posttoday

นายกฯอิ๊งค์สั่งอัพเกรดแอปทางรัฐเตือนภัยพิบัติเล็งเยียวยาน้ำท่วมรอบ2

24 กันยายน 2567

นายกฯแพทองธาร ชินวัตร สั่งศึกษาความเป็นไปได้ อัพเกรดแอปพลิเคชั่นทางรัฐแจ้งเตือนภัยพิบัติ ประสานอาสา บูรณาการทำงานรับสถานการณ์ฉุกเฉิน มอบศปช.อนุมัติเงินเยียวยาน้ำท่วม67 เฟส2 สัปดาห์หน้าให้ถึงมือผู้ประสบอุทกภัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม67ว่า ได้สั่งการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แอปพลิเคชั่นทางรัฐ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น เหตุการณ์อุทกภัยสำหรับการรายงานตัวของอาสาสมัคร การแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบ และการรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉิน 

 

ทั้งนี้ ได้รับข้อเสนอแนะมาว่าการไปรายงานตัวเพื่อช่วยเหลือประชาชนมีการซ้ำซ้อนกันทำให้เสียเวลา รวมถึงจะมีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการทำงาน และเกิดความรวดเร็วทั้งในภาครัฐ และภาคประชาชน อีกทั้งจะมีการเร่งรัดให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เร่งดำเนินการใช้ระบบการแจ้งเตือนเพื่อให้การแจ้งเตือนภัยต่อประชาชนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

"เคยประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วว่าให้โหลดแอพฯทางรัฐไว้ เพราะนอกจากการลงลงทะเบียนแล้ว มันยังต่อยอดในการใช้การอำนวยความสะดวกของภาครัฐด้วย ทั้งเรื่องการเยียวยา และอื่นๆ ซึ่งเราพยายามจะพัฒนาระบบนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับประชาชนโดยตรงให้ได้มากที่สุด เพื่อความรวดเร็วเช่นในการจ่ายเงินเยียวยาก็จะเร็วขึ้น ฉะนั้นขอให้โหลดไว้และลงทะเบียนข้อมูลของตนเองให้ครบถ้วน" นายกฯ กล่าว

สำหรับการเยียวยาผู้ประสบ​อุทก​ภัยรอบ​ 2 จะหารือกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ (ศปช.) ในวันที่ 25 ก.ย.67 หรือไม่ นายกฯแพทองธารระบุ ว่า​ ศปช.มีการประชุมกันทุกเช้า แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย​ได้พยายามให้ศปช. อนุมัติงบเยียวยาให้เร็วที่สุด และที่ได้มีการพูดคุยกันคาดว่า น่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า แต่ขอให้ชัวร์ก่อนยังไม่อยากจะพูดอะไรทั้งนั้น จะเร่งให้ได้ประมาณ