posttoday

5 แนวทางยกระดับธุรกิจการท่องเที่ยวให้ปัง ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี “Chatbot”

16 กุมภาพันธ์ 2567

ศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy) สรุป 5 แนวทางยกระดับบริการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยี Chatbot ชี้สะดวก ลดต้นทุน

Chatbot คืออะไร?

Chatbot คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่สร้างขึ้นเพื่อดูแลการสนทนาของผู้ใช้ ทั้งในรูปแบบตัวอักษร (Text) เสียง (Speech) แบบ Real-Time ทั้งบทสนทนาที่ง่ายๆ หรือซับซ้อน โดยใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligent (AI) ที่ถูกพัฒนาขึ้น ให้มีบทบาทในการตอบกลับการสนทนาแบบอัตโนมัติเสมือนการโต้ตอบของคนจริงๆ โดยผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำ Chatbot มาใช้ได้เนื่องจากสามารถอำนวยความสะดวกและช่วยลดต้นทุน

โดยประโยชน์ของ Chatbot ที่สำคัญคือช่วยให้การติดต่อสื่อสารทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถช่วยลดการเข้ากะของพนักงานหรือค่าแรง รวมไปถึงการให้คำแนะนำได้อย่างรวดเร็วตามที่ตั้งโปรแกรมไว้ สามารถตอบกลับอย่างสุภาพ ไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง และสามารถระบุวัน-เวลา หรือการแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

5 แนวทางยกระดับธุรกิจการท่องเที่ยวให้ปัง ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี “Chatbot”

 

5 แนวทางการใช้งาน Chatbot ยกระดับธุรกิจท่องเที่ยว

 

 

ศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy) ได้สรุป 5 แนวทางใช้ Chatbot เพื่อพัฒนาและยกระดับธุรกิจการท่องเที่ยวดังนี้

1. เพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย โดยใช้ Chatbot ให้คำแนะนำเรื่องบริการต่าง ๆ ได้ทันที เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการจ้างแรงงานคนได้

2. พร้อมช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากแรงงานมนุษย์ไม่สามารถทำหน้าที่ตอบคำถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตัวเลือกที่จะสามารถตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ก็คือ Chatbot นั่นเอง ผู้ประกอบการสามารถใช้ Chatbot เป็นฝ่ายสนับสนุน คอยตอบคำถามของผู้ใช้บริการได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่อยู่เพื่อตอบคำถาม

3. ผู้ประกอบการด้านธุรกิจโรงแรมที่พักสามารถใช้ Chatbot มาช่วยเสริมด้านบริการการจองห้องพัก เพิ่มความรวดเร็วและสะดวกให้แก่ทั้งฝ่ายลูกค้าและผู้ให้บริการ เพราะ Chatbot จะสามารถตอบโต้และดำเนินการจองห้องพักให้แก่ลูกค้าได้ทันที

4. เป็น “ล่าม” แปลภาษา เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพัก  ดังนั้น Chatbot ก็สามารถเข้ามาทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เป็นล่ามที่จะคอยแปลภาษาให้แบบ Real-Time ได้

5. ผู้ช่วยวางแผนปรับปรุงและพัฒนา  ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวยังสามารถใช้ Chatbot รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจนั้น ๆ สามารถใช้ในการพัฒนาและวางแผนการตลาดของธุรกิจ ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ผ่านอัลกอริธึมของ Search Engine ได้

 

5 แนวทางยกระดับธุรกิจการท่องเที่ยวให้ปัง ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี “Chatbot”

อย่างไรก็ตามนอกจากข้อดีของ Chatbot อย่างที่กล่าวมาแล้ว Chatbot แม้จะผิดพลาดน้อยกว่าการทำงานของมนุษย์ แต่ก็สามารถทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ จึงต้องคอยตรวจสอบ โดยหาทีมเทคนิคที่มีความเชี่ยวชาญคอยตรวจสอบและดูแลระบบอยู่เสมอ

 

ที่มา

https://tatacademy.com