posttoday

โอกาสทองธุรกิจยุคใหม่ ดูไบทุ่มเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ตั้ง Data Center ในไทย

12 ตุลาคม 2567

EDGNEX บริษัทโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลดูไบทุ่มเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ตั้ง Data Center ในไทย เอื้อประโยชน์ธุรกิจยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

EDGNEX ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลดูไบประกาศร่วมทุนกับ บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย ด้วยงบลงทุนกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประเทศไทย ด้วยการพัฒนาศูนย์ข้อมูล (Data Center) เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทางด้านเทคโนโลยี AI ขั้นสูง และความสามารถในการประมวลผลข้อมูล ซึ่ง EDGNEX จะถือหุ้น 70% ในการร่วมทุนและเป็นหัวเรือใหญ่ รับผิดชอบงานบริการด้านดาต้า เซอร์วิส (Data Services)

โอกาสทองธุรกิจยุคใหม่ ดูไบทุ่มเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ตั้ง Data Center  ในไทย

สำหรับการเลือกแหล่งลงทุนเป็นประเทศไทย ทางฝั่ง EDGNEX ให้ความเห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพอย่างมาก ในการเติบโตด้านนวัตกรรม ดิจิทัล และเทคโนโลยีอัจฉริยะ โดยบริษัทจะสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตในประเทศไทย และการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับธุรกิจยุคใหม่ ที่เน้นการขับเคลื่อนด้วย AI โดยขยายกำลังการผลิตของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ให้ถึงระดับ 100 เมกะวัตต์

ขณะที่ ฯพณฯ ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ความเห็นว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และรัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างมาก เราได้วางนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของภาคดิจิทัลในทุกด้าน ตั้งแต่การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ไปจนถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการส่งเสริมธุรกิจดิจิทัล

โอกาสทองธุรกิจยุคใหม่ ดูไบทุ่มเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ตั้ง Data Center  ในไทย

"การลงทุนครั้งนี้จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการประมวลผลข้อมูลของประเทศไทย รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล รวมถึงดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกเข้ามา นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับคนไทยในแง่ของงานและธุรกิจ " - ประเสริฐ จันทรรวงทอง

 

โครงการศูนย์ข้อมูล  (Data Center) ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์  ในระยะแรกจะมีกำลังการผลิตที่ 5 เมกะวัตต์ มีกำหนดเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2568 ซึ่งศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งนี้จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่เป็นกลางทางด้านเครือข่าย (Carrier-Neutral Facility) พร้อมรองรับมาตรฐานการใช้งานในระดับ Tier III ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและ รองรับการให้บริการลูกค้าในระดับโลก  โดยจะเริ่มดำเนินการภายในปีนี้

โอกาสทองธุรกิจยุคใหม่ ดูไบทุ่มเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ตั้ง Data Center  ในไทย