posttoday

"กัณวีร์ สืบแสง" แนะนายกฯแพทองธาร ใช้ม.172 ต่ออายุความคดีตากใบ

21 ตุลาคม 2567

"กัณวีร์ สืบแสง"แนะนายกฯแพทองธาร ชินวัตร แสดงความกล้าหาญ ใช้ม.172 รัฐธรรมนูญปี60 เสนอประชุมครม.22ตุลาคม2567 ออกพ.ร.ก.ขยายอายุความคดีตากใบ เป็นโอกาสให้รัฐบาลแสดงความจริงใจสร้างสันติภาพยั่งยืนจังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 21ตุลาคม 2567 นายกัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวว่าคดีตากใบซึ่งเหลือเวลาแค่ 4 วันก่อนก่อนที่คดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมหากเป็นนายกรัฐมนตรี จะทุบโต๊ะเปรี้ยงทันทีว่าเอาการต่ออายุความตามมาตรา 172 มาดูเดี๋ยวนี้ สันติภาพที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องเกิดในรัฐบาลชุดนี้ 

“คณาจารย์ทางกฎหมายชี้ช่องบอกชัดว่ามีโอกาสทำได้ คือการใช้มาตรา 172 ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขอายุความที่เป็นประโยชน์เพื่อรักษาความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งก็ต้องพิจารณาว่าปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าเกณฑ์หรือไม่”นายกัณวีร์ กล่าว

สำหรับมาตรา 172 แห่งรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ตามที่นายกัณวีร์ กล่าวบัญญัติว่า “ในกรณีเพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ พระมหากษัตริย์จะทรงตราพระราชกำหนดให้ใช้บังคับดังเช่นพระราชบัญญัติก็ได้

การตราพระราชกำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้กระทำได้เฉพาะเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้”
 

ทั้งนี้ หากนำมาตรา 172 มาแก้ไขอายุความคดีอาญากันจริง จะเหลือเวลาแค่ 1 วันครึ่งคือวันที่ 22 ตุลาคม2567 ซึ่งเป็นวันที่จะสามารถนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ที่สำคัญที่สุดคือใครจะกล้าเสนอ จะมีผู้หาญกล้าของ ครม. ชุดนี้กล้าพอที่จะเสนอเรื่องการต่ออายุความ กล้าพอที่จะแสดงความเป็นผู้นำในการบอกทุกคนบนโลกใบนี้และโดยเฉพาะคนในพื้นที่ว่า รัฐบาลชุดนี้จะนำมาซึ่งสันติภาพที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

"อยากกระซิบผ่านไปถึงนายกฯ เผื่อจะได้ยินแล้วกล้าทำ กระแสนิยมจะกระเพื่อม ประชาชนจะเห็นความตั้งใจ และคนจะเริ่มมองว่านายกฯ คือความหวังของคนในพื้นที่ เอาตัวผู้ต้องหากลับมาขึ้นศาลให้ทันก่อนเที่ยงคืนวันที่ 25 ตุลาคม ทำได้ไหม ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ก็กล้าต่ออายุความคดีตากใบไหม โอกาสสุดท้ายแล้วจริงๆ ” กัณวีร์กล่าว