posttoday

ขอนแก่น เปิดตัว “แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง” ใช้ AI ยกระดับเมืองอัจฉริยะยั่งยืน

04 มิถุนายน 2567

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่! เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ Bedrock เปิดตัวแพลตฟอร์มอัจฉริยะ บูรณาการ Big data และ AI ยกระดับเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน

เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นำโดยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย บริษัท เบดร็อค อนาไลติกส์ จำกัด (Bedrock) บริษัทย่อยภายใต้การกำกับดูแลของบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด เปิดตัว “แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง (City Digital Data Platform) เทศบาลนครขอนแก่น” อย่างเป็นทางการ ณ ห้องออร์คิด 1 โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออร์คิด ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

การนำแพลตฟอร์มอัจฉริยะมาใช้ในการบริหารจัดการเทศบาลนครขอนแก่นในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย

- แพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง (City Digital Data Platform: CDDP)

- ระบบจัดเก็บภาษีอัจฉริยะ (Smart Municipal Tax)

- ระบบบริหารจัดการทรัพย์สินอัจฉริยะ (Smart Asset Management)

- ระบบขออนุญาตและควบคุมอาคารอัจฉริยะ (Smart Building Permit Platform)

ที่จะสามารถเสริมศักยภาพการบริหารจัดการเมือง พร้อมต่อยอดและลดข้อจำกัดตในการพัฒนาเมืองให้ก้าวสู่เมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน ตอบทุกความต้องการและสร้างความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่

 

ขอนแก่น เปิดตัว “แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง” ใช้ AI ยกระดับเมืองอัจฉริยะยั่งยืน


เทศบาลนครขอนแก่น

ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 46 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 28,750 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบและลาดชันขึ้นไปทางทิศเหนือ ด้วยความเป็นเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางการลงทุน การแพทย์ การศึกษา การเงิน การพัฒนาอุตสาหกรรม และการคมนาคมขนส่งที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เทศบาลนครขอนแก่น ที่นำโดยคุณธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรี พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาล จึงผลักดันเมืองสู่ Digital City ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการอำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัย และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน พร้อมเสริมศักยภาพในการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็น บริการ Free Wi-Fi ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น, Smart City Bus รถประจำทางฟรี WiFi, ฮับการรักษาพยาบาลด้วย IoT, ศูนย์การเรียนรู้สำหรับประชาชน, กล้องวงจรปิด CCTV, ระบบรวมศูนย์เทศบาลนครขอนแก่น, ระบบดาวเทียม GPS ติดตามรถขยะ เป็นต้น

 

ขอนแก่น เปิดตัว “แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง” ใช้ AI ยกระดับเมืองอัจฉริยะยั่งยืน
 

แพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง

ปัจจุบันเทศบาลนครขอนแก่นเป็น Digital City ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น กล้องวงจรปิด CCTV, ระบบรวมศูนย์เทศบาลนครขอนแก่น, ระบบดาวเทียม GPS ติดตามรถขยะ เป็นต้น ทำให้การดูแลเมืองของเทศบาลนครขอนแก่นมีความคล่องตัว ครอบคลุม ประชาชนมีความปลอดภัย เฝ้าระวังภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อต่อยอดการนำข้อมูลดิจิทัลที่ได้รับจากระบบต่าง ๆ มาประกอบกับฐานข้อมูลในรูปแบบกระดาษของเทศบาลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้ร่วมกับ Bedrock พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง (City Digital Data Platform: CDDP) กว่า 100 ชั้นข้อมูล เพื่อรวบรวม จัดเก็บ เชื่อมต่อ และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฐานข้อมูลของ Bedrock รวมถึงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยจะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และ Machine Learning มาช่วยในการดึงฐานข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ พร้อมแสดงผลข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย เพราะแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมืองของเทศบาลนครขอนแก่น มีรูปแบบการใช้งานแบบ cloud-based หรือเป็น web application ที่ใช้ได้ง่ายได้ทุกอุปกรณ์ ทุกที่ ทุกเวลา อีกทั้งผู้ใช้งานสามารถเข้าใจได้ทันที สามารถนำมาใช้ในการวางแผน การสนับสนุนงาน และการพัฒนาท้องถิ่นให้สอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สวัสดิการสังคม สาธารณสุข การบริหารจัดการเมือง สิ่งแวดล้อม รวมถึงจัดการและคาดการณ์ภัยพิบัติด้วย


หนึ่งในเกณฑ์ของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ก็คือการพัฒนาข้อมูลเมือง ด้วยการใช้ City Data Platform, City Digital Data Platform หรือแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง เครื่องมือที่รวบรวมและเชื่อมโยง พร้อมวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนพัฒนา มาลงลึกกันว่าคืออะไร แล้วทำไมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงควรนำมาใช้เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ

 

ขอนแก่น เปิดตัว “แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง” ใช้ AI ยกระดับเมืองอัจฉริยะยั่งยืน

 

City Digital Data Platform คืออะไร

City Digital Data Platform แพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง เครื่องมือรวบรวมข้อมูลดิจิทัลที่รองรับการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศไทย โดยนำการวิเคราะห์ข้อมูลมาผสมผสานกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในการดึงฐานข้อมูลมาเป็นข้อมูลเมืองดิจิทัล อีกทั้งยังใช้ Machine Learning ในการคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า พร้อมออกแบบให้สามารถแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 


คงจะเห็นกันแล้วว่า City Digital Data Platform เป็นศูนย์กลางของข้อมูลเมืองที่เก็บรวบรวมชุดข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเอาไว้ และสามารถเรียกใช้งานได้ง่ายเมื่อต้องการ ประกอบไปด้วย

- ข้อมูลเศรษฐกิจ (Economy Layer)

- ข้อมูลพลังงาน (Energy Layer)

- ข้อมูลวิถีชีวิต (Living Layer)

- ข้อมูลการเดินทาง (Mobility Layer)

- ข้อมูลขอบเขตการปกครอง (Administration Layer)

- ข้อมูลสิ่งแวดล้อม (Environment Layer)

- ข้อมูลเกษตรกรรม (Agriculture Layer)

- ข้อมูลประชากร (People Layer)