posttoday

นักวิเคราะห์ชี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองคืออุปสรรคใหญ่ของตลาดรถ EV

02 กันยายน 2567

JD Power บริษัทผู้ให้บริการด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคและการวิเคราะห์ข้อมูลชี้ นโยบายทางการเมืองคือกุญแจสำคัญของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดของแต่ละประเทศ

แม้กระแสความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าจะมาแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนทำให้หลายประเทศเชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนผ่านทางพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดได้ในระยะเวลาอันใกล้ แต่ในความเป็นจริง สถานการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่า “การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า” นั้นจะใช้เวลานานกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในตอนแรก 

นักวิเคราะห์ชี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองคืออุปสรรคใหญ่ของตลาดรถ EV

ปัจจัยอะไรทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าชะลอตัว?

  • ความกังวลต่อระยะทางในการขับขี่ที่จำกัดเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน
  • สถานีชาร์จยังมีน้อย ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
  • ราคารถยนต์ไฟฟ้า ที่แพงกว่ารถยนต์เครื่องสันดาป
  • ค่าเสื่อมราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่เสื่อมเร็วกว่ารถยนต์สันดาป
  • ข้อจำกัดด้านการชาร์จระหว่างคนที่มีบ้านเดี่ยวกับคนที่อาศัยในคอนโด
  • รถยนต์ไฮบริดแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากรถยนต์ไฟฟ้า 

การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฮบริด ถือว่าน่าจับตาอยู่ไม่น้อย เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่กังวลเรื่องระยะทางในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้รถยนต์ไฮบริดกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลดการปล่อยมลพิษแต่ยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รถยนต์ไฮบริดจึงเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดจากรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้การเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าชะลอตัวลงไปอีก

นักวิเคราะห์ชี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองคืออุปสรรคใหญ่ของตลาดรถ EV

อิทธิพลของ Tesla กับตลาด EV 

JD Power บริษัทผู้ให้บริการด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคและการวิเคราะห์ข้อมูลมองว่า แม้ทางด้านยอดขาย แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอย่าง BYD จะแซงหน้า Tesla ไปมากโข แต่สำหรับอิทธิพลในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า Tesla ถือว่ายังกุมความได้เปรียบอยู่มากในการกำหนดทิศทางและแนวโน้มของตลาด EV เนื่องจาก Tesla เป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ที่ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำในการปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้รัฐบาลหลายประเทศหันมาให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และมีการออกนโยบายสนับสนุนที่เอื้อต่อการเติบโตของตลาด EV

การลดบทบาทและอิทธิพลของ Tesla ในการกำหนดแนวโน้มราคาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆต้องพยายามก้าวเข้าสู่ตลาดนี้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความหลากหลายและทางเลือกให้กับผู้บริโภค เพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรรมไม่ให้ Tesla ครองตลาดอยู่เพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองในแต่ละประเทศยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ผลิตรถยนต์เครื่องสันดาปเดิมที่ต้องการลงทุนในการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ 

รัฐบาลควรมีนโยบายที่ชัดเจนและสอดคล้องกันเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ผลิตและผู้บริโภค เช่น การให้เงินอุดหนุน การลดภาษี และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการสร้างตลาดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์เดิมสามารถปรับตัวได้อย่างราบรื่น