posttoday

สะดวกแบบ 3 in1 กับการดูดความชื้น กรองน้ำ และฟอกอากาศในเครื่องเดียว

28 มิถุนายน 2567

ที่ผ่านมาหลายท่านอาจคุ้นเคยกับเครื่องลดความชื้น เครื่องกรองน้ำ หรือเครื่องฟอกอากาศอยู่บ้าง แต่วันนี้เราจะพามารู้จักกับอุปกรณ์ที่รวมเอาทั้งสามอย่างเข้าด้วยกัน และช่วยให้เราผลิตน้ำดื่มจากความชื้นในอากาศ

ภายในบ้านเรือนสำหรับอยู่อาศัยย่อมมีการติดตั้งหรือใช้งานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายชนิด ตั้งแต่เครื่องกรองน้ำที่ช่วยให้เราดื่มน้ำประปาได้ เครื่องฟอกอากาศที่ช่วยลดมลพิษและฝุ่นละอองที่เราหายใจ หรือเครื่องลดความชื้นที่ช่วยปรับปรุงบรรยากาศและคุณภาพอากาศไปอีกขั้น

 

          อย่างไรก็ตามหลายท่านอาจไม่ได้จัดหาอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้งานจนครบครัน นอกจากปัญหาด้านราคาของแต่ละชิ้นที่ค่อนข้างสูงแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือขนาดและพื้นที่ในการจัดสรรภายในบ้าน โดยเฉพาะบ้านหรือที่อยู่อาศัยในปัจจุบันซึ่งมีพื้นที่จำกัด หลายท่านจึงอาจไม่อยากซื้อหาข้าวของเพื่อนำไปเกะกะเพิ่มเติม

 

          นี่จึงเป็นเหตุผลให้มีการคิดค้นอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่รวมฟังก์ชันของอุปกรณ์ทั้งสามชนิดเอาไว้ในเครื่องเดียว

 

สะดวกแบบ 3 in1 กับการดูดความชื้น กรองน้ำ และฟอกอากาศในเครื่องเดียว

 

สุดยอดอุปกรณ์ที่รวมฟังก์ชันในเครื่องเดียว

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Drinkingmaker กับการคิดค้นอุปกรณ์ชนิดใหม่ในชื่อ Atmospheric Water Dispenser ที่รวมเอาข้อดีของอุปกรณ์ 3 ชนิดภายในบ้านไว้ด้วยกัน ช่วยให้เราได้อุปกรณ์ที่สามารถลดความชื้น กรองน้ำดื่ม และฟอกอากาศเอาไว้ภายในเครื่องเดียว

 

          แนวคิดในการผลิตอุปกรณ์นี้มาจากกลไกการทำงานของเครื่องลดความชื้น การลดความชื้นจะเริ่มจากดูดอากาศชื้นเข้าสู่เรื่อง จากนั้นจึงนำไปผ่านแผงคอยล์เย็นเพื่อกลั่นอากาศให้กลายเป็นหยดน้ำก่อนปล่อยอากาศแห้งออกไป ในขณะที่น้ำส่วนเกินจะไหลไปสะสมในถังหรือไหลออกตามท่อ ใกล้เคียงกับการทำงานของเครื่องปรับอากาศ

 

          นี่จึงเป็นเหตุผลให้พวกเขาพัฒนาอุปกรณ์ใช้ประโยชน์น้ำที่เกิดจากกระบวนการนี้ โดยการรวมเอาน้ำที่เกิดขึ้นจากการลดความชื้นมาผ่านระบบการกรองเพื่อการบริโภค เริ่มจากขจัดฝุ่นละออง ดูดซับสารละลาย กรองสารเคมี กำจัดสิ่งปนเปื้อน ตบท้ายด้วยการฉายรังสี UV เพื่อให้ได้น้ำสะอาดพร้อมดื่ม

 

          น้ำที่บำบัดจากเครื่องผ่านการฆ่าเชื้อกว่า 99.9% สามารถนำมาบริโภคได้เหมือนน้ำที่ผ่านเครื่องกรองน้ำตามปกติ มีกำลังการผลิตน้ำดื่มเฉลี่ยจะอยู่ที่ 14 – 19 ลิตร/วัน แปรผันตามระดับความชื้นในอากาศ ซึ่งเป็นปริมาณที่มากพอในการบริโภคภายในครอบครัวขนาดเล็ก 3 – 4 คน

 

          อีกหนึ่งคุณสมบัติของอุปกรณ์ชนิดนี้คือการกรองอากาศ หลังจากดึงอากาศเพื่อดูดความชื้นเสร็จสิ้น อากาศในส่วนนั้นจะถูกนำไปผ่านระบบการกรอง HEPA Filter แผ่นกรองอากาศไฟเบอร์กลาสที่สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดจิ๋วได้ถึง 0.3 ไมครอน ทำให้สามารถสกัดกั้นฝุ่น PM2.5 ที่หลายท่านกังวลได้เหลือเฟือ

 

          โดยกระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นและเสร็จสิ้นด้วยอุปกรณ์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับเครื่องชงกาแฟเท่านั้น

 

สะดวกแบบ 3 in1 กับการดูดความชื้น กรองน้ำ และฟอกอากาศในเครื่องเดียว

 

อนาคตแห่งน้ำดื่ม ระบบผลิตน้ำจากความชื้น

 

          แน่นอนพวกเขาไม่ใช่เจ้าแรกที่คิดค้นอุปกรณ์ผลิตน้ำดื่มจากความชื้น ที่ผ่านมาแนวคิดนี้ได้รับการพูดถึงอยู่หลายครั้ง มีการคิดค้นพัฒนาอุปกรณ์ขึ้นมารองรับโดยเฉพาะ บางส่วนยังเริ่มมีการจัดจำหน่ายตามเว็บไซต์ทั่วไปให้ท่านที่สนใจสามารถหาซื้อมาใช้งานได้ด้วย เห็นได้ชัดว่านี่เป็นอนาคตของอุปกรณ์ผลิตน้ำดื่ม

 

          สาเหตุที่เป็นแบบนั้นมาจากหลายประเด็น แรกสุดคือเมื่อเปรียบเทียบอุปกรณ์ผลิตน้ำจากความชื้นได้เปรียบกว่าตู้กดน้ำทั่วไปมาก เนื่องจากตู้กดน้ำมักจำเป็นต้องอาศัยการเติมแหล่งน้ำจากภายนอก เช่น ขวดน้ำขนาดใหญ่หรือน้ำประปา ในขณะที่การผลิตน้ำดื่มจากความชื้นใช้งานได้ทันทีขอเพียงมีพลังงานไฟฟ้า

 

          นี่จึงเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายสะดวกสบายที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อแหล่งน้ำภายนอกให้ยุ่งยาก อีกทั้งเมื่อประเมินจากขนาดอุปกรณ์ที่ค่อนข้างกะทัดรัดใกล้เคียงกับเครื่องชงกาแฟ จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับบ้านและที่อยู่อาศัยที่มีจำนวนคนไม่มาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านน้ำสำหรับการบริโภค

 

          ด้วยอุปกรณ์สามารถทำงานได้โดยอาศัยเพียงกำลังไฟฟ้า นี่จึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพกเครื่องนี้ในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ห่างไกล เช่น การท่องเที่ยวด้วยรถบ้านหรือลอยเรือกลางทะเล และยังอาจนำมาใช้เป็นแหล่งน้ำฉุกเฉินในกรณีเกิดภัยพิบัติ

 

          อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบอุปกรณ์ชิ้นนี้กับเครื่องผลิตน้ำดื่มจากความชื้นเจ้าอื่น Atmospheric Water Dispenser มีคุณสมบัติสูงกว่าในหลายด้าน นอกจากข้อมูลที่ระบุไปข้างต้นแล้ว น้ำที่ผ่านการกรองจะผ่านกระบวนการทำความเย็นให้พร้อมดื่มได้ภายใน 2 นาที อีกทั้งยังเติมแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โปรแตสเซียม ฯลฯ ได้อีกด้วย

 

          โดยตัวอุปกรณ์ Atmospheric Water Dispenser สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 329 ดอลลาร์(ราว 12,061 บาท)

 

 

 

          อย่างไรก็ตามแม้อุปกรณ์ชนิดนี้จะมีความสะดวกและสามารถผลิตน้ำดื่มได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อแหล่งน้ำภายนอก ปริมาณน้ำที่ผลิตได้ก็แปรผันตามระดับความชื้นในอากาศ ในกรณีที่ความชื้นในอากาศลดต่ำกว่า 40% อาจทำให้การผลิตน้ำดื่มล่าช้าหรือน้อยกว่าปกติ จึงอาจต้องตรวจสอบสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมก่อนการใช้งาน

 

          แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกอุปกรณ์ที่อาจช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำดื่มในวงกว้างต่อไป

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/around-the-home/drinkingmaker-atmospheric-water-generator/

 

          https://www.indiegogo.com/projects/the-next-gen-3-in-1-atmospheric-water-dispenser#/

 

          https://www.amazon.com/Solaris-WaterGen-Atmospheric-Emergencies-Disasters/