posttoday

สะพานลอยรถยนต์ สู่การปิดซ่อมถนนที่ไม่รบกวนการจราจร

19 มิถุนายน 2567

หลายท่านคงคุ้นเคยกับการขึ้นสะพานลอยกันไม่มากก็น้อย แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้น สะพานลอยรถยนต์ ไว้ให้รถยนต์ใช้สัญจรระหว่างที่กำลังซ่อมพื้นถนนโดยเฉพาะ

เชื่อว่าเมื่อพูดถึงการจราจรบนท้องถนนหนึ่งในเรื่องที่หลายท่านปวดหัวรองลงมาจากรถติดคือถนนที่ปิดซ่อม ทั้งกรณีการซ่อมแซมความเสียหาย ต่อเติมเส้นทาง ไปจนโครงสร้างพื้นฐาน นำไปสู่การปิดช่องทางการจราจรหรืออาจถึงขั้นปิดเส้นทางไม่ให้วิ่งผ่าน

 

         ในกรณีที่โชคดีการต่อเติมซ่อมแซมถนนส่วนนั้นเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวใช้ระยะเวลาไม่กี่วันก็เสร็จสิ้น แต่หลายครั้งก็กินเวลาในการก่อสร้างยาวนานซ้ำร้ายยังล่าช้าเกินกำหนด สร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านภายในพื้นที่ไปจนคนที่ต้องใช้ถนนในการสัญจรไปมาเป็นวงกว้าง

 

         นี่เองจึงนำไปสู่การพัฒนาสะพานลอยสำหรับรถยนต์เพื่อใช้แก้ปัญหาการจราจรระหว่างก่อสร้าง

 

สะพานลอยรถยนต์ สู่การปิดซ่อมถนนที่ไม่รบกวนการจราจร

 

สะพานลอยรถยนต์ แนวมทางใหม่แก้ปัญหาซ่อมถนน

 

         ผลงานนี้เป็นของ Swiss government's Federal Roads Office แห่ง สวิตเซอร์แลนด์ กับการคิดค้นสะพานลอยรถยนต์ ASTRA Bridge ไว้สำหรับให้รถยนต์ขับขี่ข้ามพื้นถนนในส่วนที่กำหนด สำหรับใช้งานในการซ่อมถนนหนทางเพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยบนท้องถนน

 

         สะพานลอยนับเป็นสิ่งปลูกสร้างที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน ถูกใช้งานเพื่อความปลอดภัยในการข้ามถนนป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนเดินเท้า พบเห็นได้ทั่วไปในถนนที่มีเลนกว้างหรือใช้ความเร็วค่อนข้างสูง แต่ด้วยข้อจำกัดทางสุขภาพหลายท่านอาจไม่นิยมใช้บริการสะพานลอยมากนัก

 

         แนวคิดนี้นำไปสู่การพัฒนาคิดค้น ASTRA Bridge สะพานลอยที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับรถยนต์โดยเฉพาะ ออกแบบมาเพื่อให้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านเส้นทางสัญจรตามปกติได้ แม้จะเกิดความเสียหายเกิดขึ้นบนพื้นผิวถนนหรือมีการปิดซ่อมเส้นทางนั้นๆ ช่วยแก้ปัญหาคอขวดและการติดขัดของช่องทางจราจร

 

         ในการติดตั้งหรือรื้อถอนสะพานลอยรถยนต์จะอาศัยรถบรรทุกจำนวน 16 คัน พร้อมรถพ่วงพื้นต่ำในการขนส่งราว 45 เที่ยว ในการขนส่งโครงสร้าง องค์ประกอบ และชิ้นส่วนที่จำเป็นในแต่ละครั้ง จากนั้นจึงอาศัยเครนยก 3 ตัว พร้อมทีมงานประมาณ 28 คน การประกอบก็เสร็จสิ้นในเวลาไม่นาน

 

         สะพานมีความยาว 257 เมตร กว้าง 7.57 เมตร สูง 4.65 เมตร มีพื้นที่ว่างด้านล่างราว 100 เมตร ถูกยกขึ้นด้วยระบบไฮดรอริกพร้อมติดตั้งมอเตอร์จึงเคลื่อนที่ได้ ทำสะพานลอยนี้จึงไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างแต่คล่องตัวพอจะเคลื่อนที่ได้เองโดยไม่ต้องประกอบใหม่ ทำให้สามารถทยอยขยับหรือเคลื่อนย้ายไปได้ตลอดโครงการ

 

         ถือเป็นมิติใหม่ที่จะช่วยให้การซ่อมหรือก่อสร้างบนถนนไม่ใช่เรื่องน่าปวดหัวสำหรับผู้สัญจรไปมาอีกต่อไป

 

สะพานลอยรถยนต์ สู่การปิดซ่อมถนนที่ไม่รบกวนการจราจร

 

ประโยชน์ของสะพานลอยรถยนต์ที่มีมากกว่าความสะดวก

 

         ขั้นตอนการใช้งานสะพานนั้นเรียบง่าย เริ่มจากปิดเส้นทางการจราจรในเวลากลางคืนที่คนไม่พลุกพล่าน จากนั้นจึงอาศัยรถบรรทุกขนส่งชิ้นส่วนสะพานแล้วนำมาประกอบให้ครอบคลุมทอดยาวตลอดเขตก่อสร้าง โดยในส่วนปลายสะพานสองด้านจะมีทางลาดทอดยาว เพื่อให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ขึ้น-ลงสะพานอย่างสะดวก

 

         สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนสะพานลอยรถยนต์มีการใช้งานเรียบง่ายใกล้เคียงกับการข้ามสะพานทั่วไป เพียงขับรถขึ้นและลงตามทางลาดและจำกัดการใช้ความเร็วระหว่างอยู่บนสะพานอยู่ที่ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง แม้จะไม่เร็วเท่ากับการวิ่งบนพื้นราบแต่ดีกว่าต้องเสียเส้นทางการจราจรหรือเบี่ยงเส้นทาง อีกทั้งยังรองรับการใช้งานแม้แต่รถกึ่งพ่วงหรือรถบรรทุก

 

         สะพานลอยรถยนต์ไม่ได้ดีสำหรับผู้สัญจรไปมาอย่างเดียว บรรดาเจ้าหน้าที่ก่อสร้างเองก็ล้วนได้รับประโยชน์ เนื่องจากพวกเขาไม่จำเป็นต้องเสียกำลังและเวลามาคอยจัดช่องการจราจร อีกทั้งไม่ต้องกำหนดเขตพื้นที่ก่อสร้างซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนจนเกิดอันตราย เนื่องจากสะพานลอยจะกลายเป็นเขตก่อสร้างโดยอัตโนมัติ

 

         ประเด็นต่อมาคือความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน สะพานลอยไม่เพียงเป็นเส้นทางสัญจรแก่รถยนต์ แต่ยังช่วยบังแดด ลม และฝนให้แก่เจ้าหน้าที่ก่อสร้าง ป้องกันผลกระทบจากสภาพอากาศที่มีต่อตัวคนงานรวมถึงการก่อสร้าง เพิ่มคุณภาพชีวิตในการทำงานและทำให้การก่อสร้างดำเนินไปอย่างราบรื่น

 

         และเมื่อการก่อสร้างและซ่อมบำรุงบนถนนไม่กีดขวางการจราจร นอกจากไม่ต้องปิดเส้นทางยังช่วยลดการเร่งโหมงานหรือชั่วโมงทำงานในเวลากลางคืน เพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่แรงงาน ลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้พนักงานในกะกลางคืน ให้พวกเขาสามารถทำงานกะกลางวันได้ตามปกติ อีกทั้งยังไม่รบกวนเวลานอนของชาวบ้านภายในพื้นที่

 

         นี่จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ใช้รถ พนักงานก่อสร้าง หรือแม้แต่คนในพื้นที่ไปพร้อมกัน

 

 

 

         อย่างไรก็ตามแม้สะพานลอยรถยนต์จะได้รับการออกแบบให้ใช้งานร่วมกับรถและบนผิวถนนได้เกือบทุกชนิด แต่สำหรับอุปกรณ์ก่อสร้างบางชนิดที่มีความสูงมาก เช่น เครื่องผสมปูน อาจมีข้อจำกัดอยู่ในการใช้งานอยู่บ้าง แม้จะต้องมองหาทางแก้ไขแต่ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับความสะดวกที่ได้รับ

 

         ปัจจุบันสะพานลอยรถยนต์อยู่ในระหว่างการจัดสร้างและคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานในเดือนสิงหาคม 2024

 

 

 

 

         ที่มา

 

         https://www.astra.admin.ch/astra/de/home/themen/nationalstrassen/baustellen/wissenswertes/astra-bridge.html

 

         https://newatlas.com/good-thinking/astra-bridge-modular-mobile-flyover/