posttoday

นายกฯเศรษฐาหายป่วยโควิด ยิ้มรอรับผลสอบ"บิ๊กตำรวจ"

19 มิถุนายน 2567

นายกฯเศรษฐาหายป่วยโควิด-19 เข้ารัฐสภาร่วมถกร่างงบฯปี68 เผย"ฉัตรชัย"เตรียมมารายงานผลสรุปสอบบิ๊กตำรวจ ให้"บิ๊กต่อ" กลับสตช. ขณะ"บิ๊กโจ๊ก"รอผลสอบ คณะกก.พิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หายป่วยจากอาการป่วยโควิด-19แล้ว หลังลาราชการไป2วัน 17-18มิ.ย.67 ได้เดินทางไปที่รัฐสภา ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระแรก​ และกล่าวขอบคุณสื่อ และบอกว่าอาการดีขึ้น หายป่วยโควิด-19แล้ว ซึ่งข้อเท็จจริงมีอาการตั้งแต่ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง​ เมื่อวันที่​ 13 มิ.ย.67 วันนี้ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว​ ซึ่งแพทย์ระบุว่าปลอดภัย

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามคำสั่งที่ 109/2567 นายกฯเศรษฐา กล่าวว่า นายฉัตรชัย​ พรหมเลิศ​ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ได้รายงานว่าผลสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วการชี้แจงข้อมูลจะให้ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงเรื่องนี้ และดำเนินการต่อไป 

นายฉัตรชัย-นายกฯเศรษฐา

"ส่วนจะแถลงได้วันไหนยังไม่ทราบขอเช็คดูก่อน​ แต่ในวันนี้นายฉัตรชัย จะมาพบ ซึ่งการแถลงจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ไม่บ่ายวันนี้ ก็วันพรุ่งนี้"

เมื่อถามว่า ผลการสอบเป็นบวกกับทั้ง 2 คน หรือคนใดคนหนึ่ง นายกฯ ยิ้ม ก่อนที่จะกล่าวว่า ขอให้รอฟังคำชี้แจงดีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 109/2567 ซึ่งมีนายฉัตรชัยเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 2.นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ และ 3.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ เป็นผลสืบเนื่องมาจากรณีนายกฯเศรษฐา มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 106/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค. 2567  ให้ "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรี และต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน

ในรายงานซึ่งนายฉัตรชัย เตรียมเสนอนายกฯเศรษฐา สรุปสาระสำคัญผลการสอบสวนว่า ในรายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ไม่สามารถสรุปชี้มูลความผิดใดได้ เนื่องจากการดำเนินคดีมีความเกี่ยวเนื่องกับข้อร้องเรียนในสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  จึงเสนอให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กลับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

ส่วนในรายของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังไม่สามารถส่งกลับรับราชการได้ เนื่องจากรอผลสอบ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)   

สำหรับ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย 1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สัมภาษณ์พิเศษ Exclusive Talk ในรายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ทางเนชั่นทีวี ซึ่งมี2บก. นายบากบั่น บุญเลิศ และวีระศักดิ์ พงศ์อักษร ดำเนินรายการ เมื่อวันที่ 1มิ.ย.67  โดยเฉพาะกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดยยืนยันว่า ได้ทำตามมติคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และขอให้มั่นในว่า จะทำให้ถูกต้องที่สุด โดยคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้น่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้น.