posttoday

นายกฯเมิน"บิ๊กโจ๊ก"พร้อมแจงป.ป.ช.แต่งตั้ง"บิ๊กต่อ"นั่งผบ.ตร.ถูกต้อง

04 กรกฎาคม 2567

นายกฯเศรษฐา ทวีสิน พร้อมชี้แจงป.ป.ช.ปมบิ๊กโจ๊กร้องดำเนินคดีม.157 กรณีแต่งตั้ง"บิ๊กต่อ"นั่งผบ.ตร. มั่นใจในความสุจริต ไม่โน้มเอียง ยึดหลักอาวุโส และเป็นผู้เสนอชื่อแต่ไม่ได้ร่วมลงมติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความมั่นใจในความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่โน้มเอียง ในการปฏิบัติตามกฎหมาย และพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ และได้รับทราบเรื่องที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผบ.ตร.ข้ามหลักอาวุโส 

"รับทราบการร้องเรียนแล้วและพร้อมชี้แจง การแต่งตั้งได้รับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง รวมถึงอดีต ผบ.ตร.ด้วยว่า ผู้เข้ารับการคัดเลือกแต่ละคนคุณสมบัติเป็นอย่างไร ยืนยันดำเนินการตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติทุกประการ พิจารณาทั้งลำดับอาวุโส และความรู้ความสามารถ รวมถึงการสอบสวน ซึ่งพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ก็ปรากฏความรู้ความสามารถด้านการสอบสวนผมเองเป็นผู้เสนอให้ที่ประชุมลงมติ ก็มีเสียงเป็นเอกฉันท์" นายกฯเศรษฐา กล่าว

ส่วนกังวลต่อการร้องเรียนดังกล่าวหรือไม่นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าได้ดำเนินการถูกต้องด้วยความซื่อสัตย์ ไม่มีความโน้มเอียง เพราะตนเองก็ไม่ได้รู้จักกับผู้เข้ารับการคัดเลือกทั้ง 4 คนในครั้งนั้น และยึดตามหลักอยู่แล้ว 

ส่วนจะมอบให้นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ติดตามดูแลคดีคำร้องดังกล่าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอพิจารณาอีกครั้ง เพราะพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพิ่งได้ยื่นร้องเรียนไปเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.67) รวมถึงคดีคำร้อง 40 สว.การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็เพิ่งมีการยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญไปเมื่อวานนี้(3ก.ค.67) ตอนนี้ขอให้ความสำคัญเรื่องการบริหารประเทศ และปัญหาของประชาชนก่อน