posttoday

เมื่อ WIFI สามารถใช้เป็นสัญญาณกันขโมยและแจ้งเตือนการล้ม

02 สิงหาคม 2567

สัญญาณ WIFI ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในที่พักอาศัยในปัจจุบันมีการติดตั้งและใช้งานกันทั่วไป แต่จะเป็นอย่างไรถ้าอินเทอร์เน็ตไร้สายนี้ สามารถนำมาใช้กันขโมยและแจ้งเตือนการล้มได้

ปัจจุบันสัญญาณ WIFI กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นนอกเหนือจากปัจจัยสี่ ด้วยโลกออนไลน์ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางเพิ่มความสะดวกแต่ยังเข้ามาผูกติดต่อการดำรงชีวิตในหลายด้าน นั่นทำให้หลายประเทศต่างพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายให้กลายเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐาน

 

          ภายในบ้านที่พักอาศัยของหลายท่านก็มีการใช้งานสัญญาณ WIFI เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ไร้สาย ไปจนอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ที่จะใช้งานและดึงประสิทธิภาพออกมาได้เต็มที่ผ่านการเชื่อมต่อเครือข่าย ถือเป็นรากฐานแห่งเทคโนโลยีที่มีอยู่ทั่วไป

 

          แต่จะเป็นอย่างไร้ถ้าสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายที่เราใช้งานจะสามารถใช้เป็นสัญญาณกันขโมยได้

 

เมื่อ WIFI สามารถใช้เป็นสัญญาณกันขโมยและแจ้งเตือนการล้ม

 

เมื่อ WIFI ถูกพัฒนาเป็นสัญญาณกันขโมย

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์ทอัพ Gamgee กับการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย WIFI ให้มีคุณสมบัติตรวจจับบุคคล ส่งผลให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เคยทำหน้าที่เพียงการรับ-ส่งข้อมูลบนโลกออนไลน์ สามารถใช้ตรวจจับและระบุตัวตนของวัตถุทางกายภาพได้

 

          ตามที่กล่าวไปข้างต้นรอบตัวเราอุดมไปด้วยสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายอยู่ทั่วไปจากอุปกรณ์อัจฉริยะรอบตัว เมื่อมีการเดินหรือขยับของวัตถุเกิดขึ้นภายในพื้นที่ การเคลื่อนไหวเหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อสัญญาณที่มองไม่เห็น และนี่เป็นจุดที่ทีมวิจัยนำมาใช้ประโยชน์

 

          ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาคิดค้นจะอาศัยประโยชน์จากสัญญาณ WIFI เมื่อวัตถุมีความเคลื่อนไหวจะเกิดการสะท้อนของสัญญาณ พวกเขาจึงได้พัฒนาอัลกอริทึมเฉพาะที่ใช้ประโยชน์จากสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน เพื่อตรวจจับและยืนยันตัวตนของบุคคลที่ทำการเคลื่อนไหวภายในพื้นที่

 

          อุปกรณ์จะประกอบไปด้วยเราเตอร์หลายตัวเพื่อช่วยสนับสนุนการกระจายสัญญาณให้ครอบคลุมและเสถียร จากนั้นจึงเริ่มกระจายสัญญาณเพื่อใช้ในการตรวจจับการเคลื่อนไหว โดยอัลกอริทึมสามารถทำการแยกแยะได้ทั้งในส่วนส่วนสูง รูปร่าง และท่าทางการเดิน เพื่อให้สามารถระบุจำนวนผู้พักอาศัยแน่ชัด

 

          หลังทำการป้อนข้อมูลของผู้พักอาศัยในบ้านเป็นเวลาราว 2 อาทิตย์ ระบบจะทำการบันทึกเอกลักษณ์บุคคลลงในฐานข้อมูลระบบ จากนั้นเมื่อทำการตรวจพบการเคลื่อนไหวที่แตกต่างออกไป ทั้งจากการมาเยือนของแขกที่ไม่คุ้นเคย หรือการบุกรุกเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือนข้อมูลเหล่านั้นแบบเรียลไทม์

 

          อีกทั้งระบบตรวจจับนี้นอกจากใช้ค้นหาผู้บุกรุกแล้ว ยังสามารถแจ้งเตือนในกรณีที่มีการล้มเกิดขึ้นในบ้านอีกด้วย

 

เมื่อ WIFI สามารถใช้เป็นสัญญาณกันขโมยและแจ้งเตือนการล้ม

 

ประโยชน์ที่มาพร้อมกับอันตราย เมื่อสัญญาณ WIFI ไม่จำกัดแค่โลกออนไลน์

 

          ฟังดูเหลือเชื่อแต่แนวทางใช้ประโยชน์จาก WIFI ในรูปแบบอื่นได้รับการพูดถึงอยู่ไม่น้อย เช่น การทดสอบใช้สัญญาณ WIFI เพื่อยืนยันจำนวนและตำแหน่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, การมองทะลุสิ่งกีดขวางด้วยสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือแม้แต่การนับและระบุตัวตนบุคคลก็เป็นเรื่องที่ได้รับการพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง         

 

          การนำสัญญาณ WIFI มาใช้ในการตรวจสอบผู้บุกรุกจึงถือเป็นเรื่องดี ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบยืนยันผู้บุกรุกได้ง่ายโดยไม่ต้องเรียนรู้ระบบเพิ่มเติม ใช้งานง่ายเนื่องจากรับแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันได้ ทั้งยังใช้ตรวจสอบสถานะของสมาชิกในครอบครัวแบบเรียลไทม์ให้ส่งความช่วยเหลือได้ทันท่วงที ถือเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะอีกชนิดที่มีประโยชน์ยิ่ง

 

          อย่างไรก็ตามเมื่อคำนึงถึงมุมมองความปลอดภัยอุปกรณ์ชนิดนี้ก็จัดเป็นอันตรายอยู่ไม่น้อย

         

          ประการแรกเมื่อข้อมูลทั้งหมดสามารถตรวจสอบ ระบุ และยืนยันได้แบบเรียลไทม์ นั่นหมายถึงการเคลื่อนไหวทั้งหมดของสมาชิกภายในบ้านจะถูกบันทึก รวบรวม และตรวจสอบย้อนหลังได้ จึงอาจทำให้ผู้พักอาศัยภายในบ้านรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจคล้ายถูกจับตามองตลอดเวลา

 

          อันดับต่อมาเมื่อข้อมูลเหล่านี้ส่งผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตย่อมถูกแทรกแซงได้ง่าย จริงอยู่ข้อมูลการเคลื่อนไหวทั้งหมดจะได้รับการจัดเก็บและประมวลผลผ่านอุปกรณ์ภายในบ้าน แต่ในกรณีที่เกิดการเจาะระบบหรือแทรกแซงจากภายนอก อาจทำให้การเคลื่อนไหวภายในบ้านถูกสอดแนมได้เช่นกัน

 

          ความปลอดภัยไซเบอร์จัดเป็นจุดตายสำคัญโดยเฉพาะกับอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลาย ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการแทรกแซงและใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์อัจฉริยะหลายครั้ง เช่น Mirai Botnet ที่ใช้อุปกรณ์อัจฉริยะเป็นแหล่งโจมตีไซเบอร์, กล้องวงจรปิด Ring ถูกเจาะระบบและสอดแนม ไปจนหลอดไฟอัจฉริยะ Philip ที่กลายเป็นช่องทางเจาะระบบของแฮกเกอร์

         

          นั่นคือเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับอุปกรณ์อัจฉริยะยุคเก่าที่มาพร้อมความเสียหายเป็นวงกว้าง นำไปสู่การตั้งคำถามว่า หากนำระบบสัญญาณกันขโมยผ่าน WIFI ไปใช้งานแล้วถูกแทรกแซงจากภายนอก จะเกิดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวและอันตรายรูปแบบใดกับผู้พักอาศัย

 

          นี่จึงเป็นส่วนที่น่าตั้งคำถามว่า แม้อุปกรณ์นี้จะสะดวกแต่สามารถไว้ใจได้แค่ไหน?

 

 

 

          จริงอยู่อุปกรณ์นี้อาจมีจุดที่น่าตั้งคำถามอยู่บ้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นอุปกรณ์ป้องกันผู้บุกรุกพร้อมเฝ้าระวังให้ผู้พักอาศัยในบ้านไปพร้อมกัน เป็นประโยชน์ต่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัยในหลายด้าน หากทำการควบคุมและป้องกันให้ดีก็จะมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในการเฝ้าระวังให้แก่ผู้สูงอายุ

 

          สำหรับท่านที่สนใจจะใช้งานปัจจุบันมีการเปิดระดมทุนในราคาเริ่มต้น 295 ยูโร(ราว 11,500 บาท) โดยคาดว่าจะสามารถจัดส่งสินค้าได้ภายในเดือนมกราคม 2025

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/around-the-home/gamgee-wifi-home-security-system/

 

          https://www.indiegogo.com/projects/next-gen-home-alarm-wi-fi-that-watches-over-you#/

 

          https://www.posttoday.com/post-next/innovation/687555

 

          https://www.posttoday.com/post-next/innovation/690186

 

          https://newatlas.com/wifi-crowd-counting/56498/?itm_source=newatlas&itm_medium=article-body

 

          https://newatlas.com/mit-wifi-people-track-walls/40158/?itm_source=newatlas&itm_medium=article-body