posttoday

เปิดคำวินิจฉัยพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ฉบับเต็ม ยกอุทธรณ์บิ๊กโจ๊ก

08 สิงหาคม 2567

เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ยกคำร้อง บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ อุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน โดยมีมติ 6ต่อ0 เห็นว่าคำสั่งของพล.อ.กิตติ์รัฐ ขณะรักษาราชการผบ.ตร.เป็นไปโดยชอบด้วยกม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่ คำวินิจฉัยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ฉบับเต็ม) กรณียกคำร้องอุทธรณ์ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล กรณียื่นคำร้องคำสั่งให้ออกจากราชการของพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. ขณะรักษาราชการ ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวมีความยาว 41 หน้า ลงนามโดยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม6คนยกเว้นพล.ต.อ.พจน์ โพธิ์ศรี กรรมการ ก.พ.ค.ตร.ขอถอนตัวออกจากการพิจารณาคำร้องนี้
 

เนื้อหาคำวินิจฉัยยกอุทธรณ์ร้องทุกข์ของ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ. สุรเชชษฐ์ ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน คณะกรรมการพิททักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ มีมติ6ต่อ0เสียง วินิจฉัยว่า คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 178/2567 ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 ของพล.ต.อ.กิตติรัฐ เป็นคำสั่งที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่กฎหมาย และกฎ ก.ตร. กำหนด และเป็นการใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม จึงเป็นคำสั่งชอบด้วยกฎหมายวินิจฉัยยกอุทธรณ์และยกคำขอกำหนดวิธีการชั่วคราวของผู้อุทธรณ์

ทั้งนี้ หากผู้อุทธรณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ ก.พ.ค.ตร. มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุด โดยวิธีการยื่นฟ้องต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของศาลหรือยื่นฟ้องโดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายในระยะเวลา 90 วันนับแต่วันที่ทราบหรือถือว่าทราบคำวินิจฉัยนี้

คลิ๊กอ่านคำวินิจฉัยฉบับเต็ม