posttoday

ถอดคำต่อคำ "อุดม สิทธิวิรัชธรรม" ปมคลิปเสียงยุบก้าวไกล

22 สิงหาคม 2567

ถอดคำพูด อ่านฉบับเต็ม จากคลิปเสียง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ "อุดม สิทธิวิรัชธรรม" กรณียุบพรรคก้าวไกล ในการบรรยายงานเสวนาสุราษฎร์ธานี เมื่อ 15 สิงหาคม 2567

นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวในการบรรยายในงานเสวนาที่จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 กรณียุบพรรคก้าวไกล เนื้อหาในคลิปมีรายละเอียดดังนี้

เค้ายังมีปัญหาอยู่ อยู่ ๆ พรรคคุณไปจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อโน่นนี่ นั้นให้คุณไปรับเงิน คุณออกในนามพรรคประชาชน ซึงคณยังไม่ เปลี่ยนชื่อเลยโดยถูกต้อง ทำได้หรือเปล่า นี่ยังมีปัญหาอยู่ เขาบอกว่าอ้าวผมใช้บัญชีเดิม เค้ากำลังตรวจสอบว่าบัญชีเดิม ของพรรคถิ่นกาขาวจริงหรือเปล่า หรือคุณกำลังเปิดบัญชีใหม่

จริง ๆ ต้องขอบคุณพวกผมนะไอ้การยุบพรรคเค้า เห็นไหมครับ เขาได้เงินตั้งก็ล้านน่ะ ภายในสองวัน ถ้าไม่ยบเนี่ย เขาร้องไห้ฟรี เลย วันนั้นน่ะ ก่อนหน้านั้น เงินไม่มีนะ ต้องขอบคุณพวกผมทำให้เขามีเงินเข้ามาตั้ง 20-30 ล้าน ใช่ไหม สมาชิกเก่ากำลังเข้าไปจดทะเบียนเข้าเป็นรูปสมาชิกตามไปด้วยเห็นมั้ย ก็ไม่ เห็นมันเดือดร้อนตรงไหนเลย

พรรคที่จดทะเบียนอยู่ในตอนนี้ในทะเบียนพรรคการเมืองของ กกต. มีมากกว่านี่นะครับ ที่มีทั้งที่มี สส. และไม่มี สส. แต่กำลัง ดำเนินกิจการอยู่ รอขายหัว .ไม่ใช่พรรคเพราะจะรวบรวมอดมการณ์เดียวกันกับเขา เมื่อเขาต้องการเอาของเราไปทำ จากหัวหน้าพรรค ยินดี คุณเอาไปเลย คุณเอาไป ทำได้ ก็ทำไปแล้วนี่ เห็น ๆ กันอยู่ ไม่มีอะไร เห็นมั้ย บริสุทธิ์ โปร่งใสเป็นธรรม ใช่หรือเปล่า

ผมผ่านสูตรของคณะกรรมการการเลือกตั้งมาแล้วหลักสูตร์พัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ทำให้ผมรู้อะไรเยอะ ผมเข้าไปเรียนกับพวกพรรคการเมืองเยอะ มันก็เลยมีพรรคพวก เป็นนักการเมืองเยอะแยะ ฟังเรื่องนั้นฟังเรื่องนี้ เรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง แต่มันก็ได้ความรู้ ทำให้ผมเอามาปรับใช้ในการทำงานได้ บางอย่าง แล้วบางอย่างลูกชายผมโทรถามเรื่องนี้เป็นไปได้หรือเปล่า โอย เขาทำกันมาตั้งนานแล้ว ใช่มะ ผมก็เลย เออ มันไม่ ปรากฏ เรื่องก็ไม่เป็นเรื่อง ถ้ามันปรากฏ ก็เป็นเรื่อง พอเป็นเรื่องก็โวยวาย ก็แค่นั้น

คือทุกวันนี้มันก็แล้วแต่มุมมอง คนเชียร์ก็เชียร์สุดใจขาดดิ้น ไม่ฟังคนอื่น ฟังสั้น ๆ พอแล้ว รู้ว่าไม่ควรยบ แต่ยุบ เพราะอะไม่รู้ไม่สนุใจ ยุบปั๊บ อ้าวไปเปิดพรรคใหม่แล้ว อ้าว ไม่ข้องใจแล้วเห้รอ เมื่อวานร้องไห้อยู่ พรรคเราจะไปแล้วอย่างโน้นอย่างนี้ โธ่สองวันเลิก จากน้ำตาเป็นเสียงหัวเราะ ยักไหล่แล้วไปต่อ เงินมี ตั้ง 20 ล้าน