posttoday

"บิ๊กโจ๊ก"ชะตาที่ต้องเผชิญหลังก.ตร.เสียงเอกฉันท์"บิ๊กต่าย"ทำถูกต้อง

27 มิถุนายน 2567

เส้นทางชีวิตตำรวจของ"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กำลังเดินเข้าใกล้บทสรุป ไปต่อหรือพอแค่นี้ รอลุ้นผลชี้ขาดอุธรณ์คำสั่งของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ

สิ่งที่"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ต้องเผชิญต่อนับจากนี้ หลังพ่ายแพ้ยกแรก เมื่อประชุมก.ตร.ชุดใหญ่มีมติ 12ต่อ0เสียง เห็นชอบกับคำสั่งให้ออกจากราชการของ"บิ๊กต่าย"พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์พ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 

"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ต้องไปรอลุ้นผลพิจารณาชี้ขาดของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ต) ซึ่งเจ้าตัวได้ยื่นคำร้องอุทธณ์คำสั่งเมื่อ25เม.ย.67 ซึ่งมีกรอบเวลาพิจารณา 120วัน หากนับจากวันที่ยื่นคำร้องก็จะครบกำหนดในเดือนส.ค.67 

การรอลุ้นผลคำชี้ขาด ก.พ.ค.ต. ของบิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สอดรับกับการแถลงข่าวของพล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ เลขานุการ ก.ตร.ที่ระบุว่า มติก.ตร.ชุดใหญ่เห็นชอบตามข้อเสนอของอนุก.ตร.สอบวินัยเป็นเพียงการพิจารณาในส่วนของบริหารงานส่วนบุคคลในตร.แต่อำนาจการชี้ขาดว่า"การสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน"มีผลโดยสมบูรณ์หรือไม่เป็นของ ก.พ.ค.ตร. ซึ่งจะมีการพิจารณาภายใน 120วันและสามารถขยายเพิ่มได้ 2 รอบ (รอบละ60วัน) แต่เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาเสร็จในรอบแรก

เมื่อกางปฏิทินนับเวลาหากผลชี้ขาดก.พ.ค.ตร.ออกมาส.ค.67 และวินิจฉัยเป็นคุณกับ"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็อาจได้กลับเข้ารับราชการในตำแหน่งเดิม รองผบ.ตร.ทันที และชื่อ"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อาจจะได้รับเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.ในฐานะอาวุโสลำดับ1ด้วย แต่ทว่าหากผลชี้ขาดออกมาเป็นผลร้าย "บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ก็คงต้องเหนื่อยกันอีกยาว เพราะต้องไปใช้สิทธิทางศาลปกครองสูงสุดต่อไป

ทั้งนี้ การยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนของ"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ต่อก.พ.ค.ตร.ส่งผลให้ขั้นตอนการทูลเกล้าฯให้ออกจากราชการต้องรอไว้ก่อนด้วย ตามที่นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุไว้เมื่อ 25มิ.ย.67 แม้กฤษฎีกาตีความตรงกันข้ามกับมติก.ตร.ก็ต้อง"รอตรวจสอบขั้นตอนให้ถูกต้อง"ก่อน

สำหรับรายชื่อ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 356/2566 จำนวน 7ราย ที่กำลังพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ "คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน" ผู้กุมชะตากรรม "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ประกอบด้วย 
1. นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ เป็น ประธานกรรมการ
2. นายธวัชชัย ไทยเขียว เป็น กรรมการ
3. พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็น กรรมการ
4. นายวันชาติ สันติกุญชร เป็น กรรมการ
5. พลตำรวจโท อาจิณ โชตวงศ์ เป็น กรรมการ
6. พลตำรวจเอก อำนาจ อันอาตม์งาม
7. พลตำรวจโท ปัญญา เอ่งฉั้วน เป็น กรรมการและเลขานุการ

ผลการวินิจฉัยก.พ.ค.ตร.จึงชี้ขาดอนาคต บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ในเส้นทางชีวิตตำรวจ