posttoday

นายกฯหาช่องสมดุลสุขภาพ-ท่องเที่ยว-ศก.ควบคู่ร่างกม.คุมน้ำเมาฉบับใหม่

04 มีนาคม 2567

ชัย วัชรงค์ เผยข้อสั่งการนายกฯเศรษฐา หาช่องสมดุลด้านสุขภาพ ท่องเที่ยว เศรษกิจ ควบคู่ร่างกม.คุมน้ำเมาฉบับใหม่ หลังครม.เคาะหลักการ แอลกอฮอล์ไม่เกิน 0.5% ไม่เข้าเกณฑ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับใหม่ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยสาระสำคัญของร่างฯฉบับใหม่ ระบุชัดว่า หากแอลกอฮอล์ไม่เกิน 0.5% ไม่ถือว่า เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้ไปพิจารณาเนื้อหารายละเอียดเพิ่มเติมของร่างฯฉบับใหม่ เพราะต้องการให้เกิดสมดุลระหว่างมิติด้านสุขภาพ และมิติกระตุ้นทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว มากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ จึงมอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะทำงานไปตรวจสอบรายละเอียดว่า สิ่งที่การท่องเที่ยว การกระตุ้นเศรษฐกิจ ความต้องการการค้า ต้องการการผ่อนปรนในด้านใดบ้าง จากนั้นจึงเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาภายใน 1 สัปดาห์ เมื่อครม.เห็นชอบอีกครั้งแล้ว ก็ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำไปประมวลก่อนส่งไปรัฐสภาตามขั้นตอนต่อไป

“ครม. เห็นด้วยในหลักการว่า พ.ร.บ.เดิม จำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยนายกฯ ได้สั่งการไปก่อนหน้านี้ว่า ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญทางเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดียวกันที่ประชุมครม. ก็เห็นความสำคัญทางด้านสุขภาพ เรื่องความปลอดภัยจากการดื่มแอลกอฮอล์ ก็เรื่องสำคัญ ดังนั้นจึงขอให้ทบทวนสาระให้เกิดสมดุลระหว่างมิติด้านสุขภาพ และมิติกระตุ้นทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวด้วย” นายชัย ระบุ