posttoday

"บิ๊กต่อ"รอลุ้นกลับสตช. นายกฯจ่อคืนเก้าอี้"ผบ.ตร."

20 มิถุนายน 2567

เปิดร่างคำสั่งนายกฯให้"บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล กลับสตช.คืนตำแหน่งผบ.ตร. หลัง"ฉัตรชัย พรหมเลิศ" รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและมีการมอบหมายให้ที่ปรึกษาของนายกฯด้านกฎหมาย "วิษณุ เครืองาม" แถลง11โมงวันนี้

มีการส่งต่อร่างคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการตำรวจกลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีลงนามให้คำสั่งมีผล เนื้อหาในร่างคำสั่งดังกล่าวระบุว่า 

ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 106/ 2567 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2567 ให้  ‘บิ๊กต่อ’พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิมและให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษ และสิทธิประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เติม โดยเบิกจ่ายจากสังกัดเดิม เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถปฏิบัติหน้าที่อันเป็นภารกิจหลักและบริการประชาชนได้อย่างมีสิทธิภาพและรวดเร็ว และเพื่อประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 109/2567 ลงวันที่  20 มีนาคม 2567 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่  20 มีนาคม  2567  เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประการอื่นนั้น

โดยที่การตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งดังกล่าวเสร็จสิ้นและรายงานนายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว สรุปได้ข้อเท็จจริงพอจะดำเนินการตามกระบวนการปกติต่อไปได้โดยส่งเรื่องไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้นเพื่อให้ราชการตำรวจดำเนินการต่อไปโดยเรียบร้อยมีความสามัคคีปรองดองและรักษาองค์กรต่อไปได้ 

ตามที่มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 148 / 2567 ลงวันที่ 18 เมษายน 2567  ให้ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ก่อนแล้ว จึงให้ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในตำแหน่งเดิม

ร่างคำสั่งดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากเมื่อ 19มิ.ย.67 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เข้าไปรายงานนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภาและตอบคำถามสื่อมวลว่า นายกฯเศรษฐามอบหมายนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ส่วนพล.ต.อ.ต่อศักดิ์จะได้กลับเข้า ปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือไม่ เป็นเรื่องการตัดสินใจของนายกฯเศรษฐา มอบหมายให้นายวิษณุดูแลเรื่องนี้ ในเวลา 11.00น.วันนี้ (20มิ.ย.67) และยืนยันว่าคณะกก.ตรวจสอบเรื่องนี้ไม่ได้กล่าวล่วงยุติธรรม 

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กรณีของพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ หากได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ตร. จะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่ต้องการลาออกในระหว่างเป็นผบ.ตร. ขณะที่ถูกคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และระหว่างนั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ก็จะรักษาการในตำแหน่งผบ.ตร. ต่อไป