posttoday

ย้อนประวัติ-ผลงาน ฉัตรชัย บางชวด ว่าที่เลขาสมช.คนที่25 รัฐบาลแพทองธาร

07 ตุลาคม 2567

สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญยิ่ง จัดทำนโยบาย แผนปฏิบัติการรับมือ ป้องกัน ตอบสนองภัยคุกคามด้านต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติ ในยุครัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร กำลังจะได้ ฉัตรชัย บางชวด ลูกหม้อคนสำคัญ มาเป็นเลขาธิการสมช.คนที่25

สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองของไทยที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีของประเทศไทยใช้ในการประสานงานด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศ ที่ผ่านมา มีเลขาธิการสมช. ในฐานะหัวเรือใหญ่ ในการขับเคลื่อนองค์กรมาแล้วถึง 24 คน ประกอบด้วย  

1.พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ 2.พันเอก พระยาศรีวิสารวาจา 3.พลเอกจิร วิชิตสงคราม 4.พลเอกเล็ก แนวมาลี 5.พลอากาศเอกสิทธิ เศวตศิลา 6.นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ    

7.นายสุวิทย์ สุทธานุกูล 8.พลเอกจรัล กุลละวณิชย์ 9.พลเอกบุญศักดิ์ กำแหงฤทธิรงค์ 10.นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ 11.พลเอก วินัย ภัททิยกุล 12.นายประกิจ ประจนปัจจนึก    

13.พลโทศิรพงศ์ บุญพัฒน์    14.พลโทสุรพล เผื่อนอัยกา   15. นายถวิล เปลี่ยนศรี 16.พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี 17.พลโทภราดร พัฒนถาบุตร 18.นายอนุสิษฐ คุณากร

19.พลเอกทวีป เนตรนิยม    20.พลเอกวัลลภ รักเสนาะ 21.พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา 22.พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ 23.พลเอก สุพจน์ มาลานิยม

และ 24.พลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ ดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 19 มีนาคม -30 กันยายน พ.ศ. 2567

ก่อนหน้านี้หน่วยงานดังกล่าว ในหลายยุคหลายสมัย มีการดันคนในขึ้นมารับตำแหน่ง สานงานต่อจากผู้บริหารคนเก่า แต่ก็มีไม่น้อย ในบางยุค มีการข้ามห้วย จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการปูนบำเหน็จให้ผู้ที่พลาดหวัง เก้าอี้สูงสุดในหน่วยงานเดิม จึงแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่เลขาสมช. เป็นการปลอบใจ จนกระทั่งเกษียณอายุราชการ ตำแหน่งเลขาธิการสมช.
 

ด้วยภารกิจบทบาทหน้าที่ ถือเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญยิ่ง ในการจัดทำนโยบาย แผนปฏิบัติการตอบสนองต่อการเตรียมรับมือ ป้องกัน ตอบสนองภัยคุกคามด้านต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติ รับผิดชอบการจัดทำนโยบายด้านความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7ต.ค. ในการประชุม​คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 4/2567 ที่ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล​ มีนายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เป็น​ประธาน​ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ตามฝ่ายเลขานุการสมช.​ ได้เตรียมนำชื่อ​ นายฉัตรชัย​ บาง​ชวด​ รอง​เลขาธิการ​สภา​ความมั่นคง​แห่งชาติ​ เข้าสู่การประชุมครม.วันอังคารที่ 8ต.ค. โดยชื่อของนายฉัตรชัย ผ่านความเห็นชอบจาก นายภูมิ​ธรรม​ได้ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในยุครัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เคยลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 355 / 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (The Peace DialoguePanel)ให้ นายฉัตรชัย บางชวด เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย

ประวัติของ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ
-จบการศึกษาระดับปริญญาตรี  วิทยาศาสตร์บัณฑิต (เศรษฐศาสตร์เกษตร) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
-ปริญญาโท พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต (พัฒนาการเศรษฐกิจ) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)

ประสบการณ์การปฏิบัติงานภายในสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) อาทิ 
- ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความมั่นคงภายในประเทศ
- ผู้อำนวยการสำนักประเมินภัยคุกคาม
- ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนความมั่นคง
- ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้และชนต่างวัฒนธรรม
- ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงภายในประเทศ
- ผู้ช่วยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ
- รับผิดชอบการจัดทำนโยบายด้านความมั่นคงที่สำคัญ 
- เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
- ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง ระดับกรม (Department Chief Information Officer: DCIO)
- รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​

ฉัตรชัย บางชวด ถือเป็นลูกหม้อคนสำคัญของสมช. และกำลังจะก้าวเข้าสู่ เลขาสมช. คนที่ 25 ในยุครัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ที่ยังมีภารกิจ งานสำคัญๆรอให้ทำอยู่อีกมาก