posttoday

อีอีซี MOU เทศบาลนครแหลมฉบัง บริการ "EEC One Stop Service" ขับเคลื่อน Smart City

13 สิงหาคม 2567

สกพอ. หรือ EEC ลงนาม MOU เทศบาลนครแหลมฉบัง สร้างความร่วมมือบริการขออนุมัติ อนุญาติผ่านจุดเดียวครบวงจร (EEC One Stop Service) พร้อมร่วมขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ เพิ่มความมั่นใจนักลงทุนต่อเนื่อง

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และนางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแหลมฉบัง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องการอนุญาต หรือรับแจ้ง รวมถึงการบังคับการตามกฎหมายว่าด้วยการขุดดินและถมดิน กฎหมายว่าด้วย การควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และกฎหมายว่าด้วยโรงงานและเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุน การขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยมี นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สายงานเขตส่งเสริมเศรษฐกิจ พิเศษ อีอีซี และนายสันติ ศิริตันหยง รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสองหน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ณ ห้องประชุมเมืองใหม่ 2 อาคารสํานักงานเทศบาลนครแหลมฉบัง

 

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และนางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแหลมฉบัง

 

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการ อีอีซี กล่าวว่า การลงนามฯ MOU ระหว่าง อีอีซี และเทศบาลนครแหลมฉบัง ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นแนวทางความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะอํานวยความสะดวกให้ได้รับบริการจากภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (EEC One Stop Service) และจะช่วยลดขั้นตอนในการประกอบธุรกิจให้นักลงทุน หรือผู้ที่ต้องการขอใบอนุมัติ ใบอนุญาต ได้รับบริการสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยอีอีซีจะเป็นผู้ให้บริการทั้งในส่วนการรับคําขอรับใบอนุญาต ใบรับแจ้งตามกฎหมายว่าด้วยการขุดดินและถมดิน กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และกฎหมายว่าด้วยโรงงาน และเทศบาล

 

เทคโนโลยีขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ

ระบบให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (EEC One Stop Service : EEC – OSS) เป็นศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ กลุ่มนักลงทุน ในการยื่นคำขออนุมัติ อนุญาตผ่านทางออนไลน์ด้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต บริการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดอุปสรรคและต้นทุน 

อํานวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษที่ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ด้วยบริการที่มีประสิทธิภาพ

 

อีอีซี MOU เทศบาลนครแหลมฉบัง บริการ \"EEC One Stop Service\" ขับเคลื่อน Smart City

 

ทั้งนี้ นครแหลมฉบังจะร่วมสนับสนุนในกระบวนการออกใบอนุญาต ใบรับแจ้ง และใบรับรองตามกฎหมายดังกล่าว ถือเป็นการบูรณาการการปฏิบัติงาน และแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ทั้งสองหน่วยงาน อันเป็นการส่งเสริมการลดขั้นตอนการประกอบธุรกิจให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ การลงนาม MOU ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในพื้นที่ อีอีซี ทั้ง 2 หน่วยงาน จะร่วมกันสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมดิจิทัล หรือระบบบริการเมืองอัจฉริยะ รวมทั้งจะสนับสนุนบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ทั้งด้านพัฒนาข้อมูล และพัฒนาระบบให้บริการเมือง ที่เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมบริการดิจิทัล เพื่อการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของเทศบาลนครแหลมฉบัง

 

นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแหลมฉบัง กล่าวเสริมว่า การลงนามความร่วมมือ MOU ทั้ง 2 ฉบับ ในวันนี้ นับเป็นแนวทางการดําเนินการร่วมกันในการอนุมัติ การอนุญาตตามขอบเขตกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ มุ่งเน้นการพัฒนาการดําเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานทั้งสอง ลดความสับสน และความซ้ําซ้อนในการปฏิบัติหน้าที่ และจะเป็นการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร หรือ One Stop Service ได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงได้ร่วมกันสนับสนุนขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่จะเป็นโอกาสสําคัญเพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปถึงการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของพื้นที่และชุมชน ได้อย่างต่อเนื่อง