posttoday

"ภูมิธรรม เวชยชัย"ชูเปลี่ยนกรอบความคิดสร้างจิตสำนึกร่วมคนไทยต้านโกง

26 กรกฎาคม 2567

"ภูมิธรรม เวชยชัย"รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เปิดงาน นยปส.รุ่น15 จัดสัมนา"นวัตกรรมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนไทยไม่โกงในยุค Digital Disruption ชูเปลี่ยนกรอบความคิดสร้างจิตสำนึกร่วมยึดประโยชนชาติต้านโกง

เมื่อวันที่ 26ก.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐบนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เปิดงานสัมนาสาธาธารณะ หัวข้อ"นวัตกรรมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนไทยไม่โกงในยุค Digital Disruption "จัดโดยโครงการนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 15 ณ ห้องนนทบุรี 1 ชั้น 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช.อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

โดยมี พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.และนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (บยปส.) รุ่นที่ 15 นำโดยนายอธิโชค วินทกร ประธาน บยปส.รุ่นที่ 15ร่วมให้การต้อนรับ  

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ให้มาทำหน้าที่เป็นประธานเปิดงานฯ ต้องยอมรับว่า  ดัชนีการทุจริตคอรัปชั่นภาพลักษณ์ของไทยอยู่ในระดับตกต่ำกว่าเป้าหมาย อยู่ในลำดับที่ 108 จาก 180 ประเทศ ปัญหาทุจริตในสังคมไทยเป็นเรื่องที่รัฐบาลอยากแก้ไขให้ได้ เพราะสั่งสมในสังคมไทยมายาวนาน ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ค่อนข้างมาก 

\"ภูมิธรรม เวชยชัย\"ชูเปลี่ยนกรอบความคิดสร้างจิตสำนึกร่วมคนไทยต้านโกง

รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่น โดยเฉพาะโลกในยุค Digital Disruption ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี อย่างรวดเร็วซึ่งมีทั้งคุณและโทษ ถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจและหาทางแก้ไขปัญหา

ซึ่งกลไกที่เป็นหัวใจสำคัญต้องทำให้เกิดขึ้นคือการเปลี่ยนแปลง Mindset (กรอบความคิด) ของทุกภาคส่วนในสังคมไทยในการร่วมมือกันต่อต้านทุจริต โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ การสร้างจิตสำนึกให้เกิดความตั้งใจจริงและเรียนรู้อย่างเท่าทันนำไปสู่การแสวงหาองค์ความรู้ที่จะนำมาแก้ปัญหาคอรัปชั่น

 

\"ภูมิธรรม เวชยชัย\"ชูเปลี่ยนกรอบความคิดสร้างจิตสำนึกร่วมคนไทยต้านโกง

"เท่าที่ทราบการสัมนาครั้งนี้จะมีการนำเสนอข้อมูลให้กับทางรัฐบาลเพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาทุจริตในสังคมไทย ก็ต้องขอขอบพระคุณที่มาช่วยกัน ซึ่งในมุมมองของรัฐบาลอาจจะไม่ครอบคลุมหรือรอบด้าน ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อให้รัฐบาลนำไปต่อยอดประยุกษ์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไปในอนาคต" นายภูมิธรรม กล่าว

ขณะที่พล.ต.อ.วัชพล กล่าวว่า หลักสูตร นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) มีเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ และทักษะให้ผู้บริหารระดับสูงในภาครัฐและสร้างเครือข่าย ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในการต่อสู้กับปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ยกระดับดัชนีการรับรู้การทุจริตดของประเทศไทย (CPI) ให้สูงขึ้น การพัฒนาผู้นำที่มีคุณภาพสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

ดังนั้น งานสัมนาสาธาธารณะ หัวข้อ"นวัตกรรมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนไทยไม่โกงในยุค Digital Disruption "จัดโดยโครงการนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 15 ถือเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นในสังคมไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

\"ภูมิธรรม เวชยชัย\"ชูเปลี่ยนกรอบความคิดสร้างจิตสำนึกร่วมคนไทยต้านโกง

ด้าน นายอธิโชค วินทกร ประธาน บยปส.รุ่นที่ 15 เปิดเผยว่า จากการศึกษาวิเคราะห์ การทุจริตยังเป็นปัญหาของสังคมไทย แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะได้ให้ความสำคัญต่อเนื่อง แต่ปี2567 ไทยมีปัญหาการทุจริตอย่างหนักที่ต้องการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยไทย ได้รับดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) 35 คะแนน ลดลงจากปี2566 ที่ได้ 36คะแนน  ซึ่งทำให้ไทย อยู่ที่อัน 108 จาก 180ประเทศทั่วโลก

"ความก้าวหน้าของโลก ยุค Digital Disruption ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมบยปส.รุ่นที่ 15 เห็นว่า การเสริมสร้างให้สังคมไทย สามารถรับมืออย่างฉับพลัน จำเป็นต้องปลูกฝังความคิดเชิงจริยธรรมใช้วิกฤตเป็นโอกาสแก้กฎหมาย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสังคมไทย ให้เกิดการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่นอย่างยั่งยืน"นายอธิโชค กล่าว