posttoday

กทม. ทดลองติดตั้ง Hydro Fence ป้องกันน้ำท่วม

30 สิงหาคม 2567

กทม. ทดลองติดตั้ง Hydro Fence ป้องกันน้ำท่วมในช่องทางลงท่าเรือ หวังใช้นวัตกรรมลดแรงงานและทรัพยากร หลังจากต้องเรียงกระสอบเปิดและปิด ตอนน้ำขึ้น-น้ำลงอย่างสม่ำเสมอ

นายศุภมิตร ลายทอง รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยภายหลังการทดลองติดตั้งกำแพงกั้นน้ำสำเร็จรูป (HYDRO FENCE) บริเวณช่องลงเรือท่าราชวรดิษฐ์ เขตพระนคร ว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รับมอบกำแพงกั้นน้ำสำเร็จรูป (HYDRO FENCE) จากบริษัท ซัมมิท พลัส อินโนเวชั่น จำนวน 50 ชิ้น วันนี้สำนักการระบายน้ำจึงมาทดลองติดตั้งที่ช่องลงเรือท่าราชวรดิฐ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่มีคนสัญจรตลอดเวลา เดิมทีต้องเรียงกระสอบเปิดและปิด ตอนน้ำขึ้น-น้ำลงอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ในการทำงาน นอกจากใช้แรงงานคนแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังและใช้กระสอบทรายจำนวนมาก วันนี้จึงนำกำแพงกั้นน้ำสำเร็จรูปที่ได้รับมอบมาทดลองติดตั้ง ปรากฏว่าใช้เวลาในการติดตั้งลดลง มีความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดจำนวนกระสอบทราย ทั้งนี้ช่องลงท่าเรือในกรุงเทพมหานครแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยามีประมาณ 32 ช่อง คงต้องดูว่าถ้าได้ผลดีคงขยายผลไปที่อื่นต่อไป นี่เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่ กทม. พยายามจะหานวัตกรรมมาใช้ในการป้องกันน้ำท่วม

กทม. ทดลองติดตั้ง Hydro Fence ป้องกันน้ำท่วม

สำหรับ Hydro Fence คือกำแพงกั้นน้ำสำเร็จรูปที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ริมแม่น้ำหรือบริเวณที่มีน้ำท่วมบ่อยครั้ง กำแพงนี้สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำไหลเข้าพื้นที่ที่ต้องการป้องกัน  สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ทำให้ลดการใช้แรงงานคนและทรัพยากรในการป้องกันน้ำท่วม โดยเฉพาะกระสอบทรายและวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้ในการป้องกันน้ำท่วมแบบดั้งเดิม

กทม. ทดลองติดตั้ง Hydro Fence ป้องกันน้ำท่วม

การนำ Hydro Fence มาใช้ในกรุงเทพมหานครเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความสะดวกในการใช้นวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม