posttoday

BMW ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าสร้างจุดเปลี่ยนวงการยานยนต์ไฟฟ้า

05 มีนาคม 2567

บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงที่ จ.ระยอง ด้วยเงินลงทุน 1,600 ล้านบาท เดินหน้าสู่การผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% คาดรุ่นแรกของ BMWจากโรงงานในจังหวัดระยองจะมาช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2568

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย (BMW) ประกาศโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า พื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร ที่จังหวัดระยอง  เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูง และยังเป็นการเตรียมความพร้อมของบริษัทฯ ในการเดินหน้าสู่การผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้ลงทุนมากกว่า 1,600 ล้านบาท หรือประมาณ 42 ล้านยูโร ในการพัฒนาโครงการที่ล้ำสมัยโครงการนี้ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี Gen5 ล่าสุด โดยเงินลงทุนจำนวนมหาศาลกว่า 1,400 ล้านบาท หรือประมาณ 36 ล้านยูโร จะถูกนำไปใช้ในการจัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์รวมถึงเครื่องจักรที่ล้ำสมัย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในการนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่มาสู่ประเทศไทย         
 

BMW ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าสร้างจุดเปลี่ยนวงการยานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียน ที่มีโรงงานประกอบแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงของบีเอ็มดับเบิลยู เพื่อต่อยอดไปถึงการที่ BMW จะประกอบ EV ในไทยต่อไป คาดว่ารุ่นแรกของบีเอ็มดับเบิลยูที่จะได้รับการผลิตภายในโรงงานในจังหวัดระยองในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2568 

“การผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงในพื้นที่ระยองถือเป็นขั้นตอนต่อไปของการก้าวไปข้างหน้า ในแผนการขับเคลื่อนด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับเครือข่ายการผลิตของเรา โดยหลักการ ‘local for local’ เป็นแนวคิดที่เรายึดถือ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างโอกาสในการจ้างงานและถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน” ดร. มิลาน นูเดลโควิช กรรมการบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู เอจี ด้านการผลิต กล่าว

BMW ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าสร้างจุดเปลี่ยนวงการยานยนต์ไฟฟ้า