posttoday

มติก.ต.สั่งพักราชการอธิบดีศาลลวนลามหญิงบนรถไฟ

16 กันยายน 2567

มติคณะกรรมการตุลาการ สั่งพักราชการผู้พิพากษาระดับอธิบดีศาล ลวนลามเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์หญิงบนรถไฟตู้นอน ผู้เสียหายแจ้งความกองปราบ อยู่ระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2567 นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.)ครั้งที่ 24/2567 โดยมีมติให้พักราชการอธิบดีผู้พิพากษาศาลที่ถูกกล่าวหาลวนลามผู้หญิงบนรถไฟ (เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์หญิงรายหนึ่ง) เหตุเกิดเมื่อ1มิ.ย.2567 ระหว่างการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้พิพากษาหญิงเป็นพยานปากสำคัญ 

ก่อนมีคำสั่งพักราชการ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2567ประธานศาลฎีกาได้เซ็นคำสั่งย้ายอธิบดีศาลที่ถูกกล่าวหาคนดังกล่าวไปช่วยราชการชั่วคราวในตำเเหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาประจำสำนักงานประธานศาลฎีกา มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2567 และยังไม่ได้รับการพิจารณาอนุญาตให้ไปดำรงตำเเหน่งใดๆ

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2567 ผู้เสียหายหญิงรายนี้ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญากับพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป. มีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับคดีนี้เป็นการเฉพาะเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการระดับสูงและคดีอยู่ในความสนใจของประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน