posttoday

สภานักศึกษาม.ราม ค้านโทษยุบพรรค บั่นทอนประชาธิปไตย ทำลายเจตจำนงประชาชน

01 สิงหาคม 2567

สภานักศึกษา ม.รามคำแหง แถลงการณ์ค้านบทลงโทษยุบพรรคการเมือง กรณีศาลรธน.นัดวินิจฉัยคดีก้าวไกล 7สิงหาคม 67 ชี้บั่นทอนการพัฒนาประชาธิปไตย ทำลายเจตจำนงร่วมของประชาชน

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง แถลงการณ์ “ยุบพรรคการเมือง คือการสลายเจตจำนงของประชาชน” กรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย เรื่องพิจารณาที่ 10/2567 คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกลกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่ามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข วันที่ 7สิงหาคม 2567 เวลา 15.00น.
 
แถลงการณ์ระบุว่า พรรคการเมืองเป็นการรวมตัวกันของประชาชนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน ประชาชนที่รวมตัวกันก่อตั้งพรรคการเมืองจะระดมความคิด กำหนดแนวทาง นโยบายในการพัฒนาประเทศหลากหลายมิติ เพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้ประชาชนลงฉันทมติ

ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ต้องส่งเสริม สนับสนุนให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นรากฐานสำคัญของระบอบประชาธิปไตย และมองว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองในระบบประชาธิปไตย แต่กลับมีการออกแบบประเทศผ่านรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ที่ให้อำนาจคณะบุคคลเข้ามามีส่วนในการบั่นทอนเจตจำนงค์ของประชาชนผ่านการยุบพรรคการเมือง เช่นพรรคอนาคตใหม่ และการยุบพรรคก้าวไกลในอีกไม่กี่วันข้างหน้าโดยใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นกลไก ทั้งที่องค์กรเหล่านี้ไม่มีความยึดโยงใดๆกับประชาชนที่มีสิทธิเสรีภาพในการเลือกพรรคการเมือง ทั้งนี้ กรณีที่พรรคการเมืองใดกระทำฝ่าฝืนกรอบของกฎหมาย ต้องมีการกำหนดโทษแต่ต้องไม่ใช่การยุบพรรคการเมือง
    
ดังนั้นสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอคัดค้านการยุบพรรคการเมือง เพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการบั่นทอนการพัฒนาประชาธิปไตยที่สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน และเป็นการทำลายเจตจำนงร่วมของประชาชน ในการรวมกลุ่มเป็นพรรคการเมือง เพื่อเสนอการพัฒนาประเทศผ่านนโยบายของพรรคการเมือง

นางสาวกัญญารัตน์ บุญรีบส่ง ประธานสภานักศึกษาม.รามคำแหง เปิดเผยว่า เหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้โทษในการยุบพรรคการเมืองซึ่งควรจะเป็นสิทธิของประชาชน หากพรรคการเมืองใดไม่ได้รับการเลือกตั้งจะค่อยๆหายไปเอง ดีกว่าให้องค์กรอิสระที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนมาเป็นผู้ตัดสินสิ่งที่ประชาชนครึ่งประเทศเลือกลงคะแนนให้ ในวันที่ 7 ส.ค.67สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็จะมีการติดตามผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ว่าว่าผลจะเป็นไปในทางบวกหรือลบ ก็จะมีการทำกิจกรรมเพื่อแสดงจุดยืนอีกครั้ง