posttoday

เบื้องหลังช็อตสุดว้าว 'ลิซ่า' ที่ฝรั่งทึ่งใน MV ROCKSTAR เป็นฝีมือคนไทย!

03 กรกฎาคม 2567

ทำความรู้จัก Pro-Toys บริษัทคนไทย ผู้อยู่เบื้องหลัง 'ช็อตสุดว้าว' ที่แดนเซอร์ลอยตัวบนอากาศในขณะที่ "ลิซ่า" ยังคงเต้นอย่างต่อเนื่องใน MV ROCKSTAR จนฝรั่งหรือใครที่มารีวิวต่างชื่นชมและชื่นชอบ!

ณ ขณะนี้ MV ROCKSTAR ของลิซ่าพุ่งทะยานกวาดอันดับหนึ่งในหลายมิติ รวมไปถึงการขึ้นเป็นอันดับ 1 Youtube Global ได้สำเร็จ และทุบสถิติแห่งปี 2024 ทะลุ 32.4 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมง โค่นแชมป์อย่างที่ Taylor Swift เคยทำไว้ 19 ล้านวิว แต่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจสุดๆ ในฐานะคนไทยอย่างหนึ่งคือเบื้องหลังของ MV นี้ที่เป็นผลงานของคนไทยอยู่ในนั้น ให้รู้ว่าคนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก .. รวมไปถึงช็อตสุดว้าว ที่ลิซ่าเต้นอยู่ขณะที่แดนเซอร์กระโดดขึ้นลอยค้างกลางอากาศ ซึ่งเป็นซีนที่หลายคนพูดถึงก็เป็นผลงานของบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทยเช่นกัน

 

เบื้องหลังช็อตสุดว้าว \'ลิซ่า\' ที่ฝรั่งทึ่งใน MV ROCKSTAR  เป็นฝีมือคนไทย!

 

Pro-Toys คือ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมการถ่ายทำที่น่าสนใจ  โดยมีความโดดเด่นคือการใช้รูปแบบ Multi Camera ที่เรียกว่า Matrix คือการใช้การถ่ายทำแบบกล้องหลายตัว และประมวลผลกลายเป็นช็อตที่เต็มไปด้วยเอฟเฟกต์ตื่นตาตื่นใจ อย่างเช่นใน MV Rockstar ของลิซ่านั่นเอง ซึ่งเรียกว่าเทคนิคหยุดเวลาในแบบ 360° หรือ Bullet Time (Time Slice) นอกจากนี้นวัตกรรมในรูปแบบ Multi Camera ยังสามารถสร้างภาพ VR 3 มิติ ในแบบ 360° หรือการเปลี่ยนภาพนิ่งรอบวัตถุให้กลายเป็นโมเดล 3 มิติในแบบ Avatar ได้อีกด้วย 

 

เบื้องหลังช็อตสุดว้าว \'ลิซ่า\' ที่ฝรั่งทึ่งใน MV ROCKSTAR  เป็นฝีมือคนไทย!

 

สำหรับเทคนิค Bullet Time ที่ใช้ใน MV ของลิซ่านั้น เป็นรูปแบบการสั่งถ่ายด้วยความแม่นยําสูงถึง 1/2000 วินาที สามารถมอนิเตอร์ให้ความผิดพลาดเป็นศูนย์ เกิดความเสถียร และที่สําคัญเป็น Embedded Technology ออกแบบเพื่อการควบคุมและสั่งถ่ายแบบไม่จํากัดจํานวนกล้องอย่างแท้จริง โดยเป็นเทคนิคการถ่ายทําเพื่อเปลี่ยนภาพนิ่งรอบตัววัตถุให้กลายเป็นกราฟิกโมเดล 3 มิติ

 

เบื้องหลังช็อตสุดว้าว \'ลิซ่า\' ที่ฝรั่งทึ่งใน MV ROCKSTAR  เป็นฝีมือคนไทย!

 

Pro-Toys แต่เดิมดำเนินธุรกิจรับจัดอีเวนต์ พบปัญหาเมื่อต้องการถ่ายงานแบบ Bullet Time ก็จะต้องไปเช่าอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์จากต่างประเทศซึ่งพบว่าไม่เสถียรและเกิดปัญหาบ่อยครั้ง จึงเริ่มที่จะพัฒนาขึ้นมาเองจนได้เป็นนวัตกรรมที่สามารถสั่งถ่ายพร้อมกันโดยไม่จำกัดจำนวนกล้อง ความแม่นยำสูง และมีความเสถียรมาก ที่สำคัญคือมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับบริการจากต่างประเทศ แต่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจากการเปิดตัวเทคโนโลยีในปี 2559  เริ่มต้นจากงานที่ใช้กล้อง DSLR ราว 15-17 ตัว มีลูกค้ารายแรก คือ หนึ่งในผู้ผลิตภาพยนตร์ Bollywood

ต่อมาบริษัทก็ได้พัฒนารูปแบบการให้บริการมากขึ้นจนทำให้บริษัทพีอาร์มีรูปแบบในการนำไปใช้ทางตลาดที่หลากหลาย และสร้างความแตกต่าง โดยใช้เทคโนโลยีของ Pro-Toys รวมไปถึงสามารถกวาดรางวัลในเวทีต่างประเทศมานับไม่ถ้วน

ใครอยากชมเทคโนโลยีของ Pro-Toys สามารถเข้าชมที่ลิงก์ https://protoys.online