posttoday

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

01 กรกฎาคม 2567

วิชวลที่ซ่อนใน MV Rockstar ของศิลปินระดับโลกมากความสามารถอย่าง Lisa นอกจากจะเพื่ออรรถรสในการเสพงานดนตรีแล้ว สิ่งหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ ‘ผลทางการตลาด’ ตามประสาแม่ค้าตัวท็อป ที่หยิบจับอะไรเป็น Sold Out มาดูกันว่าใน MV Rockstar จะมีนัยยะทางการตลาดใดซ่อนไว้

แม้ว่าทางฝั่งเกาหลีใต้จะมีดราม่าอยู่เนืองๆ ว่าลิซ่าหลุดออกจากภาพลักษณ์ความเป็นไอดอลเกาหลีไปแล้ว และมีการวิเคราะห์ว่าเนื้อเพลงหรือสิ่งที่ลิซ่าพยายามจะสื่อผ่านเพลงแอบมีการจิกกัดค่ายเก่า และวัฒนธรรมวงการเพลงเกาหลีที่กดไอดอลชาวต่างชาติมาเสมอ

แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้จาก MV ของลิซ่า คือการแทรกสัญลักษณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเทศในแถบเอเชียไว้ และอาจเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับกลุ่มฐานแฟนคลับ และผลทางการตลาด  ภายใต้เนื้อเพลงที่เล่าถึงความเป็นตัวเองได้อย่างแนบเนียน อาทิ

 

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

ย่านเยาวราช แน่นอนว่าเป็นสัญลักษณ์ของพี่จีน ยักษ์ใหญ่และเป็นฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น กระเป๋าหนักของลิซ่ามาเสมอ โดยเฉพาะหลังจากที่เธอได้ไปเป็นเมนเทอร์ในรายการ Youth With You 2 ก็ยิ่งทำให้ความนิยมในตัวลิซ่าพุ่งสูงขึ้น และกลายเป็นศิลปิน K-pop ที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งในประเทศจีน โดยเธอสามารถขึ้นไปปรากฎตัวในนิตยสารแฟชั่นแถวหน้าของเมืองจีนได้ถึง 3 ใน 5 ฉบับ และแม้ว่าหลังจากที่เธอโชว์ Crazy Horse ที่ปารีส จนทำให้แอคเคาท์ในประเทศจีนถูกปิดตัวลง แต่ลิซ่าก็ยังคงได้รับความนิยมเพราะหลังจากที่ MV ออกมาก็เกิดกระแสร้อนแรงขึ้นในจีนในวันแรกที่ปล่อย ซึ่งสามารถติดชาร์ต QQ Music แพลตฟอร์มเพลงหลักของชาวจีนภายในครึ่งวันก็เข้าไปอยู่ในอันดับ Top 10 แล้ว! ส่วนกระแสบน Weibo ก็มีการเข้าไปดูคำค้นหาเกี่ยวกับ Lisa ภายในไม่ไม่กี่ชั่วโมงคือ 20-30 ล้านแล้ว!

 

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

เนื้อเพลงภาษาญี่ปุ่น ในเพลงของลิซ่ามีท่อนที่พูดว่า "La-la-Lisa, can you teach me Japanese?" I said, "はい, はい" ซึ่งเป็นการพูดถึงประเทศญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศใหญ่ที่เป็นฐานแฟนคลับชั้นเยี่ยม เงินถึง วงการเพลง K-pop ทั้งค่ายยักษ์ใหญ่ ค่ายเล็กทั้งในอดีตและปัจจุบัน ก็พยายามที่จะเปิดตลาดญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามเพลงของลิซ่าเคยไต่ขึ้นในลำดับ Top 10 ของ โอริกอน วีคลี่ชาร์ต ชาร์ตเพลงหลักของประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว และเคยได้รับการโหวดให้เป็นไอดอล K-pop ที่สวยที่สุดจากการโหวตของหญิงสาววัยทีนชาวญี่ปุ่น

 

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

รถมอเตอร์ไซค์ Royal Enfield  เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เตะตามาก เพราะเห็นโลโก้หรามาแต่ไกล! สำหรับ Royal Enfield เป็นรถสัญชาติอินเดีย มีบริษัทใหญ่ฐานการผลิตอยู่ที่เมืองเชนไน บริษัทนี้เป็นผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในอินเดียและส่งออกไปยัง 60 ประเทศทั่วโลก ในปี 2021 Royal Enfield สามารถขายมอเตอร์ไซค์ได้กว่า 600,000 คัน!

ซึ่งการถูกนำมาวางไว้ในฉากก็อาจจะมีนัยยะทางการตลาดหรือไม่? เพราะอินเดียเป็นประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก และแม้ว่าอินเดียจะมีวงการบันเทิงและนักร้องของตนเองที่แข็งแกร่งและใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ แต่ MV Rockstar ก็พาตัวเองเข้าไปอยู่ในชาร์ต iTunes India อันดับหนึ่งได้สำเร็จ! ซึ่งแสดงให้เห็นถึงฐานแฟนคลับอันหนาแน่นของลิซ่า ในประเทศที่มีประชากรล้นหลามอย่างอินเดีย!

 

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

Tight dress, LV sent it และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือแบรนด์ที่สนับสนุนลิซ่าอย่างดีในเครือ LVMH ซึ่งหนึ่งในทายาทของ LVMH อย่าง เฟรเดอริก อาร์โนลต์ ก็เป็นข่าวว่าคบหาดูใจกับลิซ่า  แม้ว่าลิซ่าจะไม่ได้ต่อสัญญากับแบรนด์อย่าง Celine ซึ่งเป็นคู่บุญกันมาแต่เดิม แต่เพลงนี้เหมือนจะเป็นการประกาศกลายๆ ว่าลิซ่าก็จะย้ายไปเป็น GBA ให้กับทาง LV หรือไม่? แต่ไม่ว่าจะเป็น Celine หรือ LV ทั้งสองแบรนด์ก็อยู่ในเครือของ LVMH

 

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ลุคของลิซ่าในส่วนของโปสเตอร์ที่มาจาก Dion Lee แบรนด์ดีไซเนอร์จากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย  กับเครื่องประดับของ Milko Boyarov ดีไซน์เนอร์ชาวบัลแกเรียที่เครื่องประดับถูกศิลปินชื่อดังระดับโลกสวมใส่บ่อยๆ ซึ่งเป็นการใช้แฟชั่นจากทั่วทุกมุมโลก สมกับที่ลิซ่าร้องไว้ในเพลงว่า Every city that I go is my city   ..

ขาดไม่ได้คือแว่นตาของ Ferrai รุ่น limited Edition ซึ่งก็ต้องบอกว่าลิซ่านั้นมีเฟอร์รารี่ส่วนตัว ซึ่งล่าสุดได้เห็นจากโพสต์ของเธอกับรุ่น Ferrari 812 GTS – Mansory Stallone NR.836 ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ราว 34.7 ล้านบาท และเมื่อไม่นานมานี้เธอก็ได้ไปดูการแข่งขัน F1 และโบกธงหมากรุกปิดการแข่ง!

 

แกะการตลาด MV Rockstar ของ Lisa ตามสไตล์แม่ค้าตัวท็อป!

BKK so pretty และแน่นอนว่าไม่พูดถึงไม่ได้คือประโยคนี้ ที่ไทด์อินให้กับประเทศบ้านเกิดอย่างเนียนๆ ซึ่งแค่ประโยคเดียว รัฐบาลก็ออกมาขอบคุณเลยทีเดียว เพราะเล็งเห็นว่านี่อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งของการสร้าง Soft power และดึงดูดนักท่องเที่ยวมาประเทศไทย!

 

จะเห็นได้ว่าแค่เพลงเดียวและ MV เดียวของลิซ่า ซ่อนมูลค่าทางการตลาดไว้สูงมาก! ทั้งกลุ่มฐานแฟนคลับ และกลุ่มผลิตภัณฑ์แฟชั่น! สมแล้วกับที่เป็นศิลปินระดับไอคอนแห่งยุค!