posttoday

เปิดแผนสร้าง “The Royal Siam Haven” หลังราชตฤณมัยฯ ลุย Entertainment Complex 

27 สิงหาคม 2567

เปิดแผนโครงการ 2 แสนล้าน “The Royal Siam Haven” ตั้งใจเป็น World Class ระดับเอเชีย หลัง “ราชตฤณมัยสมาคมฯ” ประกาศโครงการสร้าง “เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์“ โดยมีเอกชนเป็นหลักขับเคลื่อนในนามบริษัท Royal Sport Complex จำกัด หรือ RSC

การดำเนินงานดังกล่าวมีภาคเอกชนเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการภายใต้ชื่อ บริษัท Royal Sport Complex จำกัด หรือ RSC ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับราชตฤณมัยสมาคมฯ กลุ่มนายทหารเก่าสนามม้านางเลิ้ง

 

แผนการลงทุน "The Royal Siam Haven" ครั้งนี้ถูกเปิดเผยในการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567 ในวาระครบรอบ 108 ปีราชตฤณมัยสมาคมฯโดยมี พลเอกจำลอง บุญกระพือ ประธานกรรมการอำนวยการราชตฤณมัยสมาคมฯ ซึ่งมีสมาชิกสามัญประจำปี 2567 

 

หลัง ราชตฤณมัยสมาคม แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์หรือ  สนามม้านางเลิ้งเดิม ส่งมอบพื้นที่คืนสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในวันที่ 4 ตุลาคม 2561 มีกรรมการบางคนไม่ไปต่อ เช่น พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธอ้าย แต่มีกรรมการส่วนหนึ่งยังเดินหน้างานสมาคมต่อ คือ พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ ,พล.อ.จำลอง บุญกระพือ และ พ.อ.ดิลก ธนภัทร (ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว) พร้อมกันนี้ได้จัดหากรรมการ อีก 7-8 คน จนครบตามจำนวนบอร์ดของสมาคม ซึ่งมีทั้งทหาร และพลเรือน เช่น พลเอกสุรฤทธิ์ จันทราทิพย์ หรือ เสธ ตุ๋ย , พลเอกจิระ นาวีเสถียร หรือ เสธ ตุ๊ และพล.อ.ชูเกียรติ ตันสุวัฒน์ 

 

ปัจจุบันยังคงสภาพบอร์ดราชตฤณมัย สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และความเป็นองค์กรไว้ แม้จะยังไม่มีสถานที่ (แห่งใหม่)

 

โดยขอบเขตของราชตฤณมัยสมาคมฯ ดำเนินการเฉพาะเรื่องการจัดการแข่งขันม้า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับด้านอื่นๆ ซึ่งคาดว่า อยู่ในช่วงการเคลื่อนไหวระดมทุนจากกลุ่มนักธุรกิจใหญ่ในไทยที่สนใจกิจการเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หาก ร่างพ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร ผ่านกระบวนการเห็นชอบ ซึ่งจะต้องมีการขอใบอนุญาตในส่วนอื่นๆ ต่อไป

 

นายปฐวี สุรินทร์ กรรมการบริหารราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยขณะนี้ได้การลงนามในเอ็มโอยูกับกลุ่มนักลงทุนที่จะเข้ามาร่วมทุนเรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่ที่จะใช้ในการจัดทำโครงการนั้นขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะเป็นพื้นที่ใหญ่มาก

 

ที่ประชุมได้เปิดตัวโครงการ Entertainment Complex มูลค่าการลงทุนกว่า 2 แสนล้าน ด้วยแนวคิดทันสมัยเข้ากับธุรกิจบันเทิงและการท่องเที่ยวเพื่อเชิญชวนให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวเสริมสร้างเศรษฐกิจและเม็ดเงินหมุนเวียน โดยมีแนวคิดที่สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันในชื่อ “The Royal Siam Haven”

 

เปิดแผนโครงการก่อสร้าง “The Royal Siam Haven”

 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการเปิดตัว Project แบบครบวงจร World Class ระดับเอเชียซึ่งจะเป็นทั้งสนามม้าแห่งใหม่ที่เป็นสนามม้าเพื่อการแข่งขันระดับสากล โรงแรมระดับ 6  ดาว สนามกอล์ฟที่กว้างขวาง ยอร์ชคลับ ภัตตาคารหรู โรงละคร โรงพยาบาล การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ศูนย์การเรียนรู้ กิจกรรมกีฬาและบันเทิงอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อความสมบูรณ์แบบ

 

การเปิดตัวภายในงานมีนักลงทุนจากทั่วโลกมาร่วมประชุมปรึกษาหารือพร้อมทั้งร่วมลงทุนภายในโครงการ  "The Royal Siam Haven” ทั้งนี้การดำเนินงานดังกล่าวมีภาคเอกชนเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการภายใต้ชื่อ บริษัท Royal Sport Complex จำกัด หรือ RSC ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับราชตฤณมัยสมาคมฯ 

 

โครงการ "The Royal Siam Haven" ถือเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ ทั้งยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสนามม้าไทยสู่มาตรฐานสากล

 

ดร.อริย์ธัช รัตนศุทธพบูลย์ รองประธานกรรมการอำนวยการและนายสนามราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า เรื่องราวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหาพื้นที่ที่เหมาะสม

 

สำหรับภายใน Entertainment Complex ดร.อริย์ธัช กล่าวว่า จะมีความบันเทิงให้บริการอยู่หลากหลาย ทั้งสนามม้า ศูนย์การเรียนรู้ Sport Complex ต่าง ๆ เช่น สนามกอลฟ์ สนามมวย สนามเทนนิส สระว่ายน้ำ รวมไปถึงโรงแรม 6 ดาว โรงพยาบาล ยอร์ชคลับภัตตาคารหรู โรงละคร และกิจกรรมบันเทิงอื่น ๆ โดยตั้งใจให้เป็นสถานบันเทิงใหญ่ที่สุดในเอเชีย

 

ด้านการก่อสร้าง ดร.อริย์ธัช กล่าวว่า ตามแผนจะแบ่งการก่อสร้างเป็นเฟส โดยเฟสแรกจะเริ่มโฟกัสที่สนามม้า ส่วนเฟส 2 จะเดินหน้าสร้าง sport complex และ โรงแรม 6 ดาว ส่วนเฟสถัดไป จะเป็น สถานบันเทิงต่าง ๆ คาดว่า จะใช้เวลา 3-5 ปี หลังเริ่มก่อสร้าง ทั้งนี้หากไม่ติดขัดอะไร คาดว่าในปี 2570 น่าจะได้เริ่มเห็นโครงการแล้ว  

 

ส่วนข่าวลือเรื่องกาสิโน ดร.อริย์ธัช กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันคาสิโนยังไม่ผ่านการเห็นชอบ ดังนั้นตอนนี้จึงยังทำไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากกฎหมายผ่านเมื่อไร ในอนาคตก็จะมีการทำกาสิโนด้วยเช่นกัน

 

ด้านกฎหมายเกี่ยวกับ Entertainment Complex ตอนนี้คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบในหลักการไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 และมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปศึกษาจัดทำร่างกฎหมาย ควบคู่กับที่มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ปรับปรุงร่าง และเสนอ ครม. ต่อไป

 

พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธอ้าย ซึ่งไม่ไปต่อกับโครงการนี้กล่าวว่า การสร้างสนามม้าให้ได้มาตรฐานในหลักสากลต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 400ไร่