posttoday

ไทยใช้ได้ ต่างชาติใช้ดี Google ผุดเทคโนโลยี AI ช่วยรับมือภัยน้ำท่วมทั่วโลก

22 สิงหาคม 2567

อยากรู้ว่าบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมไหม? Google Flood Hub ช่วยได้! ด้วยระบบ AI พยากรณ์น้ำท่วมล่วงหน้าสูงสุด 7 วัน ให้ผู้ใช้วางแผนรับมือภัยน้ำท่วมได้ทันท่วงที ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

อยากรู้ว่าบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมไหม? Google Flood Hub ช่วยได้! ด้วยระบบ AI พยากรณ์น้ำท่วมล่วงหน้าสูงสุด 7 วัน ให้ผู้ใช้วางแผนรับมือภัยน้ำท่วมได้ทันท่วงที ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

Flood Hub คือเครื่องมืออัจฉริยะที่ Google สร้างขึ้นมาเพื่อ พยากรณ์และเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้า โดยอาศัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทันสมัย ระบบนี้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น ปริมาณฝน สภาพอากาศ และภูมิประเทศ เพื่อทำนายว่าพื้นที่ใดบ้างที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม และจะเกิดขึ้นเมื่อใด

จุดเริ่มต้นของ Flood Hub

  • แก้ปัญหาน้ำท่วมในเอเชีย: Google เริ่มพัฒนา Flood Hub ในปี 2018 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยรุนแรงที่เกิดขึ้นประจำปีในประเทศอินเดียและบังกลาเทศ
  • ขยายพื้นที่ใช้งานทั่วโลก: หลังจากประสบความสำเร็จในการพัฒนา Flood Hub ในเอเชีย Google ได้ขยายการใช้งานไปยังอีกหลายประเทศทั่วโลก และในปี 2023 ก็ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในหลายสิบประเทศ
  • ล่าสุด Flood Hub ขยายขีดความสามารถในการพยากรณ์น้ำท่วมถึง 80 ประเทศให้บริการแก่ประชากรกว่า 460 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงไทย
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการพยากรณ์น้ำท่วมล่วงหน้าได้นานถึง 7 วัน จากเดิมที่พยากรณ์น้ำท่วมล่วงหน้าได้เพียง 48 ชั่วโมง

Flood Hub ทำงานอย่างไร?

โดยตามหลักแล้วเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Flood Hub จะทำงานโดยการดึงข้อมูลสาธารณะมาจากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นจากการพยากรณ์อากาศ และภาพจากดาวเทียมต่างๆ  โดยจะรวมแบบจำลอง 2 แบบเข้าด้วยกัน คือ  แบบจำลองอุทกวิทยา ที่คาดการณ์ปริมาณน้ำที่ไหลในแม่น้ำ และแบบจำลองน้ำท่วม ที่คาดการณ์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบและความระดับลึกของน้ำ

Flood Hub ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างของเทคโนโลยี AI ที่เข้ามาตอบโจทย์และช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที ลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน