posttoday

อนุสรณ์ แจง เอกสิทธิ์ สส. คว่ำข้อสังเกตแนวทางออกกฎหมายนิรโทษกรรม

27 ตุลาคม 2567

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกโรงชี้แจงเพื่อไทยคว่ำข้อสังเกต แนวทางออกกฎหมายนิรโทษกรรม ระบุเพื่อไทยไม่ได้มีมติให้โหวต โยนเป็นเอกสิทธิ์ สส. ชี้เห็นต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ ย้ำเพื่อไทยมีเสถียรภาพ มุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน

อนุสรณ์ แจง เพื่อไทยคว่ำข้อสังเกต แนวทางออกกฎหมายนิรโทษกรรม ระบุ เพื่อไทยไม่ได้มีมติ ให้โหวต โยนเป็นเอกสิทธิ์สส. เป็นเรื่องปกติ เห็นต่างทางการเมือง ย้ำ เพื่อไทยมีเสถียรภาพ มุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน วอน หน่วยงานที่สนใจ รับรายงานนิรโทษกรรม ไปศึกษาต่อได้ 
 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สส.พรรคเพื่อไทยโหวตคว่ำญัตติตัวเอง ไม่รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทยว่า ขอยืนยันว่าที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ในช่วงเช้าของวันที่ 24 ต.ค.2567 ไม่ได้มีมติพรรคเพื่อไทย ให้สส.โหวตไปในทางหนึ่งทางใด ให้เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของสส.แต่ละคน ที่จะสามารถพิจารณาตัดสินใจในการโหวตได้เลย 

แม้สภาจะโหวตไม่เห็นชอบข้อสังเกต แต่ตัวรายงานได้ถูกรับทราบโดยสภาไปแล้วตามกฎหมาย ถือว่าคณะกรรมธิการทำหน้าที่เสร็จสิ้น สมบูรณ์แล้ว รายงานฉบับนี้อยู่ในสภาฯ องค์กรหรือหน่วยงานใดเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็สามารถนำไปศึกษาได้ เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติในเรื่องนี้ สส.จะโหวตเห็นชอบ ไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงจึงเป็นเอกสิทธิ์ ความเห็นต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย ทุกฝ่ายต้องช่วยกันไม่ทำให้ความเห็นต่างนั้นนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม

“ขอให้ความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งมีเสถียรภาพ พร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน“ นายอนุสรณ์ กล่าว