posttoday

ปอร์เช่ เปิดตัว "The new Macan EV" ชาร์จเร็ว วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

27 มกราคม 2567

ปอร์เช่ (Porsche) เดินหน้ารุกตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่นที่ 2 “มาคันน์” (Macan) 2 รุ่นย่อย แบตเตอรี 100 kWh ขับขี่ไกลสุด 784 กม. เปิดมา 2 รุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 5.39 ล้านบาท

ปอร์เช่ (Porsche) เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV รุ่นที่ 2 นั่นคือ มาคันน์” (Macan) 2  และออกมา 2 รุ่นคือ ปอร์เช่ มาคันน์ 4 และ มาคันน์ เทอร์โบ 

สำหรับมาคันน์ อีวี จะสามารถส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ โดยราคา จำหน่ายเริ่มต้นของแต่ละรุ่นคือ 

ปอร์เช่ มาคันน์ 4 อยู่ที่ 5.39 ล้านบาท 
มาคันน์ เทอร์โบ 7.79 ล้านบาท

ปอร์เช่ เปิดตัว \"The new Macan EV\" ชาร์จเร็ว วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

ระบบ Premium Platform Electric ใหม่ ชาร์จแบตเร็ว 21 นาที

มอเตอร์ไฟฟ้าดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่อยู่ใต้ท้องรถ โดยมีความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง แบตเตอรี่พลังงานสูง (HV) เป็นส่วนประกอบสำคัญของ Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมโครงสร้างที่รองรับไฟขนาด 800 โวลต์ ปอร์เช่ใช้เป็นครั้งแรกในมาคันน์ (Macan) ใหม่ สามารถรองรับการชาร์จไฟกระแสตรง (DC) สูงถึง 270 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาประมาณ 21 นาทีที่สถานีชาร์จพลังงานสูงที่เหมาะสม สำหรับสถานีชาร์จไฟที่ปล่อยกำลังไฟ 400 โวลต์ สวิตช์ควบคุมพลังงานไฟฟ้าแรงสูงในแบตเตอรี่จะช่วยจัดสรรการชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยแบ่งแบตเตอรี่ 800 โวลต์ออกเป็น 2 ก้อน แต่ละก้อนจะมีแรงดันไฟฟ้า 400 โวลต์ ทำให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษด้วยกำลังไฟ 135 กิโลวัตต์ โดยไม่ต้องใช้เครื่องดันไฟฟ้าแรงสูงเพิ่มเติม ส่วนการชาร์จไฟกระแสสลับหรือ AC ในบ้าน สามารถทำได้ถึง 11 กิโลวัตต์

ปอร์เช่ เปิดตัว \"The new Macan EV\" ชาร์จเร็ว วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

ในระหว่างการขับขี่ มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถกู้คืนพลังงานได้ถึง 240 กิโลวัตต์ กล่องพลังงานไฟฟ้าแบบบูรณาการ (IPB) ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของมาคันน์รุ่นใหม่ (The new Macan) ทั้งการควบคุมน้ำหนักและการประหยัดพื้นที่ IPB นี้เป็นนวัตกรรมใหม่ มีขนาดกะทัดรัด ประกอบไปด้วย 3 ส่วน อันได้แก่ ระบบออนบอร์ดชาร์จของ AC การจัดการความร้อนแรงดันสูง และตัวแปลงกระแสไฟฟ้าของ DC/DC ระยะทางเฉลี่ยแบบ WLTP ของมาคันน์ 4 (Macan 4) สามารถทำได้ถึง 613 กิโลเมตร และ 591 กิโลเมตรของ มาคันน์ เทอร์โบ (Macan Turbo) 
 

ปอร์เช่ เปิดตัว \"The new Macan EV\" ชาร์จเร็ว วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

มาคันน์ พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากับระบบ PSM รุ่นล่าสุด ที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับระบบ Launch Control แล้ว มาคันน์ 4 (Macan 4) จะมีกำลังโอเวอร์บูสต์ 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า  แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร 

ขณะที่ มาคันน์ เทอร์โบ ให้กำลัง 639 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,130 นิวตันเมตร 

มาคันน์ 4 มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

ขณะที่ มาคันน์เทอร์โบ (Macan Turbo) ใช้เวลา 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

ปอร์เช่ เปิดตัว \"The new Macan EV\" ชาร์จเร็ว วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

พัฒนาหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อสมรรถนะและพิสัยการเดินทางที่ยาวที่สุด

ปอร์เช่ผสมผสาน DNA ของการออกแบบเข้ากับหลักอากาศพลศาสตร์ที่ปรับให้เหมาะกับการขับขี่ระยะทางไกล Porsche Active Aerodynamics (PAA) มีองค์ประกอบแบบแอคทีฟและพาสซีฟ มีค่าสัมประสิทธิ์ที่ 0.25 ทำให้มาคันน์ใหม่  (The new Macan) เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) ที่มีความคล่องตัวมากที่สุดในรถประเภทเดียวกัน ซึ่งมีผลเชิงบวกต่อระยะทางและการใช้พลังงาน ระบบ PAA ประกอบด้วย สปอยเลอร์หลังแบบปรับได้ แผ่นระบายความร้อนแบบแอคทีฟที่ช่องรับอากาศด้านหน้า และแผ่นปิดแบบยืดหยุ่นบนใต้ท้องรถที่ปิดสนิท ม่านอากาศด้านล่างโมดูลไฟหน้าและส่วนหน้าแบบต่ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศ ส่วนบริเวณด้านหลัง ขอบด้านข้างและดิฟฟิวเซอร์แบบบานเกล็ดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหลักอากาศพลศาสตร์

“เป้าหมายของเราคือการนำเสนอโมเดลรุ่นที่สปอร์ตที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ ซึ่งก็คือ มาคันน์ที่มาในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (the all-electric Macan)” ปอร์เช่ (Porsche) มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากับระบบ PSM รุ่นล่าสุด โดยเฉพาะที่เพลาหน้าและเพลาหลัง" เยอร์ก เคอร์เนอร์ (Jörg Kerner) รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์มาคันน์ กล่าว 
ปอร์เช่ เปิดตัว \"The new Macan EV\" ชาร์จเร็ว วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน