posttoday

ภูมิธรรม มั่นใจ 2 วัน น้ำท่วมเชียงใหม่คลี่คลาย ชงครม.8ต.ค. หารือเยียวยา

07 ตุลาคม 2567

ภูมิธรรม ขอโทษชาวเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือล่าช้า เร่งแก้ไขปัญหาสายด่วน 1567 วอนเข้าใจคนหน้างาน มั่นใจ 2 วัน สถานการณ์น้ำคลี่คลาย เตรียมสรุปสถานการณ์น้ำ วงเงินเยียวยาครม.8 ต.ค. ชี้ แก้ปัญหาน้ำต้องทำทั้งระบบ แจ้งเตือนชาวนนทบุรี ปทุมธานี อาจรับผลกระทบน้ำท่วม

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนานกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เชียงใหม่ และ เชียงราย เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่กรมการทหารช่าง อุดแนวรั่วได้ทั้งหมดแล้ว  เรื่องอารหารก็ไม่ได้ขาดแคลน หากขาดแคลนจะดึงมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

กระแสข่าวประชาชนบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้กินข้าวเพราะการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐเข้าไม่ถึงนั้น หากทราบแล้วก็จะรีบจัดการ การเข้าไม่ถึงมีความเป็นไปได้ น้ำมาเร็วมาก มาทุกทิศทาง พยายามเต็มกำลัง ไม่ใช่เป็นปัญหา ขอโทษที่ยังทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ พยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด เสบียงอาหารในภาพรวมไม่มีปัญหาเลย อาจมีบางส่วนที่ยังติดขัดอยู่บ้าง เพราะน้ำท่วมทั้งจังหวัด เราดูดาวเทียมและทุกส่วน พยายามแก้ไขปัญหากันอยู่แล้ว พยายามรับฟัง แก้ไขปัญหาและทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ 
 

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดการปัญหาเรื่องโคลน ซึ่งหลายส่วนสามารถเคลียร์ออกมาได้แล้ว ส่วนพื้นที่เชียงใหม่ ไม่น่าเป็นห่วงเพราะฝนหยุดตกแล้ว รอแค่น้ำหลากออกไป ซึ่ง ขณะนี้ได้มีการเพิ่มรถยกสูงขนาดใหญ่เข้าไปช่วยลำเลียงคนออกจากพื้นที่ คาดว่าใน 2 วันนี้ถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนการขนย้ายช้างและคนที่อยู่รอบลำน้ำปิง ได้นำออกมาหมดแล้ว

นายภูมิธรรมกล่าวถึงพื้นที่จังหวัดนนทบุรีที่ แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อเข้าท่วมตามแนวตลิ่งบ้านเรือนประชาชน ได้มีการประกาศเตือนเบื้องต้นแล้ว มีการจัดสรรการระบายน้ำ ไม่ให้มากจนเกินไป ยอมรับว่าอาจจะมีผลกระทบบ้าง พระนครศรีอยุธยา ในอ.บางบาล หรือในเขตปทุมธานีและนนทบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จังหวัดอยุธยาก็เป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เมื่อเกิดน้ำท่วมก็ต้องมีอาการเยียวยาไป 
 

"ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมดเพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ทั้งระบบ ทั้งการเคลื่อนย้ายประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก งบประมาณหนึ่งปีในการ ดูแลเรื่องน้ำท่วม เป็นแสนล้านบาท วันที่8ต.ค.จะมีการรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)"นายภูมิธรรมกล่าว 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า พลเอกณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นางสาวธีรารัตน์ สำเร็จวานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำงานอย่างเต็มที่ มาทั้งจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ วันที่8ต.ค.จะประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อเตรียมการรับมือหลังน้ำลด หลังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย 

นายภูมิธรรมยอมรับว่า หลักเกณฑ์เยียวยาประชาชนที่จะปรับเป็น 9,000 บาททุกครัวเรือนนั้น มีปัญหา ที่ยากลำบากเรื่องระเบียบไม่รวดเร็วอย่างที่ใจอยากได้ จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. 8 ต.ค. เพื่อทำเรื่องอนุมัติย้อนหลัง ประชาชนกำลังเดือดร้อน ไม่ควรพูดเรื่องหลักเกณฑ์ 3,000 บาท 5,000 บาท 7,000 บาท เพราะน้ำเข้าท่วมทั้งบ้าน ในส่วนนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ระเบียบกฎเกณฑ์อีกหลายอย่าง ตอนนี้มีเพียงหลักเกณฑ์เก่า พยายามให้กระทรวงมหาดไทย สั่งปภ. เร่งจ่ายดูแลประชาชนไปพลางก่อน หลังจากนี้จะหารือกับกฤษฎีกาต่อไป

ส่วนเงินเยียวยา ที่ถูกมองว่าไม่สมดุลกับความเสียหายนั้นนายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่สมดุลอยู่แล้ว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมาและเป็นเหตุการณ์ที่โคลน สิ่งที่วางไว้เป็นกฎเกณฑ์เก่า ซึ่งต้องทำตามกฎเกณฑ์ที่กฎหมายอนุญาตไว้

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึง กรณีมีการที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องสายด่วน 1567 ที่โทรไปขอความช่วยเหลือ แต่ได้รับการช่วยเหลือล่าช้าว่า เดี๋ยวจะไปแก้ไข ส่วนใหญ่เท่าที่ประสานงานเจ้าหน้าที่เกือบจะไม่ได้นอน โดยแบ่งเป็น 2 ผลัด การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่ขอให้เข้าใจและคำนึงในส่วนของหน้างานว่า พวกเขาทำงานกันหนักจริงๆ ถ้าจะวิจารณ์ไปอย่างเดียว ก็ขอให้เข้าใจ เห็นใจเจ้าหน้าที่ อยากขอความกรุณาให้คิดในมุมบวกบ้าง

ส่วนจะต้องระดมเจ้าหน้าที่จากจังหวัดอื่นมาช่วยแก้ปัญหาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่ต้อง ทุกคนปฏิบัติงานในที่ของตัวเองซึ่งภาค 2 ก็ดูแลภาคอีสานไป หากวิ่งไปวิ่งมาเละเทะแน่นอน