posttoday

กางอำนาจอัยการสูงสุดหลังอนุญาตทักษิณเลื่อนฟังคำสั่งฟ้องคดี112

29 พฤษภาคม 2567

กางระเบียบอัยการสูงสุด หลังอนุญาต'ทักษิณ ชินวัตร'เลื่อนฟังคำสั่งฟ้องคดีม.112 อสส.มีอำนาจใช้ดุลยพินิจพิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรม ไม่มาตามนัด 18มิ.ย.67 แจ้งตำรวจคุมตัวส่งฟ้องศาล หากไม่พบตัวให้ออกหมายจับ

กรณีอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ต.ค. 2519 ข้อ 1พรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14(3)  พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 แต่ไม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้เนื่องจากนายทักษิณ ขอเลื่อนการฟังคำสั่งเพราะป่วยโควิด-19 อัยการอนุญาตให้เลื่อนนัดไปวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ให้นายทักษิณมาพบพนักงานอัยการ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป
 

มีประเด็นคำถามว่าในวันที่ 18มิถุนายน 2567 นายทักษิณไม่เดินทางมาพบตามกำหนดเวลา อัยการจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ อัยการประจำจังหวัดสำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อประเด็นนี้ว่า วันที่ 18 มิ.ย.67 หากนายทักษิณไม่มาและไม่มีการแจ้งเหตุขัดข้อง อัยการจะมีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำนายทักษิณ มาฟ้องภายในกำหนดเวลา และเมื่อนำนายทักษิณยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว- ในฐานะที่นายทักษิณตกเป็นจำเลยสามารถยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลได้ และเป็นดุลยพินิจของศาลที่พิจารณา

มีประเด็นคำถามอีกว่า หากวันที่ 18มิถุนายน 2567 นายทักษิณจะขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีของอัยการได้อีกหรือไม่ นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ไขข้อสงสัยตรงนี้ว่าสำนักงานอัยการสูงสุด มีขั้นตอนการปฏิบัติรวมถึงข้อกฎหมายที่ชัดเจนไม่ต้องกังวล ส่วนนายทักษิณจะยื่นขอความเป็นธรรมเพิ่มเติมหรือขอเพิ่มพยานหลักฐานในคดีได้หรือไม่ เป็นดุลยพินิจของอัยการสูงสุด

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการปฎิบัติของอัยการ เป็นไปตามข้อบังคับของอัยการสูงสุดว่าด้วยการขออนุญาตฟ้องและการอนุญาตฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลแขวง พ.ศ. 2559 ภายใต้พระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2550 ตามหมวด3 การฟ้องคดี และการจัดการให้ได้ตัวผู้ต้องหามาฟ้อง ดังนี้
 
ข้อ19 คดีที่ได้รับอนุญาตให้ฟ้องแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหามา หรือผู้ต้องหาได้ลงชื่อรับทราบวันนัดไว้แล้วไม่มาตามนัด ให้พนักงานอัยการมีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวนจัดการให้ได้ตัวผู้ต้องหามายื่นฟ้องต่อศาลโดยเร็ว

กรณีที่พนักงานสอบสวนไม่อาจจัดการให้ได้ตัวผู้ต้องหามาฟ้องตามวรรคหนึ่ง ให้พนักงานอัยการแจ้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัด พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจผู้มีอำนาจ แล้วแต่กรณี จัดการให้ได้ตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีภายในอายุความฟ้องคดี

ทั้งนี้ หากมีพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่านายทักษิณไม่มาตามหมายเรียกหรือตามนัดอีกโดยไม่มีข้อแก้ตัวอันควร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 เป็นเหตุที่จะนำไปสู่การออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป