posttoday

"โอลิมปิกติดแอร์" อากาศร้อนไม่ไหว ฝรั่งเศสติดแอร์เป่านักกีฬา 2,500 ตัว

08 กรกฎาคม 2567

โอลิมปิก 2024 เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ชูธงความรักษ์โลกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ล่าสุดปารีสยอมถอยเรื่องนี้ ด้วยการติดแอร์ 2,500 ตัวในหมู่บ้านนักกีฬา และทุกประเทศต้องออกค่าใช้จ่ายกันเอง

รายงานจาก ยูโรนิวส์ เผยว่าฝ่ายจัดงานโอลิมปิกอนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ สั่งซื้อเครื่องปรับอากาศแบบพกพาได้ แต่ต้องจ่ายเงินเอง และติดตั้งในหมู่บ้านนักกีฬาตลอดระยะเวลาการแข่งขัน โดยผู้จัดงานประกาศว่ามีการสั่งซื้อแล้ว 2,500 เครื่อง แต่ให้แต่ละประเทศจ่ายค่าเครื่องปรับอากาศกันเอง

ทั้งนี้ทีมนักกีฬาจากประเทศอังกฤษ เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา ไอร์แลนด์ กรีซ และออสเตรเลีย เคยประกาศว่าจะจ่ายค่าเครื่องปรับอากาศเอง ซึ่งทีมออสเตรเลียถึงกับบอกว่ายินดีจ่ายเงินมากกว่า 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,463,000 บาท เพื่อจะทำให้นักกีฬาของพวกเขาอยู่สบายขึ้น 
 

\"โอลิมปิกติดแอร์\" อากาศร้อนไม่ไหว ฝรั่งเศสติดแอร์เป่านักกีฬา 2,500 ตัว

 "ดาเนียล ดูเบรยล์" จาก CLER เครือข่ายส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนและการประหยัดพลังงาน กล่าวว่า "ผู้จัดงานสื่อสารได้ไม่ดีกับทีมต่าง ๆ ถึงประโยชน์ของการออกแบบอาคาร ซึ่งทำให้พวกเขาไม่แน่ใจ จนคิดว่าเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศ"

ก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรีกรุงปารีสประกาศว่า โอลิมปิก 2024 นี้เป็นงานต้นแบบสำหรับการจัดงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และด้วย “ข้อตกลงปารีส” ถือเป็นความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทำให้ฝรั่งเศสจำต้องประกาศตัวว่ามีภาพลักษณ์เรื่องใส่ใจสิ่งแวดล้อม 

ด้วยเหตุนี้ คณะจัดงานจึงเข้มงวดมาก ทุกกิจกรรมจึงจำเป็นต้องลดการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด จึงมีการสร้างอาคารใหม่ ที่ลดใช้ปูนซีเมนต์ มีสนามกีฬาที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100 % และหลังจากสิ้นสุดการแข่งขัันจะเปิดให้ประชาชนใช้งาน
 

ส่วนการเสิร์ฟอาหาร ยังเน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น 80% พร้อมขนส่งแบบคาร์บอนต่ำไปยังครัวกลาง อีกทั้งใช้พืชเป็นองค์ประกอบหลักถึง 60% และลดเสิร์ฟเนื้อสเต๊กลงด้วย 

แต่เมื่อเจอกับภาวะโลกเดือด ในช่วงนี้ทำให้โอลิมปิก 2024 จะเป็นโอลิมปิกที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ และร้อนกว่าโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเศญี่ปุ่นแน่นอน 

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาของฝรั่งเศสคาดว่าอุณหภูมิฤดูร้อนในปีจะมีอุณหภูมิสูงกว่าปรกติทั่วประเทศ ยิ่งทำให้นักกีฬาเป็นกังวลว่าอากาศร้อนจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียด จนเกิดอาการเจ็บปวดได้ เช่น ตะคริว อ่อนเพลีย ลมแดด และแม้กระทั่งการเสียชีวิต