posttoday

อสส.ชงป.ป.ช.ตั้งกก.ร่วมถกคดีรัชฎาเรียกสินบนกรมอุทยายนฯมีข้อไม่สมบูรณ์

06 กันยายน 2567

อัยการสูงสุด มีหนังสือถึงป.ป.ช. ชี้ข้อไม่สมบูรณ์ คดี “รัชฎา”อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯกับพวก8คน เรียกรับสินบนโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด ถูกตำรวจจับพร้อมเงินสด 5 ล้านบาทคาห้องทำงาน เหตุเกิดเมื่อเดือนธ.ค.ปี65

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567 สำนักงานอัยการสูงสุด ลงนามโดยรองอัยการสูงสุดรักษาการเเทนอัยการสูงสุด ได้มีหนังสือ0001(6)/11768 ถึงประธานคณะกรรมการ ปปช.เรื่องเเจ้งข้อไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีได้เเละตั้งคณะกรรมการร่วม สำนวนคดี ป.ป.ช ที่ชี้มูลนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และพวกรวม 8 คน กรณีเรียกรับเงินสินบนโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด จำนวน 98,000 บาท ที่นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร แจ้งความจับกุมนั้น 
 

อัยการสูงสุดได้พิจารณาสำนวนคดีดังกล่าวแล้วมีความเห็นว่า สำนวนของ ป.ป.ช.มีข้อไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีได้ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ไต่สวนให้ปรากฏว่า
 
1. ให้ไต่สวนให้ได้ความว่า การกระทำของนายรัชฎา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1ในคดีนี้ ไม่เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ 2561 มาตรา 128 ประกอบมาตรา 169 ตามที่คณะ กก.ป.ป.ช มีมติชี้มูล เนื่องจากเงินจำนวนดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เรียกรับโดยมิชอบ มิใช่ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากการให้โดยเสน่หา ตามเจตนารมณ์ของบทบัญญัติดังกล่าว

2. ให้ไต่สวนให้ได้ความว่าการกระทำของนายรัชฎาในคดีนี้ไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 (ฐานเรียกรับสินบน) และพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ 2561 มาตรา 173 ตามที่คณะกก.ป.ป.ช มีมติชี้มูล แต่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 และการที่ผู้กล่าวหา นำเงินไปมอบให้นายรัชฎา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ในวันที่ 27 ธ.ค65 ในคราวเดียว การกระทำความผิดของนายรัชฎาในคดีนี้จึงเป็นในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148,157 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ 2561 มาตรา 172 เพียงกรรมเดียว

3. ให้ไต่สวนให้ได้ความว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึงที่ 8 (ผู้ถูกกล่าวอ้างเป็นเจ้าของเงินของกลาง) ในคดีนี้ไม่เป็นความผิดตามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 (ฐานให้สินบน) ประกอบมาตรา 91 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ 2561 มาตรา 176 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ตามที่คณะกก.ป.ป.ช มีมติชี้มูล

4.ประเด็นอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

นอกจากสำนวนคดีนี้แล้ว ในส่วนซองเงินอื่นๆ ที่เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจับกุมได้ตรวจยึดไว้ในห้องทำงานของนายรัชฎา ทาง ป.ป.ช.ได้ไต่สวนแยกสำนวนนายรัชฎากับพวกรวม 12 คน ออกไปอีกหนึ่งคดี ซึ่วที่ผ่านมามีมติชี้มูล แต่อัยการสูงสุดได้พิจารณาสำนวนแล้วแจ้งข้อไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีได้ซึ่งมีลักษณะคล้ายคดีนี้เช่นกันเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมาด้วย 
           
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่ากรณีเมื่อมีความเห็นระหว่างอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช ต่างกัน เช่นนี้ จึงต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วมทั้งสองฝ่ายขึ้นมาเพื่อพิจารณาไต่สวนข้อไม่สมบูรณ์ร่วมกันต่อไป ซึ่งถ้าหากไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ อัยการสูงสุดจะสั่งคืนสำนวนทั้งหมดให้ ปปช. เพื่อให้ ปปช.พิจารณาว่าจะยื่นฟ้องร้องคดีนี้ต่อไปเองหรือไม่

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 29สิงหาคม 2567ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดอาญา นายรัชฎา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีเรียกรับสินบนโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก. ปปป.) และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าทำการจับกุมโดยล่อซื้อ มีการติดกล้องวงจรปิด ตำรวจตามเข้าไปค้นพบเงินสดบนโต๊ะทำงาน และห้องแต่งตัวประมาณ 5 ล้านบาท ในช่วงเดือนธ.ค.2565 ก่อนที่ บก. ปปป. จะส่งสำนวนมาให้ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวนความผิดตามขั้นตอนทางกฎหมาย 

ปัจจุบัน นายรัชฎา ถูกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอบสวนวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว  

อสส.ชงป.ป.ช.ตั้งกก.ร่วมถกคดีรัชฎาเรียกสินบนกรมอุทยายนฯมีข้อไม่สมบูรณ์ อสส.ชงป.ป.ช.ตั้งกก.ร่วมถกคดีรัชฎาเรียกสินบนกรมอุทยายนฯมีข้อไม่สมบูรณ์ อสส.ชงป.ป.ช.ตั้งกก.ร่วมถกคดีรัชฎาเรียกสินบนกรมอุทยายนฯมีข้อไม่สมบูรณ์ อสส.ชงป.ป.ช.ตั้งกก.ร่วมถกคดีรัชฎาเรียกสินบนกรมอุทยายนฯมีข้อไม่สมบูรณ์