posttoday

นายกฯ ตรวจโคราช ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญใช้เทคโนโลยี-รัฐบาลดิจิทัล

01 กรกฎาคม 2567

นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Digital Korat: The Future Starts now – โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต” ยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมืองอุตสาหกรรม-เศรษฐกิจดิจิทัลโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Digital Korat: The Future Starts now – โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต” ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง ตำบลหนองระเวียง อำเภอเมืองนครราชสีมา ในโอกาสการติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาค ตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) และการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2567

 

โดยย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีร่วมกับการบริหาร ในรูปแบบการกระจายอำนาจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการจากภาครัฐ สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมยังย้ำอีกรัฐว่า รัฐบาล จะยกระดับประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางเมืองอุตสาหกรรมโลก และเป็นศูนย์กลางเมืองเศรษฐกิจดิจิทัล และจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพประชาชน และบุคลากรภาครัฐ ให้มีทักษะ และปรับตัวให้เข้ากับดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

นายกฯ ตรวจโคราช ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญใช้เทคโนโลยี-รัฐบาลดิจิทัล

 

นายกรัฐมนตรี ยังหวังว่า การจัดงานครั้งนี้ จะทำให้ทุกภาคส่วนจะเห็นความสำคัญของดิจิทัลทุกมิติ และเป็นฟันเฟืองที่สำคัญหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนคนไทย

 

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอี ยังได้เป็นสักขีพยานในการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ระหว่างกระทรวงดีอี และภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ การเป็นจังหวัดต้นแบบในการใช้ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ลดการใช้กระดาษในระบบบริการสาธารณสุข และการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล / การพัฒนากำลังคนดิจิทัล ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้านดิจิทัล ให้กับนักศึกษา และบุคลากรของสถาบันการศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา / และความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กับหอการค้าจังหวัด และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เพื่อพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ศูนย์กลางโลจิสติกส์ และส่งเสริม Soft Power ของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อการเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปะ และการสร้างสรรค์ผลงานผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล

 

นายกฯ ตรวจโคราช ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญใช้เทคโนโลยี-รัฐบาลดิจิทัล

 

ทั้งนี้ ในการตรวจราชการ วันนี้ (1 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ได้สวมเสื้อสีเหลืองลายโคราช-โมโนแกรม ซึ่งเป็นลายผ้า เพื่อสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงยังมีผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองในพื้นที่มารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในการตรวจราชการครั้งนี้ อาทิ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา และประธานที่ปรึกษาของพรรคฯ ซึ่งทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงหอประชุมสถานที่จัดงาน ก็มีนักเรียน-นักศึกษา ตะโกนเรียกนายกรัฐมนตรี และมีบางส่วนไปขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นกันเอง รวมถึงยังมีคนเสื้อแดงโคราช มาชูป้ายให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีด้วย