posttoday

นายกฯ กำชับ BYD ส่งเสริมผู้ผลิตไทย คุ้มครองผู้บริโภค

05 กรกฎาคม 2567

นายกหารือผู้บริหาร BYD พัฒนาการลงทุน EV ในประเทศไทย กำชับการปรับราคาต้องเหมาะสมและควรหาช่องทางเยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ นายหวัง ชวนฟู (Mr. Wang Chuanfu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด (BYD) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีได้ทวีตผ่านบัญชี X ส่วนตัวระบุ ขอบคุณที่บริษัทฯ เห็นศักยภาพ เลือกลงทุนในประเทศไทยซึ่งจะเป็นการเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ และได้กล่าวถึง 3 ประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้

1. ขอให้ BYD ใช้ supply chain ของไทยและจ้างงานคนไทยมากที่สุด ซึ่ง BYD ได้รายงานว่าจะมีการใช้ supply chain มากกว่าที่กำหนด และจะเพิ่มสัดส่วนขึ้นเรื่อย ๆ และทางรัฐบาลเองจะทำการติดตามอย่างใกล้ชิด

2. เรื่องของ capacity ในการผลิตเพื่อชดเชยรถที่นำเข้าตามมาตรการ EV3 ทางบริษัท ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังให้ผลิตได้เต็ม capacity ภายในเวลา 2 ปีได้แน่นอน

3. ส่วนเรื่องการปรับราคาสินค้านั้น ทางบริษัทได้ให้คำมั่นว่าในอนาคต จะทำการปรับราคาในรูปแบบที่เหมาะสมมากขึ้น และซึ่งตนได้ให้คำแนะนำไปว่า ทางบริษัทควรจะหาช่องทางในการเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางบริษัทสัญญาว่าจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาและจะกลับมารายงาน

นายกฯ กำชับ BYD ส่งเสริมผู้ผลิตไทย คุ้มครองผู้บริโภค

นายหวัง ชวนฟู กล่าวว่า ขอบคุณคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ของนายกรัฐมนตรีอย่างยิ่ง โดยบริษัท BYD ให้ความสำคัญกับตลาดไทย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยทางบริษัทฯ ได้ใช้ Supply Chain จากประเทศไทยมากกว่าข้อบังคับ และมีการผลิตชิ้นส่วนหลายตัวในประเทศไทย และนำการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีใหม่มาผลิตในประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ความสามารถในการผลิตของโรงงาน BYD ในประเทศไทยคือ 1.5 แสนคันต่อปี โดยจะใช้เวลา 2 ปีเพื่อผลิตอย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ นอกจากขายในประเทศไทย บริษัทฯมีนโยบายที่จะส่งออกขายในภูมิภาคอาเซียน อินโดนีเซีย และเวียดนามด้วย

 ในส่วนของการกำหนดราคารถยนต์นั้น บริษัทฯ รับปากนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาตามที่นายกรัฐมนตรีแนะนำ คือปรับราคาในอนาคตให้มีรูปแบบและความถี่ที่เหมาะสม ให้ตลาดปรับตัวได้ทัน รวมทั้ง สัญญาที่จะหามาตรการในการเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

 โดยในโอกาสนี้ บริษัทฯ ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีว่าประเทศไทยมีศักยภาพ และเป็นตลาดที่พร้อมเติบโต จึงพร้อมขยายการลงทุน รับพนักงานเพิ่ม และพร้อมอบรมพนักงานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย โดยขอเชิญนายกรัฐมนตรีเดินทางไปที่บริษัทฯ ในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีเห็นเหมาะสม