posttoday

จับสัญญาณ2พลตำรวจเอกปมคำสั่งให้"บิ๊กโจ๊ก"ออกจากราชการไว้ก่อน

04 กรกฎาคม 2567

จับสัญญาณเคลื่อนไหวบิ๊กตำรวจ แกะรอยท่าที"บิ๊กต่อ"ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังกลับสตช.มี"บิ๊กตาย"ข้างกาย ปมคำสั่งให้"บิ๊กโจ๊ก"ออกจากราชการไว้ก่อน ส่งสัญญาณศึกสตช.ยังคุกรุ่น การต่อสู้ในสงครามเกมชิงอำนาจยังอีกยาวไกล

การปรากฎตัวพร้อมกันของ 2บิ๊กตำรวจ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. บิ๊กต่อ และพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. บิ๊กต่าย ร่วมแถลงผลปฏิบัติการปราบปราม ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และแก๊งอาชญากรรมทั่วประเทศ ตามยุทธการ “พิทักษ์ประชาราษฎร์ 767” ที่กองบังคับการกองปราบปราม เมื่อ 3ก.ค.67 

สะท้อนความเคลื่อนไหวของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"บิ๊กโจ๊ก" ที่เดินสายฟ้องร้องผู้เกี่ยวข้องต่อกรณีคำสั่ง"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน"กระทั่งล่าสุด เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนป.ป.ช.ในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปมเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ "บิ๊กต่อ"เป็นผบ.ตร.ในการแต่งตั้งเมื่อปี2566ทั้งที่ไม่เข้าเกณฑ์เพราะอยู่ในอาวุโสลำดับ4  

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ "บิ๊กต่อ"ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนครั้งแรกหลังกลับไปดำรงตำแหน่งผบ.ตร.โดยมีพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ "บิ๊กต่าย" ยืนอยู่ข้างกาย ตอบประเด็นคำถามสำคัญที่ว่า "บิ๊กต่อ"จะลงนามยกเลิกคำสั่ง"บิ๊กต่าย"ให้"บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่ ระบุ "อย่าพูดเรื่องนั้นดีกว่า ในสตช.ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทุกคนทำงานร่วมกันได้ เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย"

เมื่อถูกจี้ถามเรื่องที่"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยื่นคำร้องถึงให้พิจารณายกเลิกคำสั่ง"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน" บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่เห็นหนังสือคำร้อง ส่วนจะพิจารณาตามคำขอหรือไม่ ไม่ต้องถามเรื่องเรื่องนี้ “ผมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่มีความขัดแย้งกัน เราอยู่กันแบบพี่ๆน้องๆขออย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นดีกว่า”

"บิ๊กต่อ"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังตอบคำถามสื่อ ประเด็น ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา การแสดงบัญชีทรัพย์บ้านพักในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า มีการชี้แจงไปตามกระบวนการแล้ว ไม่มีความหนักใจอะไร ส่วนเรื่องประเด็นข่าวลาออกก่อนเเกษียณอายุราชการ เจ้าตัวไม่ถึงกับปฏิเสธเพียงระบุว่า เป็นเรื่องของอนาคตดีกว่า ยังยืนอยู่ตรงนี้ และที่มีข่าวว่าป่วยหนักก็เห็นแล้วว่าป่วยหรือไม่” 

ปรากฏการณ์ความขัดแย้งในสตช.หลังมติ ก.ตร.12ต่อ0 ที่มีนายกฯเศรษฐาเป็นประธานการประชุม เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน เห็นชอบคำสั่งให้"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมาย "บิ๊กต่าย"พล.ต.อ.กิตติ์รัฐเอง ก็เริ่มเดินสายพบสื่อในเครือเนชั่น เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตอบคำถามต่อประเด็น "คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน"ดังนี้

"เรื่องของการให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นเรื่องของการอุทธรณ์ต่อ ก.พ.ค.ตร. ที่ต้องดูว่าจะวินิจฉัยออกมาเช่นไร หากวินิจฉัยว่า คำสั่งไม่ถูกต้องอย่างไร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ต้องปฏิบัติตามนั้น หากผลออกมาไม่เป็นคุณกับผู้ให้ออกจากราชการไว้ก่อน สามารถไปร้องศาลปกครองสูงสุดได้ ตอนนี้ไม่ได้เป็นรักษารการผบ.ตร.แล้ว เป็นหน้าที่ของท่านผบ.ตร.ที่จะพิจารณา แต่ควรรอกระบวนการของ ก.พ.ค.ตร.ก่อนว่ากระบวนการวินิจฉัยก่อน"

"ไม่ได้กลัวและไม่ได้กังวลหากโดนฟ้องร้อง เพราะการใช้อำนาจในขณะเป็นรักษาการผบ.ตร.ไม่มีใครมายุยงส่งเสริมหรือมีใครมาหลอก เพราะใช้เวลากว่าครึ่งเดือนในการพิจารณาลงนามในคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาไปสกัดแข้งสกัดขาอะไรหรือใครก็ตาม" 

ความเคลื่อนไหว2บิ๊กตำรวจ ทั้ง"บิ๊กต่อ"กับ"บิ๊กต่าย" ประเด็นให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และการฟ้องร้องดำเนินคดีของ"บิ๊กโจ๊ก" บนใบหน้าที่เปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม ส่งสัญญาณชัดเจนว่า ไฟในปล่องภูเขาอยู่ในสภาวะคุกรุ่นตลอดเวลายังไม่อาจดับมอดลงได้ง่ายจนกว่าจะใครสักคนจะพ่ายบนกระดานแห่งเกมชิงอำนาจนี้.