posttoday

เปิดไทม์ไลน์ ดิไอคอนกรุ๊ป จนถึงนาทีที่ บอสพอล เข้าเรือนจำ

18 ตุลาคม 2567

เปิดไทม์ไลน์ความเคลื่อนไหวที่สำคัญของคดี ดิไอคอนกรุ๊ป ที่สะเทือนวงการขายตรงและหลายวงการทั่วประเทศ ส่งชื่อ “บอสพอล” และบอสดารา เป็นกระแสติดปากจนถึงนาทีที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ

บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ก่อตั้งโดย วรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ “บอสพอล” จดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท   ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงาม โดยใช้กลยุทธ์ในการจำหน่ายสินค้าผ่านตัวแทนโดยที่ไม่ต้องสต๊อกสินค้าไว้เอง และเปิดสอนการขายออนไลน์ให้แก่ผู้ที่สนใจ และนำศิลปิน นักแสดง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง มาดำรงตำแหน่งต่าง ๆ หรือเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าในเครือจนมีเครือข่ายสมาชิกกว่า 300,000 คน โดยในช่วง 5 ปีแรก ดิไอคอนกรุ๊ปมีรายได้รวมทั้งหมดมากกว่า 10,000 ล้านบาท  

 

ต้นเดือน ตุลาคม

เริ่มมีกระแสในโลกออนไลน์เรื่องความผิดปกติของ ดิไอคอน

8 ต.ค. 67

สังคมให้ความสนใจ หลังมีการนำเสนอผ่านรายการโทรทัศน์ของ “หนุ่ม กรรชัย”

9 ต.ค.67

-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เซ็นแต่งตั้ง พล.ต.ท.อัครเดช พิมลศรี ผช.ผบ.ตร. เป็นประธานตรวจสอบ แย้มอาจมีดาราถูกดำเนินคดี แต่ยังไม่ฟันธงเข้าข่ายฉ้อโกง   

-"บอสพอล" ซีอีโอดิไอคอน โพสต์แจงปมธุรกิจขายตรง-ลั่นไม่หนีพร้อม “มอบตัวกับ ตร.” พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  

-"แซม" ยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือบอสแซม แถลงปฏิเสธเป็นกรรมการหรือ "หุ้นส่วน" ของบริษัท   

10 ต.ค.67

-ตัวแทนผู้เสียหาย 20 คนยื่นเรื่องให้ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ และยื่นหนังสือ สคบ.ให้ตรวจสอบว่าทำผิดแผนธุรกิจที่จดทะเบียน หรือไม่

-  เปิดคลิปเสียงปริศนา อ้างติดสินบนเทวดา สคบ. ในรายการของ หนุ่ม กรรชัย ทำให้สังคมจับตาเรื่องการติดสินบน

 

11 ต.ค.67

-นายษิทรา เบี้ยบังเกิด แจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารดิไอคอน รวมทั้งหมด 6 คน ในความผิดฐาน พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และเข้าข่ายความผิดมูลฐานการฟอกเงิน หลังพบมีผู้ร้องเรียนเบื้องต้น 90 คนมูลค่า 30 ล้านบาท

- มิน-พีชญา วัฒนามนตรี นักแสดงชื่อดัง ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และขอยุติสัญญากับดิไอคอนทั้งหมด  พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  

12 ต.ค.67

-“บอสพอล" ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป ชิงเข้าพบตำรวจ หลังมีข่าวว่าตำรวจเตรียมออกหมายจับ ยืนยันธุรกิจของ ดิไอคอนกรุ๊ป เป็นการขายออนไลน์ ไม่ผิดกฎหมาย

13 ต.ค.67

-"กันต์ กันตถาวร" แถลงยืนยันเป็นเพียง "ผู้รับงาน" จากดิไอคอน ทำหน้าที่เป็นพิธีกรและโฆษกเพื่อพีอาร์สินค้าเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้บริหาร  

 

14 ต.ค.67

-บอย ปกรณ์ และผู้เสียหาย 40 คนจากธุรกิจ "ดิไอคอน" เข้าร้องทุกข์เพิ่มเติมที่ตำรวจสอบสวนกลาง

-เพจดังโพสต์คลิปเสียงการพูดคุยระหว่างบอสพอล และนักการเมืองคนหนึ่งในทำนองต่อรองเรื่องเงินเพื่อเคลียร์คดี ซึ่ง บอสพอลยอมรับว่าเป็นเสียงตัวเองจริง

-"บอสพอล" ออกรายการของหนุ่ม กรรชัย ลั่นจะชดใช้จนกว่าจะตาย ระบุไม่เคยรู้ผู้ลงทุนได้รับผลเสียหายมาก่อน

-โลกออนไลน์ขุดคนดังหลายวงการที่เกี่ยวข้องกับ ดิไอคอนกรุ๊ป ทั้งพระ ว.วชิรเมธี ที่เคยรับนิมนต์ไปเทศน์และรับเงินบริจาค 1 ล้านบาท พิธีกรดังทางสถานีโทรทัศน์ ทั้ง ไตรภพ ลิมปพัทธ์ และ วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์ ที่เคยเชิญผู้บริหารและทีมงานไปออกรายการหลายครั้ง

-เพจดังเปิดคลิปเสียงเทวดาปกปักรักษา เป็นคลิปที่ 3 อ้างตั้งรองเลขา สคบ.ได้

-สามารถ เจนชัยจิตวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันไม่ใช่เป็นเสียงของตนเอง ขู่ฟ้องหากถูกพาดพิง

 

15 ต.ค.67

-พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันออกหมายจับผู้ต้องหา “ดิไอคอน” ทันสิ้นเดือนต.ค. ไม่หวั่นผู้มีอิทธิพลเบื้องหลัง

-ปปง.สั่งอายัดทรัพย์สิน บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด บอสพอล - บอสหมอเอก - บอสกันต์ และน.ส.ฐิตตญา จำนวน 11 รายการ รวมราคาประเมินทั้งสิ้นประมาณ 125 ล้านบาท พร้อมดอกผลไว้ชั่วคราว

-"พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์" อดีตรองเลขาฯ สคบ. ยันไม่ใช่ "เทวดา" ในคลิปเสียงบทสนทนากับ "บอสพอล" จ่อดำเนินคดีคนทำให้เสื่อมเสีย

-ว.วชิรเมธี โพสต์ชี้แจงข้อเท็จจริง คลิปเทศน์สอนธรรมะ กล่าวถึงดิไอคอนฯ หลังถูกโลกออนไลน์โจมตีหนัก

16 ต.ค.67

-กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ “หนุมานถล่มกรุงดิไอคอน” ขอศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับทั้งหมด 18 หมายจับ ในคดีดิไอคอนกรุ๊ป ฐานความผิด 2 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ”

-  รวบตัวบอสพอล ระหว่างเข้าให้ปากคำที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มาสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และผู้ต้องหาตามหมายจับชุดแรก ครบแล้ว 18 คน  

-กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจอายัดที่ดิน 68 ไร่ ริมถนนมอเตอร์เวย์ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อนำไปตรวจสอบ หลังพบว่าบริษัทเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และกู้เงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน 

-ตำรวจตรวจยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ที่เชื่อว่าน่าจะได้มาจากการกระทำผิดหลายรายการ ประกอบด้วย รถหรูจำนวน 23 คัน ทองคำ กระเป๋าเสื้อผ้าแบรนด์เนม 121 รายการ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ 39 ชิ้น โฉนดที่ดิน ทองคำ และ ของมีค่าอื่น ๆ อีกหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดกว่า 219,714,889 บาท

17 ต.ค.67

-ผู้เสียหายที่ร่วมลงทุนกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพิ่มกว่า 150 คน ยอดรวมแจ้งความแล้วกว่า 1,700 คน มูลค่าความเสียหายสูงกว่า 600 ล้านบาท

-DSI ตรวจค้นบริษัทรับฝากข้อมูลเซิร์ฟเวอร์-ที่ทำการโปรแกรมเมอร์เว็บไซต์ดิไอคอนฯ พบข้อมูลจำนวนมาก

-ตำรวจนำตัวทั้ง 17 คนส่งศาลฝากขัง หลังบอสพอลขอให้การเพิ่ม โดยศาล อาญาไม่ให้ประกัน บอส ดิไอคอนกรุ๊ป กันต์-มิน-เเซม ส่วนผู้ต้องหาอีก14 รายไม่ได้ยื่นคำร้อง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวส่งเรือนจำทันที

-ว.วชิรเมธี ออกแถลงการณ์ โต้หนุ่ม กรรชัย ทำตัวเป็นศาลเตี้ย หลังขยี้การรับกิจนิมนต์ ดิไอคอนกรุ๊ป

18 ตค.67

-สายไหมต้องรอด แฉเส้นทางการเงินผิดปกติกว่า 8,223 ล้าน ของ"โค้ชแล็ป" ผู้ต้องหาดิไอคอน พบโอนคริปโตออกไปก่อนโดนจับเพียง 1 ชม.

-ตำรวจหิ้ว “บอสพอล” ฝากขังต่อศาลอาญา โดนพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

-ผบ.ตร.สั่งการตั้งศูนย์รับแจ้งความทั่วประเทศอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้เสียหายคดี ดิไอคอนกรุ๊ป กำชับห้ามบอกปัดหรือปฏิเสธการรับแจ้งความ

-บิ๊กป้อม ปลดสามารถ เจนชัยจิตวนิช พ้นรองโฆษกพรรค จ่อฟันดาบสอง ใช้มติกก.บห. ขับพ้นสมาชิก