posttoday

กมธ.ศาสนา ปัด เพิกเฉย ว.วชิรเมธี โยง ดิไอคอนกรุ๊ป แจง ละเอียดอ่อน ต้องทำรอบคอบ

18 ตุลาคม 2567

สกุณา กมธ.ศาสนา สภาฯ ปัด เพิกเฉย ว.วชิรเมธี เทศน์ ดิไอคอน กรุ๊ป เผย เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เกี่ยวกับพระสงฆ์ ขอรับฟังความเห็นจากหลายฝ่าย ต้องทำตามขั้นตอน ขอให้มีคนร้องเข้ามาในกมธ.ก่อน ดำเนินการ ย้ำ จะพิจารณาอย่างรอบคอบ

วันที่ 18 ตุลาคม ที่รัฐสภา นางสาวสกุณา สาระนันท์ สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงการพิจารณากรณี  พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี เทศสอนธรรมะให้ กับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ปว่า กรรมาธิการศาสนาฯ ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว ยังไม่ได้มีการพิจารณาใดๆ

หลักการทำงานของกรรมาธิการฯ มีระเบียบข้อบังคับ เรื่องที่จะนำเข้าพิจารณา ต้องได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชน จากบุคคลทั่วไปก่อน เพื่อให้เป็นไปด้วยความถูกต้องในเรื่องของศาสนา เกี่ยวกับพระสงฆ์ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีความจำเป็นจะต้องทำตามขั้นตอน 
 

ถามว่า ประเด็นสังคม ภาพในเฟซบุ๊คปรากฏภาพ รับเงินจากบริษัท ดิไอคอน และเรื่องการเทศนาให้กับบริษัท ดิไอคอน มองเรื่องนี้อย่างไร นางสาวสกุณากล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการฯ ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ เชื่อมั่นการที่ท่านว.วชิรเมธี เป็นพระสงฆ์ที่หลายคนให้ความเคารพนับถือ มีวุฒิภาวะ ต้องเคารพในการกระทำของท่านอยู่แล้ว

ถามว่า เรื่องนี้อาจถูกมองว่า กมธ.พยายามเพิกเฉยไม่นำเรื่อเข้ามาพิจารณาในกมธ.กลัวจะเกิดผลกระทบตามมาภายหลังหรือไม่ น.ส.สกุณากล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องกังวลในเรื่องนี้ เพราะทุกเรื่องที่สังคมต้องการให้พิจารณาแก้ไข กมธ.ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ต้องฟังหลายฝ่าย ไม่อยากให้ตั้งประเด็นหรือสังคมกังวลในเรื่องนี้ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ ขอยืนยันว่ากมธ.ทุกคน ยังเห็นตรงกัน จะยังไม่หยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณา