posttoday

ความล้ำหน้าของรถโรงเรียน เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย

04 ตุลาคม 2567

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยบนรถโรงเรียน เพื่อให้หลายท่านได้ทราบว่า มาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียนในปัจจุบันเป็นเช่นไร

เหตุไฟไหม้บนรถบัสนักเรียน ถือเป็นโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ของไทย นำไปสู่ข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางต่อการเดินทาง ความปลอดภัยบนท้องถนน ไปจนการทัศนศึกษา แต่หนึ่งในส่วนที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ มาตรฐานความปลอดภัยที่ควรเป็นของรถโรงเรียน

 

           วันนี้เราจึงมาพูดถึงการปรับใช้เทคโนโลยีร่วมกับรถโรงเรียน เพื่อความสะดวกปลอดภัยของเด็กๆ ที่อยู่บนรถ

 

ความล้ำหน้าของรถโรงเรียน เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย

 

           1.กล้องวงจรปิด

 

           เมื่อพูดถึงกล้องติดรถสิ่งแรกที่หลายท่านนึกถึงอาจเป็นกล้องหน้ารถ แต่อันที่จริงกล้องวงจรปิดบนรถโรงเรียนมีทั้งจำนวนและความสำคัญยิ่งกว่า ตั้งแต่กล้องติดตามคนขับสำหรับตรวจสอบพฤติกรรมผู้ขับ, กล้องจับภาพนอกรถ ทั้งมุมซ้าย ขวา และหลัง สำหรับเฝ้าระวังอันตราย ไปจนกล้องเฝ้าระวังนักเรียน เพื่อคอยตรวจสอบดูแลนักเรียนที่อยู่บนรถ

 

           2.GPS

 

           จริงอยู่นี่เป็นระบบที่ได้รับการติดตั้งทั่วไปบนรถยนต์ แต่สำหรับรถโรงเรียนมีประโยชน์มากกว่านั้น คนขับสามารถใช้ในการตรวจสอบเส้นทางและสภาพการจราจรปัจจุบัน ทั้งยังช่วยให้ติดตามสถานะและตำแหน่งของรถโรงเรียนคันนั้นได้แบบเรียลไทม์

 

           ด้วยการติดตั้ง GPS จะช่วยให้ตรวจสอบข้อมูลของรถในหลายด้าน ทั้งเส้นทางที่ใช้ สภาพการเดินทาง ระดับความเร็วเฉลี่ย หรือแม้แต่คาดการณ์เวลาเดินทางที่จะมาถึง เป็นประโยชน์ต่อทั้งสำนักงาน ผู้จัดการการเดินทาง หรือแม้แต่ผู้ปกครอง ในการตรวจสอบความปลอดภัยของบุตรหลาน

 

ความล้ำหน้าของรถโรงเรียน เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย

 

3.อินเทอร์เน็ต WIFI

 

           จริงอยู่อินเทอร์เน็ต WIFI ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยโดยตรงของผู้โดยสาร แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะช่วยดึงดูดความสนใจของเด็กที่กำลังโดยสาร ลดโอกาสในการเกิดความวุ่นวายหรือพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้

 

           นอกจากนี้การติดตั้งอินเทอร์เน็ตบนรถโรงเรียน ยังช่วยให้เด็กสามารถทำการบ้าน ทบทวนบทเรียน หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมระหว่างการเดินทาง ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกสบายให้พวกเขาไปพร้อมกัน

 

           4.เครื่องตรวจจับการเคลื่อนไหว

 

           หนึ่งในเรื่องใหญ่ของรถโรงเรียนคือ การลืมเด็กไว้บนรถ ซึ่งอาจทำให้เด็กได้รับอันตรายจนเสียชีวิต แม้จะทดแทนได้ด้วยการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและการเช็คชื่อแต่ก็ไม่สามารถยืนยันผลลัพธ์ได้เต็มร้อย นั่นเป็นเหตุผลในการทำเทคโนโลยี Motion sensor มาใช้งาน

 

           อุปกรณ์ที่ได้รับการพูดถึงนี้คือ Ambient Sensing Node เซ็นเซอร์ที่กินพลังงานต่ำสามารถติดตั้งไว้บนรถได้เกือบทุกชนิด ทำงานผ่านระบบประมวลผลภายในที่ใช้ได้แม้ในยามที่ไม่ได้ติดเครื่อง โดยจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตภายในรถ ด้วยอัลกอริทึมที่ถูกพัฒนาโดยเฉพาะ

 

           ตัวเซ็นเซอร์ถูกออกแบบให้ตรวจจับสิ่งมีชีวิตที่ถูกทิ้งไว้ในรถ สามารถตรวจสอบเด็กที่ถูกลืมตกค้างภายในรถ ทั้งในสถานะหลับ ตื่น หรือกำลังเคลื่อนไหว โดยข้อมูลจะส่งตรงเข้าสู่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ทำการเชื่อมต่อแบบเรียลไทม์ ลดโอกาสในการลืมเด็กไว้บนรถลงมาก

 

 

           ทั้งหมดเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาและมีการใช้งานทั่วไปในหลายประเทศ รวมถึงรถโรงเรียนของประเทศไทยบางแห่งก็เริ่มมีการนำมาใช้งานแล้วเช่นกัน

 

           แต่ต่อจากนี้จะขอพูดถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยบนท้องถนนที่กำลังอยู่ในช่วงการทดสอบกันเสียหน่อย

 

ความล้ำหน้าของรถโรงเรียน เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย

 

ถนนอัจฉริยะ อนาคตความปลอดภัยบนท้องถนน

 

           นี่เป็นเทคโนโลยีที่กำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้กับรถบัสในรัฐยูทาห์ สหรัฐฯ กับการติดตั้งเครื่องรับ-ส่งสัญญาณวิทยุภายในรถบัส สำหรับใช้ในการสื่อสารเข้ากับรถและระบบการจราจรภายในเมือง เปลี่ยนให้เป็นถนนอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร

 

           กลไกการทำงานจะเริ่มจาก เครื่องส่งสัญญาณจะส่งข้อมูลรถออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำการสื่อสารและแจ้งสถานะปัจจุบันของรถคันดังกล่าว ข้อมูลจะถูกส่งไปยังรถและเซ็นเซอร์อื่นรอบข้าง เช่น ระยะห่าง ความเร็วที่ใช้งาน หรือสถานะของตัวรถ

 

           ด้วยระบบนี้จะช่วยให้รถทุกคันที่อยู่ในภาคการจราจรรับทราบตำแหน่งและสถานะของรถแต่ละคันบนท้องถนน เอื้อประโยชน์ให้แก่การจราจรขึ้นมาก เช่น ช่วยให้รับรู้ข้อมูลความหนาแน่นการจราจร สิ่งกีดขวาง และอุปสรรคภายในเส้นทาง ด้วยข้อมูลเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุและการจราจรติดขัด

 

           จริงอยู่ในกรณีรถยนต์ส่วนบุคคลนี่เป็นเทคโนโลยีที่ชวนให้กังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว แต่หากนำไปติดตั้งบนรถสาธารณะ รถประจำทาง หรือรถโรงเรียนที่เป็นยานพาหนะสำหรับคนกลุ่มใหญ่ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายได้มาก

 

           รถที่ติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณนี้จะรับทราบข้อมูลสถานะจราจรแบบเรียลไทม์ จะหลีกเลี่ยงรถติด การก่อสร้าง ไปจนอุบัติเหตุได้ง่าย สามารถส่งสัญญาณไปยังไฟจราจรให้ช่วยเพิ่มเวลาไฟเขียวเพื่อการเดินทางที่ราบรื่น อีกทั้งเมื่อเทคโนโลยีนี้แพร่หลายยังช่วยแจ้งเตือนรถรอบข้างให้ชะลอเพื่อความปลอดภัยได้อีกด้วย

 

 

 

           แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้จะอยู่ในช่วงกำลังทดลองการใช้งาน  แต่ทีมวิจัยยืนยันว่าพวกเขาประสบความสำเร็จและได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลกลางอย่างต่อเนื่อง โดยพวกเขาคาดว่าจะสามารถทำการติดตั้งเซ็นเซอร์ชนิดนี้เข้ากับไฟจราจรทั่วทั้งรัฐได้ภายในปี 2028

 

 

 

           ที่มา

 

           https://rtafleet.com/blog/5-advancements-in-school-bus-technology

 

           https://www.busboss.com/blog/beyond-the-wheels-exploring-innovative-designs-for-modern-school-buses

 

           https://techxplore.com/news/2024-09-cars-fatal-roads.html#google_vignette