posttoday

GS1 Thailand ครบ 35 ปี ชู นวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ มุ่งยกระดับธุรกิจสู่อาเซียน

30 มิถุนายน 2566

สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ครบรอบ 35 ปี สนับสนุนผู้ประกอบการไทยขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้นวัตกรรมการใช้บาร์โค้ด 2 มิติ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจ รักษาคุณภาพการให้บริการ และยกระดับความปลอดภัยให้ผู้บริโภค

GS1 Thailand ครบ 35 ปี ชู นวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ มุ่งยกระดับธุรกิจสู่อาเซียน

          สถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand เป็นหน่วยงานภายใต้การดำเนินงานของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนออกเลขบาร์โค้ดมาตรฐานสากล GS1 ให้แก่ผู้ประกอบการไทยและสปป.ลาว อย่างถูกกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยมากว่า 35 ปี นอกจากนี้ยังมีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้งานระบบมาตรฐานสากล GS1 ให้ตรงตามมาตรฐานและครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดต้นทุน และเพิ่มความสะดวกในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

GS1 Thailand ครบ 35 ปี ชู นวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ มุ่งยกระดับธุรกิจสู่อาเซียน

          ในโอกาสครบรอบ 35 ปี สถาบันรหัสสากลมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการภาคธุรกิจไทยให้สามารถแข่งขันในระดับภูมิภาค โดยนำนวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติมาใช้งานจริง โดยหลักการทำงานของนวัตกรรมดังกล่าวคือ มีการบันทึกข้อมูลรหัสสินค้า เช่น วันที่ผลิต วันหมดอายุ ลงในสัญลักษณ์บาร์โค้ด 2 มิติประเภท GS1 DataMatrix ที่พิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์สินค้าโดยตรงในไลน์การผลิต เมื่อผู้ขายสแกนบาร์โค้ดสินค้าดังกล่าว ณ จุดขาย ระบบจะแสดงราคา พร้อมข้อมูลสินค้า เช่น วันหมดอายุ หากมีการซื้อสินค้าหมดอายุ ระบบจะระงับการขายสินค้าชิ้นนั้น พร้อมแจ้งเตือนไม่ให้ส่งสินค้านั้นให้ผู้บริโภค และผู้ขายต้องกำจัดสินค้าชิ้นนั้นทิ้งตามกระบวนการหน้าร้านทันที ซึ่งนวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจ ทำให้ธุรกิจสามารถส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และตอบสนองความต้องการจากร้านค้าเช่นกัน

GS1 Thailand ครบ 35 ปี ชู นวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ มุ่งยกระดับธุรกิจสู่อาเซียน

       ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ พร้อมด้วยบริษัท ซีพีแรม จำกัด นำร่องการใช้บาร์โค้ด 2 มิติ ประเภท GS1 DataMatrix สำหรับสินค้ากลุ่มอาหารพร้อมทาน (Ready to Eat) เพื่อป้องกันการขายสินค้าหมดอายุที่จุดขาย ถือเป็นครั้งแรกของร้านค้าปลีกสัญชาติไทย และเป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการใช้นวัตกรรมดังกล่าว หากผู้ประกอบการหรือผู้สนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบาร์โค้ดมาตรฐานสากล GS1 สามารถติดต่อที่ สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) โทร 02-345-1201 หรืออีเมล [email protected] อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.gs1th.org