posttoday

วิจัยใหม่พบ สารก่อมะเร็งเต้านมกว่า 70 ชนิด มาจากบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร

24 กันยายน 2567

งานวิจัยใหม่จาก Food Packaging Forum องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสวิตเซอร์แลนด์เผย สารเคมีที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากขั้นตอนการผลิตต้องใช้สารเคมีกว่า 200 ชนิด และสารเคมีเหล่านั้นสามารถแพร่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้

ผลงานวิจัยใหม่จาก Food Packaging Forum องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสวิตเซอร์แลนด์พบว่า สารเคมีที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและภาชนะพลาสติก มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นต้องใช้สารเคมีกว่า 200 ชนิด ซึ่งสารเคมีเหล่านั้นสามารถแพร่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้

ในปัจจุบัน การวิจัยจาก  Food Packaging Forum พบหลักฐานที่ชี้ชัดและสามารถระบุชื่อสารเคมีได้แล้ว 76 ชนิดจากบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่มีความเชื่อมโยงกับสารก่อมะเร็งเต้านม เช่น เบนซีนและสารกลุ่มพาราโทลูอีนไดอะมีนที่ใช้ในน้ำยาย้อมผม  ซึ่งสารเคมีดังกล่าวสามารถพบได้ในบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารทั่วโลก 

วิจัยใหม่พบ สารก่อมะเร็งเต้านมกว่า 70 ชนิด มาจากบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร

นอกจากนี้ จากสารเคมีที่ตรวจพบในบรรจุภัณฑ์อาหาร 76 ชนิด มีสารเคมี 40 ชนิดที่ได้รับการจัดประเภทว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นสารที่สามารถแพร่เข้าสู่อาหารที่เรารับประทานได้ ขณะเดียวกันบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่เป็นภาชนะกระดาษก็พบสารที่คาดว่ามีส่วนต่อการเกิดมะเร็งเต้านมถึง 89 ชนิด

ปัจจุบัน อัตราการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงอายุต่ำกว่า 50 ปีมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุไม่ได้มาจากพันธุกรรมเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในคนอายุน้อยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น โรคอ้วน และการดื่มแอลกอฮอล์

วิจัยใหม่พบ สารก่อมะเร็งเต้านมกว่า 70 ชนิด มาจากบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร