posttoday

ปฏิบัติการ เช็กบิล บิ๊กป้อม เอาผิดจริยธรรมสส.-ไล่บ้านป่า จากสารบบการเมือง

20 กันยายน 2567

องคาพยพ พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถาม การขาด ลา ประชุมสภาฯบ่อยครั้ง บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นปมปัญหา ขาดจริยธรรม ให้หลุดจากตำแหน่งสส.หรือไม่ ขบวนการภายนอกเดินหน้าตรวจสอบ การใช้มูลนิธิป่ารอยต่อ ทำกิจกรรมการเมือง เข้าข่ายมีความผิดหรือไม่

KEY

POINTS

  • จากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในอดีตระหว่าง ผู้มีอำนาจตัวจริงพรรคเพื่อไทย กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 
  • วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.เพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาล จะนำประเด็นข้อร้องเรียน การขาด ลาประชุมสภาฯ พล.อ.ประวิตร อยู่บ่อยครั้ง เกินกว่ากฎหมายที่กำหนดหรือไม่ 
  • ส่งผลต่อสถานภาพสส. ผิดจริยธรรม หรือไม่ ผ่านการตรวจสอบ กรรมการจริยธรรม ที่จะมีการพิจารณา
  • การใช้มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผิดวัตถุประสงค์ เป็นอีกปมปัญหา ที่อยู่ในความสนใจสังคม และถูกตั้งคำถาม
  • พล.อ.ประวิตร กำลังถูกรุกไล่ เล่นงาน จากปัญหาภายในพรรค นอกพรรค แต่ละเรื่องล้วนเกี่ยวพันข้อกฎหมาย ส่งผลต่อสถานภาพสส. และ ชะตากรรมทางการเมือง

ยังเป็นปมปัญหา คาใจ เคืองใจต่อ ผู้มีอำนาจตัวจริง ในพรรคเพื่อไทย มาอย่างต่อเนื่อง บิ๊กป้อม-'พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ' สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  

การไม่เดินทางมาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร 
การไม่ร่วมประชุมสภาฯ ขาดการประชุมอยู่บ่อยครั้ง ไม่ได้ให้ความร่วมมือ ในการโหวต ลงมติกฎหมายสำคัญๆของสภาฯ

โดยเฉพาะ ประเด็นหลัง สส.ไม่ทำหน้าที่ ขาดประชุมโดยไม่มีเหตุจำเป็น วันนอร์-'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ประธานรัฐสภา 
“ถ้าขาดประชุมเกินครั้ง ขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล”

‘วิสุทธิ์ ไชยณรุณ’ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล 

“วันที่ 23 ก.ย. จะหารือกับประธานสภาฯ ตรวจสอบการขาดประชุมในสมัยประชุม ไม่เฉพาะพล.อ.ประวิตร หรือใครก็ตาม ที่ขาดประชุมในสมัยประชุม เกิน 1 ใน 4 ต้องพ้นสมาชิกภาพในสมัยประชุม เพื่อจะได้เลื่อนลำดับของ สส.บัญชีรายชื่อ ในลำดับถัดไป ขึ้นมาทำหนหน้าที่แทน หากผู้ที่เป็น สส. ไม่ทำหน้าที่ในสภาฯ กลับได้รับเงินเดือนต้องพ้นสมาชิกภาพไป ซึ่งรัฐธรรมนูญและประมวลจริยธรรมของสภาฯ กำหนดไว้ว่าสส.ต้องอุทิศตนในการทำหน้าที่”

'พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์' อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย 
-ยื่นเอกสารต่อ สภาฯ ตรวจสอบจริยธรรม การขาดประชุมสภาฯ พล.อ.ประวิตร
-ยื่นตรวจสอบคลิปเสียงคล้ายพล.อ.ประวิตร ที่สนทนากับ บางบุคคล คุยเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย ยื่นป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน 
 

ในสภาฯ นอกสภาฯ เครือข่าย องคาพยพ พรรคเพื่อไทย มองไปในเป้าหมายเดียวกัน พล.อ.ประวิตร เปิดปฏิบัติการแนวรบทางกฎหมาย ใช้ช่องทาง กระบวนการทางกฎหมาย กระบวนการทางสภาฯ ขอตรวจสอบ พุ่งเป้าไปตรงประเด็น โดยเฉพาะ การขาดประชุมสภาฯ ที่มีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ไม่ว่าจะเป็น การลงมติกฎหมายของสภาฯ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี2567 และ ปี2568 ฯ ส่วนใหญ่ พล.อ.ประวิตร ไม่ปรากฎตัว เป็นผู้ร่วมลงมติอยู่บ่อยครั้ง

ตามมุมมอง คนในพรรคพลังประชารัฐ พยายามจะอธิบายว่า พล.อ.ประวิตร ติดภารกิจสำคัญ ลาประชุม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถึงอย่างไร ส่วนใหญ่ ของการประชุม ลงมติ การที่ไม่ยอมเดินทางมา ปฏิบัติหน้าที่ในการประชุม ยังเป็นมุมมองที่อธิบาย ตอบสังคมได้ยาก 

แม้แต่ สส.ในกลุ่มใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร ค่อนข้างลำบากใจ หากจะต้องอธิบายในเรื่องนี้ มีเพียง กระบอกเสียงนอกสภาฯ พยายามหาเหตุผล อธิบายความ ปกป้อง พล.อ.ประวิตร 

นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่รัฐในกระทรวงกลาโหม ส่งเรื่องร้องเรียนไป ให้ตรวจสอบกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ใช้ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ เป็นเครื่องมือในการดำเนินการทางการเมืองอย่างเปิดเผย อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือข้อบังคับของมูลนิธิ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย

'ภูมิธรรม เวชยชัย' รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะออกมาระบุว่า
‘ยังไม่ทราบ สิ่งที่ให้ความสำคัญคือ การทำงานร่วมกับปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อทำความเข้าใจในการทำงาน เพราะภารกิจของกองทัพมีหลายด้าน จึงไม่สนใจว่า ป่ารอยต่อหรือป่าไม่ต่อ’


ในมุมมอง กฎหมาย การใช้มูลนิธิป่ารอยต่อ ภายในอาณาเขตค่ายทหาร ทำกิจกรรมการเมือง ผิดวัตถุประสงค์ การจัดตั้งมูลนิธิหรือไม่ อย่างไร ยังเป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันตามกฎหมาย  

หลังจากเกิดปมปัญหาการเมือง ในระยะหลัง

-อดีตสว.40คน เข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาฯ ยื่นเรื่องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย คุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จากการแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
-ข้อมูลลับ บางอย่างส่งไปถึง ผู้มีอำนาจเพื่อไทย ที่จะใช้ ช่องทางกฎหมาย นักตรวจสอบ นักร้องเรียน ยื่นเอาผิด นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และสส.พรรคเพื่อไทย
-คลิปเสียงลับ บ้านจันทร์ส่องหล้า
-การระดมฝ่าย เทคโนแครต ที่พอจะควบคุมกลไกได้ ให้กดปุ่ม เล่นงาน บุคคลากรเพื่อไทย ทุกคน เปิดนิติสงคราม ทุกช่องทาง

ทุกปม หลายเรื่องหลายราว ถูกจับปฏิกิริยา ความเคลื่อนไหว โยงใยไปถึง เครือข่ายบ้านป่า แทบทั้งสิ้น ขณะที่ฝ่ายเพื่อไทย ไม่ยอมตั้งรับ รอถูก เช็กบิล อยู่ฝ่ายเดียว หากสบช่องทาง กฎหมาย ขอหวังพึ่ง กระบวนการยุติธรรม เดินหน้าตรวจสอบ

สส.พรรคเพื่อไทย กำลังมุ่งหน้า ปัญหา สถานะ ความเป็นสส. กับ ประเด็น ขาด ลา ไม่ร่วมประชุมสภาฯบ่อยครั้ง ที่กำลังจะมีการนำหารือ กับประธานสภาฯ นำเข้าสู่ที่ประชุม กรรมการจริยธรรม ในวันข้างหน้า

สถานที่ทำงาน เปรียบเหมือนฐานบัญชาการ ป่ารอยต่อ ถูกรุกคืบ เอาผิด นายทหารนอกราชการวัย 79 ปี ที่ในวันนี้ ปัญหาทั้งในพรรค รุมเร้าหนักหนาพอสมควรอยู่แล้ว ยังมีเจอ ปมจริยธรรม นิติสงคราม ไล่ล่า ให้ต้องตั้งรับ แก้เกมกันอีก บทสรุปสุดท้าย ในเส้นทางการเมือง ยังไม่รู้จะลงเอยอย่างไร