posttoday

อุปกรณ์อัลตราโซนิกส์ ที่ช่วยให้เราชงกาแฟสกัดเย็นใน 3 นาที

28 พฤษภาคม 2567

หลายท่านอาจรู้จักหรือเคยดื่มกาแฟสกัดเย็นกันมาบ้าง แม้จะมีรสชาติดีและใช้น้ำเย็นขงได้แต่จากข้อจำกัดด้านระยะเวลา กาแฟชนิดนี้จึงไม่เป็นที่นิยมหรือแพร่หลายนัก แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้นอุปกรณ์อัลตราโซนิกส์ที่ช่วยให้เราชงกาแฟสกัดเย็นได้ใน 3 นาที

การดื่มกาแฟ อีกหนึ่งกิจวัตรที่เราสามารถพบเห็นทั่วไปในชีวิตประจำวัน หลายท่านอาจพึ่งพาคาเฟอีนจากกาแฟช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นตัวกระปรี้กระเปร่าพร้อมรับการเรียนหรือทำงาน นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมตลอดกาลโดยเฉพาะในหมู่คนทำงานออฟฟิศ

 

         จริงอยู่กาแฟส่วนมากต้องชงจากน้ำร้อนแต่การจะให้ดื่มกาแฟร้อนในไทยดูไม่เหมาะนัก ส่วนใหญ่เราจึงต่างสั่งกาแฟเย็นมาดื่มแทน แต่ด้วยการที่กาแฟเย็นต้องอาศัยน้ำแข็งเพื่อลดอุณหภูมิ ถือเป็นการบีบทางอ้อมให้เรารีบดื่มให้หมดมิเช่นนั้นกาแฟอาจสูญเสียความเข้มข้นและรสชาติ ขัดกับความตั้งใจที่อยากจะละเลียดกาแฟอยู่ไม่น้อย

 

         แต่ทราบหรือไม่ว่าที่จริงการชงกาแฟสามารถชงด้วยน้ำเย็นได้เช่นกัน อีกทั้งจะช่วยให้มีรสชาติกลมกล่อมยิ่งกว่า

 

อุปกรณ์อัลตราโซนิกส์ ที่ช่วยให้เราชงกาแฟสกัดเย็นใน 3 นาที

 

กาแฟสกัดเย็น กาแฟเย็นที่ไม่ต้องเติมน้ำแข็ง

 

         อันที่จริงการชงกาแฟจากน้ำเย็นไม่ใช่ของใหม่ มีผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปบางยี่ห้อที่สามารถชงให้ละลายในน้ำเย็นได้ไม่แตกต่างจากในน้ำร้อน แต่อันที่จริงสำหรับกาแฟสดมีกรรมวิธีการชงกาแฟอีกรูปแบบที่อาศัยเพียงน้ำเย็น โดยเราเรียกาแฟที่ได้จากการชงแบบนี้ว่า กาแฟสกัดเย็น(Cold brew coffee)

 

         กาแฟสกัดเย็น คือกาแฟที่ชงด้วยน้ำเย็นหรือน้ำในอุณหภูมิห้อง ขั้นตอนการชงเริ่มจากเทน้ำลงบนเมล็ดกาแฟบดแล้วรอเวลา ปล่อยกาแฟแช่ทิ้งไว้ในน้ำเย็นเพื่อให้ละลายออกมาตามธรรมชาติ จากนั้นจึงมากรอกเอากากออกแล้วจึงกลายเป็นกาแฟที่สามารถนำมาดื่มได้ตามปกติ

 

         กระบวนการชงรูปแบบนี้จะช่วยให้ได้กาแฟที่เย็นตั้งแต่แรกโดยไม่ต้องอาศัยน้ำแข็ง โดยกาแฟสกัดเย็นจะมีรสชาติหวาน นุ่ม หอม และกลมกล่อมตามธรรมชาติของกาแฟ และมีความเปรี้ยวหรือขมติดมาน้อยกว่า เนื่องจากการชงผ่านน้ำเย็นจะชะล้างและละลายเอาสารกลุ่มนี้ออกมาน้อยกว่า

 

         ด้วยคุณสมบัตินี้เองทำให้กาแฟสกัดเย็นเป็นเครื่องดื่มเย็นที่พร้อมดื่มทันทีโดยไม่ต้องเติมน้ำแข็ง เมื่อรสขม ฝาด และเปรี้ยวน้อยลงก็ไม่ต้องเติมน้ำตาลหรือนมเพื่อกลบรสชาติ เหมาะสำหรับการดื่มในกลุ่มคนรักสุขภาพ นอกจากนี้กาแฟสกัดเย็นยังมีปริมาณกรดน้อยกว่ากาแฟชงทั่วไป ทำให้ผู้ป่วยโรคกระเพาะดื่มได้อย่างไม่มีปัญหา

 

         อย่างไรก็ตามการผลิตกาแฟสกัดเย็นทำได้ไม่ง่ายนัก จากข้อจำกัดสำคัญที่กาแฟสกัดเย็นจะต้องแช่เมล็ดกาแฟในน้ำเป็นเวลา 12 – 24 ชั่วโมง ทำให้ใช้เวลาในการชงนานไม่สามารถดื่มได้ทันใจ แม้จะสามารถเก็บรักษาทิ้งไว้ได้นานกว่ากาแฟทั่วไป แต่ก็ทำให้การชงกาแฟสกัดเย็นไม่แพร่หลายเท่าที่ควร

 

         แต่ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้นอุปกรณ์ชงกาแฟสกัดเย็นเสร็จสิ้นในเวลาเพียง 3 นาที

 

อุปกรณ์อัลตราโซนิกส์ ที่ช่วยให้เราชงกาแฟสกัดเย็นใน 3 นาที

 

อุปกรณ์อัลตราโซนิกส์ช่วยให้ชงกาแฟสกัดเย็นใน 3 นาที

 

         ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก University of New South Wales กับแนวคิดในการพัฒนาอุปกรณ์ชงกาแฟสกัดเย็นรูปแบบใหม่ อาศัยอุปกรณ์สร้างอัลตราโซนิกส์เพื่อเร่งการละลายของเมล็ดกาแฟตามธรรมชาติ ช่วยให้สามารถชงกาแฟสกัดเย็นได้ภายในเวลาเพียง 3 นาที

 

         ทีมวิจัยได้ทำการดัดแปลงอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟยี่ห้อ Breville แล้วทำการติดตั้งอุปกรณ์เฉพาะ เป็นตัวส่งสัญญาณและชิ้นส่วนโลหะเข้ากับตัวเครื่อง เปลี่ยนให้ส่วนของถ้วยบรรจุกาแฟให้กลายเป็นอุปกรณ์ปล่อยอัลตราโซนิกส์ เพื่อเร่งอัตราการสลายตัวของสารที่อยู่ในเมล็ดกาแฟ

 

         ในการใช้งานตัวเครื่องจะเริ่มสร้างคลื่นอัลตราโซนิกส์ความถี่ 38.8 กิโลเฮิรตซ์ เข้าสู่ของเหลวและเมล็กาแฟ ส่งผลให้เกิดฟองอากาศยุบตัวจนทำให้เมล็ดกาแฟถูกเจาะทะลวงและแตกตัวได้ง่ายขึ้น เข้าไปเร่งปฏิกิริยาการละลายของเมล็ดกาแฟให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้ได้รสชาติและความเข้มข้นจากกาแฟสกัดเย็นที่ต้องใช้เวลา 12 ชั่วโมง ละลายออกมาใน 3 นาที

 

         จุดเด่นของอุปกรณ์ชนิดนี้คือความใช้งานง่าย ขั้นตอนแทบไม่แตกต่างจากการใช้งานเครื่องชงกาแฟทั่วไป สามารถนำไปติดตั้งและเสริมเข้ากับเครื่องชงกาแฟตามท้องตลาด ช่วยอัพเกรดเครื่องชงกาแฟให้เราสามารถชงกาแฟสกัดเย็นได้ในเวลาที่ไม่แตกต่างจากกาแฟสดทั่วไป

 

         กาแฟสกัดเย็นที่ได้มาตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงาน Queensland Alliance for Agriculture and Food (QAAFI) พบว่า กาแฟและดาร์กช็อกโกแลตที่ชงผ่านอุปกรณ์อัลตราโซนิกส์ในเวลา 3 นาที มีกลิ่นและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงและมีรสขมกว่ากาแฟสกัดเย็นทั่วไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

         ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกและการเข้าถึงกาแฟสกัดเย็นอย่างกว้างขวาง

 

 

 

 

 

         จริงอยู่อุปกรณ์ชนิดนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา จำเป็นต้องได้รับการปรังปรุงเพิ่มเติมจึงสามารถนำมาติดตั้งและใช้งานจริง แต่นี่ก็ถือเป็นอีกแนวทางที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกาแฟสกัดเย็นอย่างสะดวก เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ชื่นชอบกาแฟและอุตสาหกรรมเครื่องดื่มต่อไป

 

         โดยเฉพาะกับประเทศไทยที่หลายท่านอาจคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าขอให้อุปกรณ์นี้นำมาใช้งานโดยเร็ว

 

 

         ที่มา

 

         https://aectradecenter-th.com/article/cold-brew-coffee/

 

         https://interestingengineering.com/innovation/sound-waves-cold-brew-coffee