posttoday

ศาลอาญาอนุญาตประกันตัว"ทักษิณ"ทนายยื่นหลักทรัพย์วงเงิน5แสนบาท

18 มิถุนายน 2567

ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทักษิณ ชินวัตร จำเลยคดีมาตรา112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์ วงเงิน500,000 บาท

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2567 เวลา 10.42 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก รายงานว่า ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลย คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามคำบรรยายฟ้องของอัยการ ภายหลังทนายยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว วงเงิน 500,000 บาท

ศาลระบุเหตุแห่งการอนุญาตให้ประกันและข้อห้าม

"ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าจำเลยให้การปฏิเสธมาตลอดอายุมากได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวนมีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว

ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราวมีเหตุสมควรเชื่อว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาจำเลยจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นหรือขัดขวางการพิจารณา

ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณาโดยให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาทกับให้จำเลยวางหนังสือเดินทางยึดหนังสือเดินทางและหลักประกัน ทำสัญญาห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแจ้งสตม.ทราบ"

ขณะที่นายวรชัย เหมะ อดีตเเกนนำเสื้อเเดง ที่มาให้กำลังใจกล่าวว่า นายทักษิณยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราววงเงิน 5 เเสนบาท ซึ่งศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้งสองฝ่าย วันที่ 19 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

รมว.ยุติธรรม ชี้ทักษิณมีโอากาสได้ประกัน 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุดนัดนำตัวสั่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่ศาลว่า นายทักษิณเดินทางไปรายงานตัวแล้ว ก็อยากให้ฟังทางศาล เพราะถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่าง ส่วนขั้นตอนการประกันตัว ภายในวันนี้ก็คงจะทราบว่าเป็นอย่างไร ถือเป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติตามปกติอยู่แล้ว ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า หากไม่ได้รับการประกันตัวเรื่องการพักโทษของนายทักษิณจะเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นคำถามสมมติ เพราะตามหลักการของรัฐธรรมนูญมีกฎหมายคุ้มครอง ศาลต้องให้ประกันตัวเป็นหลัก อยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 29 เว้นมีเหตุที่จะหลบหนี หรือเหตุอื่น ไม่อยากให้เป็นการสมมุติเดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็น

เมื่อถามว่า สามารถเทียบเคียงกับผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่ได้รับการประกันตัวในช่วงหลังได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะพิจารณาเป็นรายคดีไป ซึ่งจะเห็นว่าคดีมาตรา 112 ในช่วงหลังจะได้รับการประกัน ส่วนกระบวนการประกันตัวจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ ขอให้รอฟังจากศาล ไม่อยากตอบแทนองค์กรอื่น

จี้หมอวรงค์รับผิดชอบ ปมถุงขนมภาค2

เมื่อถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมาระบุเรื่องถุงขนม 2 พันล้านที่ฮ่องกง เพื่อให้ช่วยผู้ต้องคดีบางคน จะส่งผลกระทบต่อการให้ประกันตัวของนายทักษิณหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า ทางศาลได้ตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะที่เคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดอาจจะต้องมีความรับผิดชอบ เพราะตนเคยทำคดีเช่นนี้มาเยอะ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือเกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต และปกติการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ก็คงต้องดูกันต่อไป