posttoday

หมดปัญหาขนาดจอ สู่แล็ปท็อป AR ที่มีจอกว้างถึง 100 นิ้ว

04 กรกฎาคม 2567

หลายท่านอาจรู้สึกว่าการใช้งานแล็ปท็อปเป็นเวลานานทำให้ปวดตาเนื่องจากขนาดหน้าจอที่จำกัด แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อแล็ปท็อป Spacetop G1 ช่วยให้จอแสดงผลกว้างถึง 100 นิ้ว

ปัจจุบันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการทำงานไม่ได้จำกัดเพียงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แต่มีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบตั้งแต่แล็ปท็อป ไอแพด ไปจนสมาร์ทโฟน นับเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล

 

           กระนั้นแม้เทคโนโลยีจะได้รับการพัฒนาให้ทัดเทียมกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเข้าทุกที แต่เหล่าผู้ใช้งานย่อมทราบดีว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังมีข้อจำกัดที่ด้อยกว่าในหลายด้าน โดยเฉพาะขนาดหน้าจอที่ถูกบังคับย่อส่วนให้เล็กลงเพื่อให้สะดวกต่อการพกพา จนอาจกลายเป็นข้อจำกัดสำหรับงานบางประเภทที่ต้องใช้ความละเอียดสูง

 

           นี่จึงเป็นเหตุผลให้มีการพัฒนาแล็ปท็อปรุ่นใหม่จากเทคโนโลยี AR ที่ช่วยแก้ปัญหาขนาดหน้าจอโดยสมบูรณ์

 

หมดปัญหาขนาดจอ สู่แล็ปท็อป AR ที่มีจอกว้างถึง 100 นิ้ว

 

สู่หน้าจอ AR ที่ทำให้หน้าจอไม่ถูกจำกัดกรอบอีกต่อไป

 

           ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์ทอัพ Sightful จากอิสราเอล กับการคิดค้นระบบคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรูปแบบใหม่ Spacetop G1 ที่อาศัยเทคโนโลยี Augmented reality มาทดแทนในส่วนหน้าจอแสดงผล ช่วยขยายขนาดหน้าจอแสดงผลของคอมพิวเตอร์ให้มีความกว้างสูงสุดถึง 100 นิ้ว

 

           สำหรับท่านที่ใช้งานแล็ปท็อปเป็นประจำย่อมทราบดีว่า คอมพิวเตอร์ประเภทนี้แม้ถูกพัฒนาให้มีความละเอียดสูงและตอบสนองได้รวดเร็ว แต่ก็มีขนาดหน้าจอค่อนข้างจำกัดอยู่ที่ 13 – 17 นิ้ว โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากเพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการพกพาไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆ

 

           นี่จึงเป็นเหตุผลในการพัฒนา Spacetop G1 คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรูปแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าจออีกต่อไป เพียงทำการสวมแว่นที่มีการติดตั้งเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม หรือ AR ช่วยในการแสดงผลแทนหน้าจอทั้งหมด โดยอาศัยการควบคุมผ่านคีย์บอร์ดและเมาส์แบบเดียวกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป

 

           ตัวแล็ปท็อปอาศัยชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon QCS8550 หน่วยประมวลผล KRYO CPU กราฟฟิก Qualcomm Adreno 740 พร้อม RAM ขนาด16 GB หน่วยความจำ 128 GB บนระบบปฏิบัติการ Space OS เชื่อมต่อกับ WIFI7, Bluetooth5.3 และ 5G พร้อมพอร์ต USB-C 2 ช่อง รองรับการใช้ทำงานทั่วไปทุกรูปแบบ

 

           จุดเด่นสำคัญของ Spacetop G1 คือ การแสดงผลผ่านแว่น AR ที่มีการติดตั้งจอ OLED ขนาดเล็กลงบนเลนส์ทั้งสองข้าง ความละเอียดระดับ 1920 x 1080 อัตรารีเฟรชเรทที่ 90 Hz รองรับการแสดงผลในขอบเขตการมองเห็น 50 องศา ทั้งยังติดตั้งลำโพงและไมโครโฟนไว้บนแว่นพร้อมสรรพ

 

           นับเป็นอุปกรณ์ที่ดึงเอาจุดเด่นและลบข้อจำกัดที่เคยมีของคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปไปพร้อมกัน

 

หมดปัญหาขนาดจอ สู่แล็ปท็อป AR ที่มีจอกว้างถึง 100 นิ้ว

 

จุดเด่นของคอมพิวเตอร์ AR แล็ปท็อปแห่งอนาคต

 

           เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ AR หรือ VR หลายท่านอาจติดภาพแว่นตาขนาดใหญ่เทอะทะจนผู้ใช้งานเข็ดขยาด เนื่องจากน้ำหนักที่มากเกินไปจนส่งผลกระทบทางสุขภาพต่อคอและกระดูกสันหลังผู้ใช้งาน แม้แต่อุปกรณ์รุ่นล่าสุดอย่าง Apple vision pro เองก็มีน้ำหนักอยู่ที่ 600 – 650 กรัม

 

           ในขณะที่ Spacetop G1 พลิกความเข้าใจดังกล่าวโดยสิ้นเชิง น้ำหนักแว่น AR ที่ใช้แสดงผลเพียง 85 กรัม ไม่ต่างจากการสวมแว่นกันแดดทั่วไป สำหรับผู้ใช้งานแว่นสายตาในชีวิตประจำวันก็สามารถนำมาสวมทับได้ทันที รองรับการใช้งานควบคู่กับเลนส์ค่าสายตาสั้นสูงสุด 800 และสายตายาวสูงสุด 600 ได้อย่างราบรื่น

 

           นอกจากนี้แว่น AR ยังถูกติดตั้งระบบปรับแสงอัตโนมัติ รองรับการใช้งานในทุกสภาวะตั้งแต่พื้นที่แสงจ้าแดดจัดช่วงเที่ยงวัน ไปจนทำงานในห้องมืดก็ใช้ได้อย่างไม่มีปัญหา มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 60 Wh สามารถใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมง เพียงพอสำหรับชั่วโมงการทำงานในแต่ละวัน

 

           จุดเด่นสำคัญของ Spacetop G1 คือ จอแสดงผลไม่ถูกจำกัดอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมขนาดสิบกว่านิ้วอีกต่อไป ช่วยให้เราไม่ต้องเพ่งสายตาจุดเดียวเป็นเวลานาน ลดภาระต่อการใช้สายตา ขนาดจอกว้างเป็นประโยชน์ต่อการมองภาพกว้างและรายละเอียดเล็กน้อยของงาน ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

           อีกจุดที่สำคัญไม่แพ้กันคือน้ำหนักเครื่อง โดยทั่วไปคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2 – 4 กิโลกรัม ในขณะที่ Spacetop G1 มีน้ำหนักเพียง 1.3 กิโลกรัม อีกทั้งยังมีขนาดกะทัดรัดกว้าง 30 เซนติเมตร และยาว 23 เซนติเมตร จากการตัดส่วนหน้าจอออกไป ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและคล่องตัวยิ่งขึ้น

 

           นี่จึงถือเป็นแล็ปท็อปแห่งอนาคตที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและคุณภาพชีวิตการทำงานอย่างแท้จริง

 

 

 

           อย่างไรก็ตามแล็ปท็อป Spacetop G1 เป็นคอมพิวเตอร์ที่รองรับการใช้งานทั่วไป สำหรับงานประเภทกราฟิก ตัดต่อคลิป หรือเล่นเกมอาจยังไม่รองรับจากข้อจำกัดด้านสเปคและหน่วยความจำ รวมถึงระบบปฏิบัติการยังเป็นรุ่นใหม่อย่าง Space OS ที่แม้จะรองรับฟังก์ชันมากมายอย่างปัญญาประดิษฐ์ ก็อาจต้องใช้เวลาเรียนรู้และปรับตัวในการใช้งานอยู่พักใหญ่

 

           สำหรับท่านที่สนใจ Spacetop G1 สนนราคาอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์(ราว 70,000 บาท) และคาดว่าจะพร้อมจัดส่งในเดือนตุลาคม 2024

 

 

 

           ที่มา

 

           https://interestingengineering.com/innovation/spacetop-g1-world-first-ar-laptop

 

           https://newatlas.com/laptops/sightful-spacetop-g1/

 

           https://www.apple.com/apple-vision-pro/specs/

 

           https://deta.space/blog/space-os