posttoday

เกาะติด22ก.ย. ชิงนายกอบจ.ปทุมธานี ชาญ-บิ๊กแจ๊ส กับ ปัจจัยการเมืองเปลี่ยนไป

21 กันยายน 2567

ผลการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี 30มิ.ย. ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย ได้ 203,032 คะแนน บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครในนามอิสระ ได้ 201,212 คะแนนผลต่างประมาณ 1,800 มาถึงนัดล้างตา 22ก.ย. ผลจะออกมาเช่นไร ในวันที่เงื่อนไขการเมืองเปลี่ยนไป

KEY

POINTS

  • แม้ผลการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย ในขณะนั้นจะเอาชนะ บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัคร ในนามอิสระไปได้
  • กกต.ให้ใบเหลืองชาญ ต้องมีการเลือกตั้งกันใหม่ 22ก.ย. โดยคู่แข่งคนสำคัญยังเป็น 2 คนเดิม 
  • แต่ด้วย บริบทการเมือง เงื่อนไขการเมือง ผู้สนับสนุนทางการเมือง ปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไป จะส่งผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่
  • ศึกชิงชัย เก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี 22ก.ย. ผลคะแนนที่ออกมา จะเป็นตัวชี้วัด สะท้อนความนิยม และบ่งบอกอะไรได้หลายต่อหลายอย่างในทางการเมือง

ผลการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30มิ.ย. "ชาญ พวงเพ็ชร์" ผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย ในเวลานั้น ได้คะแนนสูงสุด 203,032 คะแนน  "บิ๊กแจ๊ส"พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครในนามอิสระ ได้คะแนนะ 201,212 คะแนน
ผลต่างกันประมาณ 1,800 คะแนน 

ในเวลาต่อมา กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจกใบเหลือง ชาญ กรณีจัดเลี้ยง ไม่เท่านั้น หลังชนะศึกเลือกตั้งยกแรก คดีค้างเก่าในอดีต ที่เคยถูกป.ป.ช. ชี้มูล การจัดซื้อถุงยังชีพ เมื่อปี2555 ตามมาติดๆ จนไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ กลายเป็น ปมใหญ่เรื่องหนักใจให้ ผู้ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งไปหมาดๆ กับ พรรคเพื่อไทย ในเวลานั้น ที่ออกตัว สนับสนุน 

จากผลเลือกตั้ง 30 มิ.ย. ล่วงเลยมาหลายเดือน ชาญ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องมาเปิด ศึกล้างตา วัดใจชาวปทุมธานี อีกรอบ ในวันที่ 22ก.ย. 

บรรยากาศการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ฝ่ายนายกฯชาญ ไม่ค่อยคึกคัก เท่าที่ควร ไม่เหมือนก่อนการเลือกตั้ง ครั้งก่อน

-ครั้งนี้ บรรดาแกนนำ ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ออกหน้า ช่วยลงพื้นที่หาเสียง ปราศรัย 
-ครั้งก่อน กลุ่มบ้านใหญ่ปทุมธานี ผนึกกำลังเหนียวแน่น มีภาพปรากฎตัวเคยไปร่วมรับประทานอาหาร 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี
-ครั้งก่อน 'แพทองธาร-พานทองแท้ ชินวัตร' แกนนำพรรคเพื่อไทย นักปราศรัยของพรรค สลับสับเปลี่ยนลงพื้นที่ปทุมธานี ช่วยชาญ หาเสียง
-ครั้งนี้ ชาญ ไม่ได้ติดป้าย โลโก้พรรคเพื่อไทย
 

เวทีแสดงวิสัยทัศน์เมืองปทุม หลายเวที ส่วนใหญ่ บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไปปรากฎตัว ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ผิดกับ ชาญ ยังมีเรื่องหนักใจทั้ง กรณีกกต.ให้ใบเหลือง หัวคะแนน คนใกล้ชิด พัวพันเรื่องราวที่เคยทำในอดีต  

แม้ ชาญ จะไร้หลังพิง พรรคการเมืองไม่ได้ออกหน้า ให้การสนับสนุน บรรยากาศการเลือกตั้งเปลี่ยนไป แต่ ชาญยังคงลุยต่อ เดินหน้าขอคะแนน ชาวปทุมธานี กลุ่มเด็ก เยาวชน แรงงานพลัดถิ่น ไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ไปจนถึงการเคาะประตูบ้าน ขอคะแนน ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง หวังจะกลับไปทำหน้าที่อีกรอบ

 โค้งสุดท้าย ก่อนวันเลือกตั้ง ชาญ โพสต์เฟซบุ๊ค ส่งสัญญาณชาวปทุมธานี

“...ในวันที่ผมมีตำแหน่งหรือไม่มีก็ตาม ไม่เคยทิ้งคนปทุม ให้การช่วยเหลือมาตลอด ลงพื้นที่ไม่เคยขาด ทำทุกอย่างด้วยใจรัก ผมถึงเข้าใจดีถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ ผมเชื่อในความสม่ำเสมอของผม และผมไม่สามารถทิ้งคนปทุมไว้ข้างหลังได้อย่างแน่นอน


ผมอาจจะเป็นคนพูดไม่เก่ง แต่ผมเชื่อในการกระทำและผลงานมากกว่าครับ ขอพี่น้องคนปทุมมั่นใจและเชื่อใจลุงชาญคนนี้ว่า จะสามารถดูแลพี่น้องคนปทุม และสร้างเมืองปทุมธานีที่เราฝันไว้ด้วยกันได้ครับ  รักลุงชาญ เชื่อมั่นลุงชาญ กาเบอร์ 1 ทำงานได้ทันที ปทุมธานีดีกว่านี้แน่นอน”

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ค พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ชูสโลแกน “ทำงานทันที ปทุมธานีไปต่อ”

เน้นย้ำ นโยบาย ศูนย์การแพทย์ให้ครบทั้ง 7 อำเภอ เอาหมอ เอายา ไปอยู่ใกล้บ้าน ในศูนย์การแพทย์ทุกแห่ง จะมีคลีนิกครบวงจร ทันตกรรม กายภาพบำบัด แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย และ จิตวิทยา 

โค้งสุดท้าย ได้ส่งสัญญาณ ขอคะแนนชาวปทุม

 
“เลือกผมทำงานได้ทันที ให้ปทุมธานีได้ไปต่อ ไปรับมือกับวิกฤติน้ำท่วม ไปขับเคลื่อนทุกนโยบายให้เป็นจริง ทั้งศูนย์การแพทย์ โมโนเรล โรงเรียนทันสมัย สวนสาธารณะใกล้บ้าน ปทุมเมืองสะอาด เราจะชนะไปด้วยกันเพื่อให้ปทุมธานีได้ไปต่อครับ

 ผมอยากจะดูแลพี่น้องชาวปทุมธานีให้ดีที่สุด เพื่อรับมือกับทุกวิกฤติ เพื่อทำให้ปทุมธานีเป็นเมืองที่น่าอยู่ ทำให้รอยยิ้มกลับคืนสู่ปทุมธานี ขอพี่น้องพร้อมใจกาเบอร์ 3 ทั้งปทุมธานีครับ”

ผู้สมัครทั้ง2คน ชาญ-คำรณวิทย์ ต่างชูจุดแข็ง โหมประโคมผลงาน เดินหน้าลุยหาเสียง และ อัดคลิป โพสต์เฟซบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางส่วนตัว พร้อมเข้าไปทำงานรับใช้พี่น้องปทุมธานี 

ผลคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี เมื่อ 30 มิ.ย. ชาญ ผนึกกำลังกลุ่มบ้านใหญ่ ได้แรงสนับสนุน เจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง และ กลุ่มแกนนำพรรค ระดมทุกสรรพกำลัง ชนะ บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไป 1800 คะแนนเศษๆ 

การเลือกตั้ง 22ก.ย. ที่กำลังจะมาถึง ชาญ ยังจับมือ พันธมิตรบ้านใหญ่ บางกลุ่มที่ยังยืนหยัดสนับสนุน ขอสู้ไปด้วยกันอีกรอบ

บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ รวมพลังกลุ่มคนรักบิ๊กแจ๊ส ขอสู้ศึกเลือกตั้งนัดล้างตา นำผลคะแนนมาวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน เปรียบเทียบก่อนหน้า ย้อนหลังไปถึง และจุดที่ต้องเฝ้าระวัง เกาะติด ชนิดห้ามกะพริบตา ในวันลงคะแนและนับคะแนนเลือกตั้ง 

เงื่อนไขเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ปัจจัยเปลี่ยน จากการเลือกตั้ง 30มิ.ย.มาถึง 22ก.ย. ผลคะแนนพี่น้องชาวปทุมธานี จะเปลี่ยนไปด้วยหรือไม่ เทใจให้ใครมาทำหน้าที่ อาทิตย์ 22ก.ย.นี้  ชาวปทุมธานี จะเป็นผู้ให้คำตอบ