posttoday

เลื่อนเปิดใช้อุโมงค์รถไฟผาเสด็จ-หินลับ หลังทดลองวันแรก “ฝุ่น” สร้างปัญหา

29 กรกฎาคม 2567

การรถไฟแห่งประเทศไทยยกเลิกการใช้อุโมงค์อุโมงค์ผาเสด็จ และ อุโมงค์หินลับ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2567 โดยจะกลับไปใช้เส้นทางเดิมชั่วคราว หลังเปิดทดลองใช้งานได้เพียงวันเดียว เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นรบกวนผู้โดยสาร

หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มเปิดใช้อุโมงค์ผาเสด็จ และ อุโมงค์หินลับ ในเส้นทางรถไฟรางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วง จ.สระบุรี ช่วงสถานีมาบกะเบา ถึงสถานีมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เพื่อเดินรถตามตารางปกติเป็นวันแรก ในวันที่ 28 ก.ค. 2567 โดยจะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางอ้อมลัดเลาะภูเขาได้ราว 20 นาที และ ขบวนรถยังไม่ต้องจอดรอเพื่อสับหลีกกันอีกด้วย

 

ซึ่ง อุโมงค์ผาเสด็จ กลายเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีระยะทางยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยระยะ 5.41 กม. ยาวกว่า อุโมงค์ขุนตาล แชมป์เก่าที่ครองตำแหน่งมากว่าร้อยปี มีลักษณะเป็นอุโมงค์คู่รางเดี่ยว  ส่วนอุโมงค์หินลับนั้น ยาวแค่ 265 ม. แต่มีลักษณะเด่นเป็น อุโมงค์เดี่ยวรางคู่ แห่งแรกของไทย

 

อย่างไรก็ตามแม้การเดินรถจะราบรื่นแต่ ยังพบปัญหาสำคัญคือ “ฝุ่น” ในอุโมงค์มีปริมาณมาก ส่งผลรบกวนผู้โดยสารในชั้น 3 ที่มีลักษณะเปิดหน้าต่างโล่งเป็นอย่างมาก

 

ทำให้การรถไฟฯ ต้องออกมาชี้แจงแนวทางการดำเนินทำความสะอาดฝุ่นภายในอุโมงค์ผาเสด็จ พร้อมแจ้งปรับเปลี่ยนขบวนรถสายอุบลราชธานี ไปใช้เส้นทางเดิมเป็นการชั่วคราว

เลื่อนเปิดใช้อุโมงค์รถไฟผาเสด็จ-หินลับ หลังทดลองวันแรก “ฝุ่น” สร้างปัญหา

โดยเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏภาพข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับฝุ่นภายในอุโมงค์ผาเสด็จ หลังจากเปิดให้ขบวนรถไฟได้ใช้งานในวันแรกนั้น

 

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการรถไฟฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ลงตรวจสอบพื้นที่โดยทันที ซึ่งพบว่ากรณีดังกล่าวเป็นฝุ่นค้างสะสมอยู่ในอุโมงค์ ซึ่งมีกระแสลมพัดเข้ามาสะสมภายหลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งแม้ก่อนเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่น แต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่

เลื่อนเปิดใช้อุโมงค์รถไฟผาเสด็จ-หินลับ หลังทดลองวันแรก “ฝุ่น” สร้างปัญหา

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าดำเนินแก้ไขแล้ว โดยประสานให้บริษัทผู้รับจ้างดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการมีการปรับปรุงทำความสะอาด การรถไฟฯ มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ ขบวนรถโดยสารเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป-กลับ จำนวน 14 ขบวน เป็นการชั่วคราว โดยให้กลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด คือ เส้นทางสถานีมาบกะเบา - ผาเสด็จ - หินลับ - มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 32 นาที และหลังจากดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว การรถไฟฯ จะเข้าไปตรวจสอบ และทดลองเดินรถใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการตามปกติต่อไป 

เลื่อนเปิดใช้อุโมงค์รถไฟผาเสด็จ-หินลับ หลังทดลองวันแรก “ฝุ่น” สร้างปัญหา