posttoday

นายกรัฐมนตรี จี้เจ้าหน้าที่ เร่งคลายปม สคบ.รับส่วย ธุรกิจขายของออนไลน์

15 ตุลาคม 2567

แพทองธาร สั่ง เจ้าหน้าที่เร่งคลายปม เจ้าหน้าที่สคบ.รับส่วย ธุรกิจขายออนไลน์ กำชับ ตำรวจ ปราบปรามธุรกิจออนไลน์ หลอกลวงประชาชน จี้ สาธารณสุข ดูการรับรองสินค้า คลัง คุมเข้ม แชร์ลูกโซ่ มั่นใจ ดีเอสไอประสาน ตำรวจ จับมือแก้ปัญหา ย้ำ ไม่อยากให้ธุรกิจหลอกประชาชนเกิดขึ้นอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือเรื่องของการขายตรงและสินค้าออนไลน์ สืบเนื่องจากที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในตอนนี้ ได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้มีช่องทางที่ประชาชนจะสามารถแจ้งเบาะแสและแจ้งความได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเร่งกำหนดมาตรการและบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนด้วย เพราะบางคน ยังไม่ทราบถึงลักษณะธุรกิจขายตรง จะทำให้เกิดปัญหา ต้องป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการหลอกลวงเช่นอีก

ขอให้กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการอาหารและยา เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาจำหน่ายในระบบการขายตรงและการขายออนไลน์ ให้กระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ ป้องกันไม่ให้เกิดการประกอบธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่ 

เมื่อถามว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามารับสินบนและเกี่ยวข้องกับบริษัท The iCon Group จะต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างไรได้บ้าง นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต้องมีการสอบสวนต่อถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องว่าใครทำอะไรอย่างไรบ้าง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ยืนยันว่า จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง 

กรณีดังกล่าวถ้ามองว่าเป็นคดีพิเศษทางดีเอสไอก็อาจจะเข้ามาช่วย ถ้าหากดีเอสไอร้องขอให้ตำรวจเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อทำงานให้ได้ละเอียดก็จะดียิ่งขึ้น คงจะเป็นการทำงานที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และเรื่องการรับส่วยนั้น ได้ย้ำกับทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปแล้วว่าขอให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก 

เมื่อถามว่าตอนนี้มีคำว่าเทวดาใน สคบ. จะต้องตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี บอกว่า ในกรอบกว้างๆ เราก็ไม่อยากให้ธุรกิจที่หลอกลวงชาวบ้านเกิดขึ้นอีก เพราะก็มีผู้เสียหายเห็นตามข่าวอยู่แล้ว และได้รับความเสียหายมากกว่าที่เราได้เห็นอีกเยอะ เราต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ได้สั่งการไปยังทุกฝ่ายแล้วว่าให้ดำเนินการอย่างเร็วที่สุด ก่อนนำผลที่ได้มาแถลงแก่ประชาชนด้วย จะให้เกิดความสบายใจและทราบว่าถ้าต่อไปจะทำธุรกิจแบบนี้แบบนั้น จะต้องทำข้อมูลอย่างไรบ้างเพื่อจะไม่ให้ถูกหลอก

เมื่อถามถึงกรณีคลิปเสียงนักการเมืองที่มีการพูดคุยกับผู้บริหารกับบริษัทดังกล่าว มีการเรียกรับผลประโยชน์ วิ่งเต้นช่วยเหลือในคณะกรรมาธิการ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ประธานรัฐสภาได้สั่งการแล้ว