posttoday

กางเกงยอดมนุษย์! เพิ่มกำลังขาและเข่าได้ 40%

29 สิงหาคม 2567

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ MO/GO กางเกงที่จะช่วยเพิ่มกำลังขามากถึง 40% ที่จะช่วยสนับสนุนการปีนเขาและทำให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณเข่ากลับมาเดินได้ตามปกติ

หลายท่านคงรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับ Exoskeleton หรือ โครงกระดูกภายนอก กันมาบ้าง กับเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวผู้ใช้งานโดยโครงเหล็กที่มีกำลังขับเคลื่อนจากภายนอก แต่ด้วยขนาดที่เทอะทะและสวมใส่ยากทำให้นี่เป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานในวงจำกัด

 

         แต่จะเป็นอย่างไรถ้า Exoskeleton มาในรูปแบบกางเกงพร้อมเพิ่มกำลังขาได้มากถึง 40%

 

กางเกงยอดมนุษย์! เพิ่มกำลังขาและเข่าได้ 40%

 

MO/GO กางเกงที่ช่วยเพิ่มพละกำลังช่วงล่าง

 

         ผลงานนี้เป็นของบริษัท Skip ร่วมกับบริษัทเสื้อผ้าสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง Arc'teryx กับการคิดค้นพัฒนา MO/GO หรือ Mountain Goat กางเกงสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการติดตั้ง Exoskeleton ที่ช่วยเพิ่มพละกำลังขาและร่างกายช่วงล่างขึ้นจากเดิมถึง 40%

 

         ตัวอุปกรณ์ได้รับการออกแบบให้อยู่ในลักษณะกางเกงขายาวที่ได้รับการติดตั้ง Exoskeleton แบบอ่อน เปลี่ยนจากแกนโครงเหล็กแข็งแบบเดิมที่แม้จะทนทานแต่เก้งก้างและน้ำหนักมาก มาเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูงจึงสามารถนำไปใช้งานได้คล่องตัวและลดภาระการเคลื่อนไหว

 

         MO/GO จะทำหน้าที่เสริมแรงขับเคลื่อนให้แก่กล้ามเนื้อต้นขาทั้งด้านหน้าและหลัง ช่วยเพิ่มพละกำลังของขาของผู้ใช้งานให้เพิ่มขึ้นจากเดิม 40% รวมถึงแบ่งเบาภาระของหัวเข่าที่เป็นจุดรองรับน้ำหนักในการก้าวเดินของร่างกาย จากการช่วยรองรับน้ำหนักในแต่ละก้าวได้มากถึง 14 กิโลกรัม

 

         ด้วยกลไกนี้จะช่วยลดภาระและความเหนื่อยล้าของร่างกาย เพิ่มความสะดวกในการเดินและวิ่งบนทางต่างระดับโดยใช้พลังงานที่ลดลง ในแต่ละครั้ง MO/GO จะสามารถใช้งสานได้ยาวนานสุดเป็นเวลาราว 3 ชั่วโมง อีกทั้งเมื่อวิ่งลงจากที่สูงจะสามารถชาร์จได้โดยอัตโนมัติ ด้วยกลไกหมุนเวียนพลังงานจลน์จากการชะลอความเร็ว

 

         นี่จึงเป็นกางเกงที่ช่วยสนับสนุนและลดภาระการเคลื่อนไหวทางสุขภาพต่อผู้ใช้งาน


กางเกงยอดมนุษย์! เพิ่มกำลังขาและเข่าได้ 40%

 

อนาคตการใช้งาน MO/GO ไม่จำกัดแค่ปีนเขา

 

         จริงอยูโดยพื้นฐาน MO/GO ถูกออกแบบสำหรับสนับสนุนการเดินและรองรับน้ำหนักของร่างกาย ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าและผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการเดินเป็นเวลานาน ลดภาระของขา ข้อเข่า และกล้ามเนื้อระหว่างการปีนเขา จนผู้ใช้งานสามารถเดินได้ไกลและนานกว่าปกติ จึงเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวตามธรรมชาติได้มากขึ้น

 

         อย่างไรก็ตามตัวการแบ่งเบาภาระของขาและข้อเข่าก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์หลายด้าน ในขั้นตอนการทดสอบพวกเขานำ MO/GO มาใช้ร่วมกับผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณเข่าจนไม่สามารถขึ้นบันไดมา 25 ปี แต่ด้วยอุปกรณ์นี้ทำให้เขาสามารถกลับมาเดินขึ้นบันไดตามปกติได้อีกครั้ง

 

         ข้อโดดเด่นสำคัญที่ทำให้สิ่งนี้แตกต่างจาก Exoskeleton ชนิดอื่นคือ โครงแบบอ่อนที่มีความยืดหยุ่นสูงน้ำหนักเบา แตกต่างจากชนิดทั่วไปที่ใหญ่เทอะทะ น้ำหนักมาก มีขั้นตอนการติดตั้งสวมใส่ยุ่งยาก MO/GO จึงเป็นโครงกระดูกภายนอกที่สะดวกต่อการสวมใส่และใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

         นั่นทำให้ MO/GO ไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์สนับสนุนการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว การรองรับน้ำหนักจากหัวเข่าพร้อมลดแรงกระแทกในการก้าวเท้า เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ป่วยและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณกระดูกหัวเข่า ช่วยให้พวกเขากลับมาเดินได้ตามปกติอีกครั้ง

 

         MO/GO จึงอาจเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตแก่กลุ่มที่มีปัญหาบริเวณหัวเข่าอย่างแท้จริง

 

 

 

         แน่นอนเป้าหมายของทีมวิจัยไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ พวกเขาตั้งเป้าในการพัฒนา MO/GO สำหรับใช้งานทางการแพทย์ โดยคาดหวังว่าจพัฒนาให้สนับสนุนผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการทรงตัวอย่าง ผู้ป่วยพาร์กินสันให้สามารถกลับมาเดินได้ตามปกติต่อไป

 

         สำหรับท่านที่สนใจ ปัจจุบันรุ่นธรรมดาเปิดจองและพร้อมส่งของในช่วงไตรมาส 4 ปี 2025 ในราคา 4,500 ดอลลาร์(ราว 154,000 บาท) และอาจมีบริการให้เช่า 8 ชั่วโมงตามภูเขาต่างๆ ในราคา 80 ดอลลาร์(ราว 2,740 บาท) ต่อ 8 ชั่วโมง

 

 

 

         ที่มา

 

         https://techcrunch.com/2024/07/26/alphabet-x-spinoff-skip-partners-with-arcteryx-to-bring-everyday-exoskeleton-to-market/

 

         https://www.skipwithjoy.com/