posttoday

ภูมิธรรม แจง รัฐเยียวยาตากใบ 600 ล้าน วอนหลัง25ต.ค. อย่ายกมาเป็นปมเคลื่อนไหว

22 ตุลาคม 2567

ภูมิธรรม ระบุ รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ คดีตากใบ ตำรวจค้นบ้านจำเลย ไล่ไปศึกษาถ่องแท้ ดูต้นเหตุ เผย รัฐไม่เคยทอดทิ้ง ยก อดีตนายกฯบางคน เคยยกเลิกคดีเกี่ยวกับหนุ่มสาว หวังเกิดปรองดอง แจง รัฐบาลควักกว่า 600 ล้าน จ่ายชดเชย เยียวยา วอนหลัง25ต.ค. อย่ายกมาเป็นปม เคลื่อนไหวทางการเมือง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนักวิชาการเสนอให้ ออกพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ก.) เพื่อทำให้คดีตากใบ ไม่มีอายุความว่า ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาอยู่ ต้องว่ากันไปตามกฏหมาย 

ถามว่านักวิชาการ อยากเห็นการดำเนินการของรัฐบาลที่เป็นรูปธรรมมากกว่าปล่อยให้คดีนี้หมดอายุความ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตำรวจออกหมายตรวจค้นบ้านผู้ที่อยู่ในคดีนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการ ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการสืบค้น ที่เหลืออยู่ในกระบวนการยุติธรรม 

ถามอีกว่า นักวิชาการประเมินว่าในวันที่ 25 ต.ค. จะเกิดเงื่อนไขใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าเงื่อนไขในภาคใต้มีอยู่โดยตลอดอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของความมั่นคงของรัฐไทย ไม่ใช่ความมั่นคงของรัฐบาล ต้องระมัดระวัง รัฐบาลทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่สร้างปัญหาและกระทบกระเทือนกับความมั่นคงของรัฐไทย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหว ทุกคนพยายามทำและมีอีกหลายเรื่องที่เราควรไปดูในรายละเอียด และกระบวนการนี้มีหลายเรื่องควรจะดูในรายละเอียดไม่ว่านักวิชาการหรือใคร 

คิดว่าทุกคนหวังดีแต่อยากให้ดูให้ถ่องแท้ ไม่ได้ปฏิเสธผู้เป็นญาติ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย หากจะพูดเรื่องนี้จริงๆต้องดูแต่ต้นว่าเป็นอย่างไร มีกระบวนการทำอย่างไรและรัฐบาลในอดีตก็ทำมาโดยตลอด ทุกเรื่องยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง ในส่วนกระบวนการทางกฎหมาย ได้ขึ้นศาลไปแล้วถึง 4 คดี บางคดีผู้ถูกกล่าวหาเป็นประชาชนคนหนุ่มสาว นายกรัฐมนตรีในยุคสมัยหนึ่งก็ได้ประกาศยกเลิกคดีเพื่อหวังให้เกิดความสามัคคี แต่ความรุนแรงกลับไม่ลดลง จึงต้องดูให้ถ่องแท้ว่าความรุนแรงเกิดจากกรณีอะไร กรณีนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่ใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ปัญหาเรื่องตากใบมีความสลับซับซ้อน ต้องค่อยๆดูในรายละเอียด

เมื่อถามถึงข้อร้องเรียนขององค์กรมุสลิมโลก นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ได้มีองค์กรมุสลิมโลกที่เสนอความคิดเห็นมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เราได้คุยกับทุกส่วนอย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ไปกระเทือนอะไรที่รุนแรงขนาดนั้น เป็นเรื่องเก่าเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้เงินกว่า 600 ล้านบาท ในการเยียวยา อย่างเต็มที่กับผู้เสียหาย ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อย่าใช้ประเด็นนี้มาอ้างว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย วันนี้สังคมไทยที่อยู่4จังหวัดภาคใต้เป็นสังคมพหุนิยมเราอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข